Tấm lòng của lương y

22/03/2017 | 07:53 GMT+7

Gần cả cuộc đời gắn bó với Phòng thuốc nam Phước Thiện, tại chùa Hưng Trị Tự, ở ấp 7, xã Long Trị A, thị xã Long Mỹ, lương y Trần Văn Ở đã dành nhiều tâm huyết trau dồi y đức, hết lòng chữa bệnh cứu người.

Lương y Ở (trái) luôn hết lòng chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân.

Đã ngoài 60 tuổi nhưng lương y Trần Văn Ở vẫn đều đặn hàng ngày đến phòng thuốc nam để bắt mạch, bốc thuốc chữa bệnh cho mọi người. Gắn bó với phòng thuốc nam hơn 40 năm, niềm vui khi được nhìn thấy người bệnh dần khỏe mạnh, bệnh tật lùi xa chính là nguồn động viên tinh thần lớn lao để vị lương y tâm huyết với nghề này. Lương y Trần Văn Ở chia sẻ: “Khi nhìn thấy bệnh nhân được cứu chữa hết bệnh thì tôi cảm thấy vui lắm. Trong lúc điều trị, tôi xem họ như người thân của mình, hết lòng cứu chữa để giúp họ khỏe mạnh, có sức khỏe lo cho cuộc sống gia đình và phục vụ cho xã hội. Ước mơ và cũng là niềm vui của tôi khi làm lương y chỉ có vậy”.

 Nhiều năm qua, phòng thuốc nam của chùa Hưng Trị Tự luôn thu hút 60-100 lượt người trong và ngoài địa bàn đến điều trị mỗi ngày. Bình quân mỗi ngày, nơi này hốt hơn 300 thang thuốc nam phục vụ cho người bệnh trong và ngoài địa bàn. Ngay từ sáng sớm, ông Mai Văn Bé, ở khu vực Bình Hòa, phường Vĩnh Tường, thị xã Long Mỹ đã đến phòng thuốc để được lương y Ở chữa bệnh. Do phải đi làm xa địa phương nên ông Bé thường hốt thuốc nhiều thang để điều trị trong thời gian dài. Từ ngày chuyển sang điều trị bằng thuốc nam, bệnh tình của ông Bé đã dần thuyên giảm. Ông nói: “Tôi bị gan nhiễm mỡ, bị thận suy rồi bị viêm phế quản, đã đi chữa trị nhiều nơi, rồi bằng thuốc tây nữa nhưng không hết. Đến đây được lương y điều trị, tôi thấy bệnh tình đỡ lắm”.

Còn anh Nguyễn Văn Ngọ, ở ấp 1, xã Thuận Hòa, huyện Long Mỹ, nghe lương y Ở “mát tay” nên từ 8 tháng nay đã đến phòng thuốc nam để trị bệnh viêm phế quản và bệnh tình đã gần như không còn. Anh Ngọ cho biết thêm: “Lúc trước, trị bằng thuốc tây thì bệnh chỉ hết trong thời gian rồi tái đi tái lại. Nghe người thân giới thiệu, tôi đến đây để điều trị bằng thuốc nam. Bây giờ sức khỏe đã ổn rồi nhưng tôi sẽ uống một thời gian nữa để trị tận gốc luôn”.

Ngoài kê đơn, bốc thuốc nam, kỹ thuật châm cứu của lương y Ở cũng tạo được uy tín đối với người bệnh. Gần 1 tháng điều trị bệnh gai cột sống bằng Tây y nhưng bệnh tình của ông Đào Văn Hoàng, ở ấp 6, xã Long Trị A vẫn không tiến triển tốt, chân sưng, đau nhức không thể di chuyển được. Được người thân đưa đến Phòng thuốc nam Phước Thiện châm cứu, sau 1 tháng điều trị đến nay những cơn đau nhức của bệnh gai cột sống đã không còn tái phát như trước nữa. Ông Hoàng nói: “Người bệnh lại đây châm cứu, ai có tiền thì góp năm, mười ngàn hoặc hai chục, ba chục ngàn cũng được, nếu không có tiền thì cũng không sao, mấy thầy mấy cô ở đây ai cũng nhiệt tình, vì người bệnh hết chứ không câu nệ, so đo việc mình nghèo hay giàu mới cứu chữa. Được châm cứu nên chân tôi bây giờ đi lại bình thường rồi”.

Lương y Trần Văn Ở còn là người thầy, truyền đạt những kiến thức Đông y cho lực lượng y sĩ và nhân viên trong phòng thuốc nhằm giúp họ nâng cao tay nghề. Hiện nay, cơ sở Đông y này đã có 2 lương y, 6 y sĩ và 10 nhân viên Đông y cùng với 40 thành viên trong ban sưu tầm thuốc nam được đào tạo bài bản, có nhiều kinh nghiệm chuyên môn. Y sĩ Phạm Thị Mười nói: “Tôi vào đây làm được 4 năm rồi, lúc đầu thì chỉ làm nhiệm vụ phơi thuốc. Sau đó được thầy Ở tận tình chỉ dạy về Nam dược và giới thiệu đi học lớp y sĩ Đông y nên mới có thể đứng đây bốc thuốc cứu chữa giúp người. Có những kiến thức được đúc kết từ kinh nghiệm mấy mươi năm làm lương y của mình, thầy đều truyền dạy cho chúng tôi. Trong công việc chữa bệnh, cứu người của mình, tôi còn học tập ở thầy Ở ý thức trách nhiệm, hết lòng với công việc và lòng yêu thương con người, giúp họ bằng cái tâm trong sáng, không vụ lợi”.

Gắn bó với nghề Đông y từ thiện như một cái duyên, kết chặt với cả cuộc đời, mặc dù không dư dả về vật chất nhưng lương y Trần Văn Ở vẫn sẽ mãi tiếp tục với công việc mang đến sức khỏe và niềm vui cho mọi người. Lương y Ở bộc bạch: “Bây giờ xuất hiện nhiều bệnh lạ, gây tổn hại sức khỏe của bà con mình, tôi tâm niệm phải đem hết khả năng của mình ra để tìm tòi, nghiên cứu, học hỏi để nhanh chóng chữa trị mau hết cho bà con. Mặc dù tôi đã có bằng lương y nhưng tôi luôn cố gắng tìm hiểu thêm những tài liệu về Nam dược và Đông y để tự nâng cao tay nghề, truyền đạt cho thế hệ nối tiếp để sẵn lòng giúp đỡ bệnh nhân”…

Bài, ảnh: HOÀNG NHÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>