Siết chặt khai báo y tế ở các cơ sở khám, chữa bệnh

13/03/2020 | 08:43 GMT+7

Đây là một giải pháp quan trọng đã được thực hiện từ ngày 9-3 tại tỉnh, nhằm phát hiện sớm người nghi nhiễm Covid-19, ngăn chặn dịch bệnh lây lan trong cơ sở y tế và cộng đồng nếu phát hiện có cas nhiễm.

Người đến khám, chữa bệnh khai báo y tế tại Trung tâm Y tế thành phố Ngã Bảy.

Ai đến khám bệnh cũng phải khai báo y tế

Sáng ngày 12-3, tại Khoa khám bệnh, Trung tâm Y tế thành phố Ngã Bảy, việc khai báo y tế đối với tất cả người đến khám, chữa bệnh tại đây được tổ chức thực hiện, với hai bàn ghi nhận thông tin khai báo y tế. Ông Huỳnh Văn Huân, Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Ngã Bảy, cho hay: “Mỗi ngày, trung tâm bố trí từ 5-7 nhân viên phụ trách ở các bàn khai báo y tế để tiếp nhận và khai thác thông tin khai báo y tế của người đến khám chữa bệnh. Đây là một bước sàng lọc, nhằm ngăn chặn kịp thời nếu có những trường hợp nghi ngờ nhiễm Covid-19 đến khám chữa bệnh”.

Trực tiếp tại bàn khai báo y tế, chị Hồ Thị Xuyên Lan, nhân viên Phòng Quản lý chất lượng bệnh viện, cho biết: “Vào buổi sáng, thường tập trung đông bệnh nhân đến đăng ký khám. Chúng tôi khi thực hiện quy định những trường hợp có tờ khai báo y tế mới có thể đăng ký khám, chữa bệnh. Đa số người dân thực hiện khai báo y tế, chấp hành rất tốt. Tuy nhiên, do bệnh nhân tập trung đông, ùn tắc, việc chờ đợi chen chút cũng xảy ra, nên có hướng dẫn người bệnh chờ. Tuy nhiên, việc khai báo tùy vào nhận thức của người đến khám chữa bệnh. Chúng tôi khó kiểm soát được việc người bệnh có khai báo đúng thực tế hay không, vì trên bản thông tin có những điều chỉ cá nhân mới rõ nhất?”.

Người dân đến khám chữa bệnh tại cơ sở y tế vào sáng ngày 12-3 đồng tình với việc thực hiện khai báo y tế. Bà Nguyễn Thị Bé Bảy, phường Hiệp Thành, chia sẻ: “Dù mất một chút thời gian, nhưng tôi đồng ý thực hiện khai báo y tế nhằm tích cực cùng cơ sở y tế kiểm soát tốt ngăn ngừa không để lây nhiễm Covid-19 trong cơ sở y tế. Các y, bác sĩ đang nỗ lực kiểm soát tốt dịch bệnh để phòng lây lan bệnh trong cơ sở y tế đã góp phần phòng bệnh cho chúng tôi khi đến khám chữa bệnh ở đây”.

Một bệnh nhân khác, bà Trần Ngọc Hận, ở xã Đại Thành, bày tỏ: “Khi được hỏi các thông tin về tiền sử có đi đến vùng dịch hay không, có tiếp xúc người mắc bệnh hay nghi ngờ mắc Covid-19 hay không?... Tôi thành thật thông tin gia đình mình có cô em lấy chồng ở Trung Quốc. Tuy nhiên, em của tôi không về nước. Tôi cũng ý thức việc khai báo đúng sẽ góp phần giúp ngành y tế kịp thời phát hiện những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh và phân luồng khám chữa bệnh kịp thời, để phòng dịch bệnh lây lan”.

Trung tâm Y tế đã bố trí khu khám bệnh hô hấp riêng biệt với các khu khám bệnh khác nhằm đảm bảo hạn chế thấp nhất các trường hợp lây nhiễm do tiếp xúc với người bệnh nếu có tại cơ sở y tế. Theo nhận định của ông Huỳnh Văn Huân, Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Ngã Bảy: “Cơ sở y tế luôn là nơi có nguy cơ rất cao, vì bất cứ lúc nào cũng có thể tiếp nhận trường hợp có biểu hiện nghi ngờ có các triệu chứng của Covid-19, nên bố trí khu khám riêng và chú trọng khai báo y tế là điều cần thiết”.

Không riêng gì Trung tâm Y tế thành phố Ngã Bảy, các cơ sở khám, chữa bệnh khác đều đã bố trí địa điểm khám bệnh hô hấp riêng và thực hiện nghiêm việc khai báo y tế.

Rất cần người dân khai báo trung thực

Ở Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A, việc khai báo y tế cũng được thực hiện đối với tất cả các bệnh nhân đến khám chữa bệnh ở đây. Ông Trang Văn Ân, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A, chia sẻ: “Trung bình mỗi ngày, trung tâm có từ 300-400 lượt khám, chữa bệnh. Việc khai báo y tế có thể kéo dài ít thời gian đối với quy trình khám chữa bệnh của mỗi người dân nhưng theo tôi cho là hết sức cần thiết trong thời điểm này nhằm chủ động kiểm soát, giám sát tốt trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19, để kịp thời ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì và thực hiện hoạt động này để giám sát chặt chẽ hơn các trường hợp nghi ngờ”. Tuy vậy, ông cũng bày tỏ quan ngại về khả năng bệnh nhân sợ và không khai báo trung thực. Nhân viên y tế rất khó xác định thông tin.

Chia sẻ về việc khai báo y tế, ông Nguyễn Thanh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Châu Thành, bày tỏ: “Do nguồn nhân lực y tế hiện tại phải thực hiện đồng thời nhiều nhiệm vụ về khám chữa bệnh và phòng chống dịch tại cộng đồng, nên việc khai báo y tế đối với hàng trăm người bệnh mỗi ngày diễn ra cũng rất khó khăn trong bố trí nhân sự. Chúng tôi tìm giải pháp nhanh chóng thực hiện khai báo y tế đối với từng người cụ thể và hỏi những vấn đề thật cốt lõi liên quan trực tiếp với dịch tễ hoặc là các biểu hiện, để đưa lại hiệu quả khai báo y tế, phân luồng khám chữa bệnh và đảm bảo người dân không mất nhiều thời gian chờ đợi trong quá trình thực hiện thủ tục này. Trung tâm đang sửa chữa và bố trí khu khám hô hấp tách riêng đối với các bệnh khác nhằm giảm đến mức thấp nhất nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cơ sở của mình”.

Thực tế cho thấy, đa số những trường hợp nhiễm Covid-19 mới tại Việt Nam thời gian qua được ghi nhận, đều có đến các cơ sở y tế khám bệnh, nên các cơ sở y tế nếu kiểm soát tốt sẽ phát hiện sớm, hạn chế được tối đa dịch lây lan ra cộng đồng. Bởi vậy, khai báo y tế là một giải pháp kiểm soát dịch ngay từ khi vào cửa cơ sở y tế, đây là “tấm lá chắn” để bảo vệ cán bộ y tế cũng như người dân đến khám ngoại trú. Tuy nhiên, cũng thấy rằng, việc bảo vệ phòng ngừa lây nhiễm bệnh của nhân viên y tế cần được quan tâm đúng mức, khi thường xuyên phải tiếp xúc gần với người bệnh và tập trung nhiều người bệnh một lúc thì nguy cơ lây nhiễm bệnh nếu có đối với các trường hợp này là rất cao.

Với sự quyết tâm và đầy trách nhiệm của các cơ sở y tế, ngành chức năng mong muốn tất cả các bệnh nhân đến các cơ sở y tế khám chữa bệnh thực hiện tốt và phối hợp tốt với ngành y tế để giám sát tốt về bệnh. Thực hiện khai báo đúng để cùng ngành y tế ứng phó trong phòng, chống và đẩy lùi đại dịch Covid-19.

Số lượng người đến khám bệnh có giảm

 

Theo thông tin từ các trung tâm y tế, thời gian vừa qua, số lượng người đến khám bệnh có giảm so với thời điểm này năm trước. Như tại Trung tâm Y tế thành phố Ngã Bảy số lượng đến khám giảm khoảng 20-30%, một số trung tâm khác giảm khoảng 10-15%. Nếu những năm trước thời điểm này số lượng người đến các cơ sở khám, chữa bệnh về đường hô hấp khá đông, thì nay không quá nhiều như trước.

 

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>