Sẵn sàng cho “chiến dịch dân số”

12/04/2017 | 08:35 GMT+7

Ngành dân số huyện Châu Thành A đang tập trung việc rà soát đối tượng thực hiện các biện pháp tránh thai nhằm chuẩn bị cho chiến dịch sắp tới.

Cán bộ chuyên trách dân số các xã, thị trấn nhập liệu tại Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình huyện Châu Thành A.

Những ngày này về huyện Châu Thành A sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh các cộng tác viên (CTV) dân số đi đến từng nhà, từng hộ gia đình để rà soát và tư vấn ban đầu cho người dân về các biện pháp tránh thai (BPTT). Ở Nhơn Nghĩa A, xã đã giành giải nhất trong thi đua thực hiện Chiến dịch truyền thông lồng ghép chăm sóc sức khỏe sinh sản - kế hoạch hóa gia đình và nâng cao chất lượng dân số (chiến dịch dân số) năm 2016, để giữ vững thành tích, công tác chuẩn bị được thực hiện khẩn trương hơn. Ông Lê Văn Lành, Trưởng trạm Y tế xã Nhơn Nghĩa A, chia sẻ: “Hàng tháng chúng tôi cho họp CTV, hễ có khó khăn gì đều được xem xét và giải quyết kịp thời. Hiện tại, nguồn đối tượng chuẩn bị cho việc thực hiện chiến dịch của xã đã cơ bản hoàn thành”.

Xã Nhơn Nghĩa A có 17 CTV nhiều năm gắn bó với công tác dân số. Họ lấy tình cảm, sự chân thành để đến gần hơn với người dân, giúp họ hiểu hơn về chiến dịch dân số. Cô Trương Thị Liên Hoa, ở ấp Nhơn Thuận 1, xã Nhơn Nghĩa A, có 13 năm làm CTV dân số, chia sẻ: “Khó khăn thì nhiều lắm nhưng chúng tôi ai cũng yêu nghề. Với mỗi CTV, đó là công việc cần thiết để góp phần xây dựng quê hương”. Ở ngưỡng tuổi 60, cô Hoa vẫn thường xuyên lặn lội đến từng nhà dân để tuyên truyền, tư vấn, vận động giúp mọi người hiểu về tác dụng của việc sử dụng các BPTT, giúp nâng cao chất lượng dân số.

Các CTV thường đi vận động vào buổi chiều, tối, ngày lễ, thứ bảy, chủ nhật bởi những ngày này người dân mới có ở nhà. Giờ đây dường như người dân đã hiểu, thông cảm và yêu quý hơn những người làm CTV dân số. Từ đó, ý thức người dân về việc thực hiện các BPTT ngày một tốt hơn. Chị Nguyễn Thị Thắm, ở ấp Nhơn Thuận 1, xã Nhơn Nghĩa A, chia sẻ: “Nhờ các cô CTV tư vấn, tôi sử dụng thuốc uống để tránh thai đã 19 năm nay. Thuốc không gây ra tác dụng phụ, giúp vợ chồng tôi thực hiện kế hoạch hóa gia đình tốt và an toàn”. Còn anh Phan Thanh Út Bé, ở ấp Nhơn Thuận 1, xã Nhơn Nghĩa A, bộc bạch: “Tôi hiểu và muốn bảo vệ sức khỏe cho gia đình nên đã dùng bao cao su để tránh thai. Nghe mấy cô CTV tư vấn nên chúng tôi hiểu rõ về tác dụng của việc kế hoạch hóa gia đình, con ít, mình nuôi con khỏe, dạy con ngoan, nhờ đó mà cuộc sống gia đình ổn định hơn”. Mỗi người sẽ lựa chọn cho mình BPTT phù hợp và đảm bảo an toàn sức khỏe. Do đó, CTV chiếm một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ và giải đáp thắc mắc khi người dân có nhu cầu.

Huyện Châu Thành A hiện có 175 CTV dân số. Địa phương luôn chủ động bổ sung nguồn CTV để tránh những biến động.

Còn thị trấn Một Ngàn, do không đạt kết quả cao trong quá trình thực hiện chiến dịch dân số năm 2016 nên địa phương đang ráo riết chuẩn bị cho chiến dịch 2017. Những người làm công tác dân số ở thị trấn đã nhìn nhận ra hạn chế còn tồn đọng và đang có giải pháp khắc phục kịp thời. Chị Võ Thị Bích Thủy, cán bộ chuyên trách dân số thị trấn Một Ngàn, nói: “Ngay từ đầu năm, chúng tôi đã củng cố lại mạng lưới CTV trên địa bàn. Tiến hành rà soát và nắm lại đối tượng, phân bổ chỉ tiêu cho các ấp thực hiện”.

Chính sự chủ động, cùng những cán bộ nhiệt huyết, các CTV tận tâm đã giúp huyện Châu Thành A luôn đạt được thành tích tốt trong thực hiện chiến dịch dân số, xếp hạng 3 của tỉnh vào năm 2016. Ông Huỳnh Văn Cỏn, Giám đốc Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình huyện Châu Thành A, nói: “Hiện tại, các cán bộ chuyên trách dân số đã đến trung tâm nhập liệu và tiến hành nắm lại nguồn đối tượng vận động tại địa phương. Mục tiêu của chúng tôi là phấn đấu đạt từ hạng 3 trở lên tại chiến dịch dân số năm nay”.

Mặc dù chiến dịch dân số năm 2017 chưa triển khai cụ thể, nhưng ngành dân số huyện Châu Thành A đã tiến hành lập kế hoạch, nhập số liệu và điều tra rà soát đối tượng liên quan, đây là điều kiện quan trọng giúp quá trình thực hiện chiến dịch thực hiện có hiệu quả.

Huyện Châu Thành A hiện có 175 CTV dân số, các địa phương luôn chủ động bổ sung nguồn CTV để tránh những biến động. Trong quý I, trên địa bàn huyện có trên 7.342 đối tượng áp dụng các BPTT, đạt khoảng 79,6%, tỷ lệ này giảm hơn 9% so với cùng kỳ năm 2016.

 

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>