Thiết thực hoạt động mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam

25/02/2019 | 07:49 GMT+7

Mỗi năm, cứ đến kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27-2) lại là dịp để cán bộ y tế huyện Châu Thành nhìn lại những kết quả đạt được trong công tác bảo vệ chăm sóc sức khỏe nhân dân và từ đó gắn bó với nghề, phát huy những giá trị cao đẹp của người thầy thuốc để phục vụ tốt hơn nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân.

Các bác sĩ khám bệnh tại khoa nội.

Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Hồ Văn Bình, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Châu Thành: “Nhân kỷ niệm 64 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2019), chúng tôi đã đề ra nhiều hoạt động thiết thực để góp phần chăm lo cho cán bộ, y, bác sĩ. Đồng thời, các hoạt động cũng gắn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Vào ngày 25-2, sẽ tổ chức họp mặt kỷ niệm ngày truyền thống của ngành nhằm ôn lại truyền thống người thầy thuốc Việt Nam. Buổi họp mặt vừa phát huy tinh thần đoàn kết của toàn ngành vừa động viên khuyến khích cán bộ của toàn ngành học tập, rèn luyện để nâng cao y đức và y nghiệp ngày càng xứng đáng với lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Lương y như từ mẫu”.

Năm qua, ngành y tế huyện đã hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân là món quà quý để mừng ngày kỷ niệm của ngành. Trung tâm y tế, trạm y tế đã tổ chức tốt công tác cấp cứu, khám, chữa bệnh phục vụ nhân dân và công tác chỉ đạo tuyến. Thực hiện tốt 12 điều y đức không để sai sót trong chuyên môn. Nêu cao tinh thần phục vụ sức khỏe nhân dân, đặc biệt là tinh thần thái độ phục vụ của cán bộ, công chức đã được quan tâm đổi mới tạo niềm tin của người bệnh đối với người thầy thuốc. Năm 2018, đã có những tập thể và cá nhân của trung tâm được nhận giấy khen của Sở Y tế tỉnh về thực hiện đổi mới phong cách thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Khoa nội của trung tâm là điển hình tiêu biểu cho những cán bộ y tế thực hiện tốt quy tắc ứng xử với người bệnh được khen ngợi trong năm 2018. Bác sĩ chuyên khoa 1 Đặng Minh Trị, Trưởng khoa nội, chia sẻ: “Hàng năm, y, bác sĩ đều rất quan tâm duy trì thực hiện đổi mới phong cách thái độ phục vụ để có được sự hài lòng của bệnh nhân. Từng y, bác sĩ đều có nhận thức và thực hiện ký cam kết. Trong tiếp xúc với bệnh nhân mỗi ngày, chúng tôi luôn lưu ý với bác sĩ, điều dưỡng tận tình chăm sóc và giải đáp những điều bệnh nhân thắc mắc kịp thời. Không chỉ là thái độ ứng xử mà để có được sự hài lòng của bệnh nhân điều cần thiết là phải nâng cao hiệu quả điều trị, vì vậy, cán bộ y tế luôn quan tâm trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, thăm hỏi bệnh tận tình, khám bệnh với tinh thần trách nhiệm cao để điều trị khỏi bệnh cho bệnh nhân. Đồng thời, chúng tôi cũng tham mưu với Ban Giám đốc trung tâm triển khai trên nhiều kỹ thuật cận lâm sàng mới như nội soi chẩn đoán để giúp khám chẩn đoán bệnh chính xác hơn và điều trị hiệu quả hơn. Nhờ đó, đã có được niềm tin từ phía bệnh nhân”.

Khoa nội của trung tâm là một trong những khoa đông bệnh nhất với số lượng từ 50-60 lượt điều trị nội trú/ngày. Tuy nhiên, các y, bác sĩ ở đây với sự nhiệt tình đã giúp bệnh nhân an tâm điều trị và thấy thoải mái khi nằm viện. Bà Nguyễn Thị Man, ở thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành, cho biết: “Tôi mắc bệnh tim nên người cứ mệt khó thở đã điều trị hơn một tuần với sự chăm sóc tận tình của các bác sĩ ở đây, tôi cảm thấy rất hài lòng. Trước giờ, bệnh là tôi vào đây để được các bác sĩ điều trị. Cán bộ y tế nói chuyện cũng vui vẻ, mình hỏi gì cũng giải thích rõ ràng, điều kiện chăm sóc nệm, ga giường sạch sẽ, điều trị bệnh mấy ngày cũng đã giảm dần”.

Còn bà Trần Thị Kim, cùng ở thị trấn Ngã Sáu, cũng là một khách quen của khoa này, bộc bạch: “Trước tết, tôi cũng nằm viện ở đây đến ngày 30 tết được về nhà. Qua tết, sức khỏe lại không ổn nên vào đây nằm viện. Bác sĩ bảo tôi bị viêm phế quản, bệnh thiếu máu cơ tim nên hay mệt. Tôi thường đến đây khám bệnh vì cảm thấy được chăm sóc tận tình. Sau này, có bệnh tôi cũng sẽ đến đây điều trị”.

Nhằm phát huy tinh thần đó, dịp kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam năm nay, Trung tâm Y tế huyện cũng phát động phong trào thi đua trong cán bộ, y, bác sĩ thực hiện đổi mới phong cách thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh nhằm khích lệ cán bộ, nhân viên y tế tiếp tục tu dưỡng rèn luyện và thực hiện tốt hơn, tạo mối quan hệ gắn bó hơn giữa nhân viên y tế và người bệnh, người nhà bệnh nhân. Biểu dương, khen thưởng đối với các cá nhân tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện thi đua đổi mới phong cách thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng người bệnh. Nhân rộng tấm gương điển hình cho các cán bộ, nhân viên y tế khác noi theo và phát huy thành một phong trào rộng khắp, nâng cao chỉ số hài lòng của người bệnh vào cuối năm 2019.

Ông Hồ Văn Bình cho biết thêm: “Thực hiện nhiệm vụ công tác khám, chữa bệnh năm 2019, trung tâm sẽ tiếp tục phát triển nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh. Đồng thời, thực hiện nghiêm túc nâng cao y đức trong các cơ sở khám và điều trị. Hết lòng phục vụ người bệnh, tuyệt đối không để xảy ra hành vi vô trách nhiệm và gây khó khăn cho người bệnh, để từ đó tạo được lòng tin của người bệnh, của Nhân dân, làm tăng chỉ số thu hút của bệnh nhân đến khám và điều trị tại trung tâm. Sẽ duy trì thực hiện lấy ý kiến thăm dò và đánh giá sự hài lòng của người bệnh, người nhà người bệnh thường xuyên, định kỳ để làm cơ sở cho việc cải tiến nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh”.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>