Tập trung phát triển dịch vụ kỹ thuật cao

03/02/2017 | 08:04 GMT+7

Trung tâm Y tế thị xã Long Mỹ sẽ khởi động với nhiều giải pháp phát huy thế mạnh sẵn có và triển khai thêm những kỹ thuật mới nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu khám, chữa bệnh ngày một tăng cao của người dân.

Cán bộ y tế làm xét nghiệm tại khoa xét nghiệm của trung tâm.

Khẳng định chất lượng xét nghiệm

Xác định chất lượng xét nghiệm là yếu tố quan trọng quyết định sự chính xác của chẩn đoán và chất lượng điều trị, nên năm qua Trung tâm Y tế thị xã Long Mỹ đã có nhiều cải tiến về quy trình xét nghiệm và đầu tư máy móc xét nghiệm. Qua đợt kiểm tra của Trung tâm Kiểm chuẩn xét nghiệm Thành phố Hồ Chí Minh đã công nhận đơn vị đạt cao nhất tỉnh trong công tác quản lý chất lượng xét nghiệm.

Dược sĩ chuyên khoa I Nguyễn Thị Thúy, Trưởng khoa Khoa Xét nghiệm, cho biết: “Khoa có điều kiện trang thiết bị khá đầy đủ với 2 máy sinh hóa tự động, 2 máy huyết học, 2 máy Ion đồ, máy xét nghiệm nước tiểu, máy đông máu,… và mới được trang bị thêm trang thiết bị vi sinh. Phòng ốc tương đối tốt, điều kiện vệ sinh đảm bảo. Khoa quản lý chất lượng xét nghiệm theo thông tư quy định của Bộ Y tế. Thông thường đối với 1 trường hợp làm xét nghiệm sinh hóa, thời gian trả kết quả khoảng 1 giờ, tuy nhiên chúng tôi luôn cố gắng trả kết quả sớm để bệnh nhân đỡ chờ đợi”. Không chỉ nỗ lực để trả kết quả nhanh chóng cho người bệnh, khoa xét nghiệm còn quan tâm đào tạo nâng cao trình bộ nhân viên nhằm nâng cao tính chính xác, đảm bảo độ tin cậy, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh của trung tâm, để ngày càng đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.

Năm 2017, khoa xét nghiệm sẽ tiếp tục duy trì và cải tiến liên tục hệ thống này. Trung tâm Y tế vừa thực hiện xã hội hóa đầu tư thêm trang thiết bị xét nghiệm và sẽ triển khai nuôi cấy vi sinh trong phòng thí nghiệm trong tương lai với hy vọng mang lại hiệu quả điều trị bệnh tốt hơn. Theo cử nhân xét nghiệm Cao Ngọc Mỹ: “Thực hiện nuôi cấy vi sinh sẽ giúp định danh được chính xác loại vi khuẩn, từ đó, bác sĩ sẽ dùng thuốc kháng sinh phù hợp, rất hiệu quả trong điều trị đối với những bệnh nhân bị kháng thuốc kháng sinh”. Trang thiết bị được quan tâm đầu tư cùng với nguồn nhân lực khoa xét nghiệm có trình độ chuyên môn, nên chất lượng xét nghiệm ở trung tâm được đánh giá cao không chỉ trong tỉnh mà được xếp loại 3 trên tất cả các bệnh viện thuộc các tỉnh, thành vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Đẩy mạnh triển khai kỹ thuật mới

Trong năm 2017, Trung tâm Y tế thị xã Long Mỹ cũng có nhiều dự định triển khai các kỹ thuật mới để đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân.

Cơ sở vật chất của trung tâm tiếp tục hoàn thiện trong những tháng đầu năm nay. Hiện tại, khối nhà A nằm ngay phía trước, đối diện với cổng chính, đang được xây dựng dự kiến khoảng 1 tháng nữa sẽ hoàn thành. Khi xây dựng xong, Ban giám đốc Trung tâm sẽ bố trí khoa cấp cứu ở đây (hiện tại khoa cấp cứu nằm phía sau khối nhà A đang xây dựng, người dân khó nhận biết để đưa người bệnh vào cấp cứu). Ông Phan Thanh Thuấn, Giám đốc Trung tâm, cho biết thêm: “Trung tâm cũng sẽ xây dựng khu dịch vụ dành cho người bệnh có yêu cầu tại khối nhà A, thay vì để nằm rải rác ở các khoa không tiện lợi”.

Tất cả cán bộ, y, bác sĩ sẽ tiếp tục thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh và chuyển biến theo hướng mới. Năm 2016 chỉ đơn thuần là hướng dẫn và hỗ trợ bệnh nhân, giúp sức người bệnh, năm 2017, sẽ hướng đến thực hiện “Chào bệnh nhân” như tinh thần chỉ đạo của Bộ Y tế. Bà Nguyễn Thị Ngọc Hằng, Trưởng phòng Tổ chức Hành chính, cho hay: “Ngay đầu năm, trung tâm đã củng cố hoạt động của các đội tiếp sức người bệnh, đội chăm sóc khách hàng, đội hướng dẫn người bệnh. Sẽ tiếp tục tập huấn kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho nhân viên, y, bác sĩ. Thực hiện ký cam kết thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ người bệnh đối với 100% cán bộ, nhân viên y tế. Duy trì việc phát phiếu thăm dò ý kiến người bệnh thường xuyên, nhằm nắm được những vấn đề hạn chế trong phục vụ để khắc phục”. Với những đổi mới về thái độ phục vụ, chất lượng dịch vụ, tăng cường kỹ thuật mới là điểm nhấn quan trọng để Trung tâm Y tế thị xã Long Mỹ hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân năm 2017.

Triển khai nhiều kỹ thuật mới

Ông Phan Thanh Thuấn, Giám đốc Trung tâm, cho biết: “Chúng tôi sẽ triển khai kỹ thuật nội soi dạ dày, đại tràng qua đường mũi, thay vì trước đây nội soi qua đường miệng gây rất nhiều khó chịu cho bệnh nhân. Khi triển khai nội soi dạ dày, đại tràng qua đường mũi sẽ dễ chịu hơn nhiều. Ngoài ra, cũng sẽ phát triển phẫu thuật nội soi tai - mũi - họng. Hiện tại, trung tâm đã đào tạo về nhân lực, đã đầu tư trang thiết bị và sẽ thực hiện xã hội hóa lắp đặt các máy lọc thận nhân tạo ở đơn vị”.

 

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>