Quỹ khám, chữa bệnh cho người nghèo: Chia sẻ đầy nhân văn

13/02/2017 | 07:35 GMT+7

Hơn 1 năm qua, từ khi được thành lập, Quỹ khám, chữa bệnh cho người nghèo tỉnh Hậu Giang đã góp phần chia sẻ gánh nặng của người nghèo khi mắc bệnh phải nhập viện điều trị.

Bà Nguyễn Thị Chuyên, đang nằm điều trị bệnh tại Khoa Nội tổng hợp, Trung tâm Y tế huyện Phụng Hiệp.

Đây là chính sách có ý nghĩa nhân văn sâu sắc sau chính sách hỗ trợ mua bảo hiểm y tế cho hộ nghèo, cận nghèo của tỉnh.

Người nghèo đỡ khó

Bệnh tật thường không chừa một ai, trong đó có người nghèo. Đối với những gia đình nghèo, hễ có ai bệnh là khó càng thêm khó. Ông Phạm Văn Nết, ở xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp, bệnh nhân có sổ hộ nghèo đang nằm viện điều trị bệnh tại Khoa Nội tổng hợp, Trung tâm Y tế huyện Phụng Hiệp, chia sẻ: “Tôi mắc bệnh viêm phế quản, thoái hóa cột sống phải nằm viện điều trị ở đây. Gia đình nghèo, làm ngày nào ăn ngày đó mà bệnh như vầy không có tiền. Dù có thẻ bảo hiểm y tế không lo tiền viện phí, nhưng chi phí ăn, ở, đi lại cũng khó khăn do không đi làm được”. Tuy nhiên, khi được cán bộ y tế thông tin có chính sách của tỉnh hỗ trợ tiền ăn, tiền đi lại cho người nghèo khi nằm viện ông Nết mừng lắm. Ông Nết kể: “Hôm vào đây nhập viện phải đi xe ôm mà chưa có tiền trả, bây giờ có chính sách hỗ trợ của tỉnh gia đình thật đỡ lo”.

Không chỉ có ông Nết mà ở khoa này còn nhiều bệnh nhân nghèo khác đang điều trị. Có những trường hợp đã từng được hưởng chính sách hỗ trợ tiền ăn, tiền đi lại từ Quỹ khám, chữa bệnh cho người nghèo của tỉnh ở những lần nằm viện trước. Bà Nguyễn Thị Chuyên, ở thị trấn Cây Dương, huyện Phụng Hiệp, nói: “Tôi bị bệnh tai biến mạch máu não nên rất hay nằm viện. Cách đây vài tháng đã nằm viện một lần được chính sách hỗ trợ người nghèo khám, chữa bệnh hỗ trợ 450.000 đồng. Đối với chúng tôi, số tiền này là rất lớn, nhất là những khi bệnh”. Lần này nằm viện, bà Chuyên biết có tiền hỗ trợ nên cũng đỡ lo chi phí ăn ở, an tâm chữa bệnh. Còn ông Nguyễn Văn Út, ở xã Tân Bình, huyện Phụng Hiệp, đã 4 lần nằm viện trong năm 2016 và lần này nằm viện điều trị bệnh viêm phổi cũng được hỗ trợ từ Quỹ khám, chữa bệnh cho người nghèo.

Đồng hành cùng người nghèo

Đối với những bệnh nhân nghèo mắc bệnh hiểm nghèo thì càng có ý nghĩa. Chị Nguyễn Thị Hóa, ở thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A, kể: “Tôi mắc bệnh tim, không có tiền để đi tuyến trên điều trị nên rất hay nằm viện ở Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A. Có đợt nằm viện gần cả tháng, hoàn cảnh ngày một khó khăn, vừa phải lo chi phí ăn ở khi nằm viện và lo cho hai con đi học. Tuy vậy, mỗi khi nhập viện điều trị được sự đồng hành của Quỹ khám, chữa bệnh cho người nghèo tôi rất cảm ơn”.

Theo Điều dưỡng trưởng, Khoa Nội tổng hợp, Trung tâm Y tế huyện Phụng Hiệp: “Chính sách này giúp đỡ rất nhiều cho bệnh nhân nghèo. Thực tế trước đây có nhiều trường hợp bệnh nhân nghèo xuất viện không có tiền về xe. Chúng tôi cũng giúp các cô chú làm các thủ tục để được nhận tiền hỗ trợ. Ai nhận tiền cũng mừng lắm!”. Riêng năm 2016, tại Trung tâm Y tế huyện Phụng Hiệp đã chi hỗ trợ khám, chữa bệnh cho người nghèo và các đối tượng khác theo quy định với số tiền trên 250 triệu đồng. Hơn tháng qua của năm 2017, cũng đã chi hỗ trợ 15 triệu đồng.

Tuy nhiên, theo các cơ sở y tế của tỉnh, thực tế còn một số ít trường hợp bệnh nhân lạm dụng để được hưởng quyền lợi từ nguồn quỹ. Các cơ sở y tế đã quan tâm kiểm tra bên cạnh hướng dẫn, giúp đỡ nhằm không để tình trạng lạm dụng quỹ xảy ra làm lãng phí nguồn quỹ có tính chất nhân văn này.

Đã có gần 3.700 lượt bệnh nhân nghèo được hỗ trợ

Hoạt động của Quỹ khám, chữa bệnh cho người nghèo tỉnh Hậu Giang nhằm mục đích hỗ trợ khám, chữa bệnh cho người nghèo trên địa bàn tỉnh. Đối tượng áp dụng là người có hộ khẩu thường trú trên địa bàn tỉnh Hậu Giang, gồm: Người thuộc hộ nghèo theo quy định hiện hành của Thủ tướng Chính phủ về chuẩn hộ nghèo; đồng bào dân tộc thiểu số đang sinh sống ở xã, phường, thị trấn thuộc vùng khó khăn theo quy định tại Quyết định số 1049/QĐ-TTg ngày 26 tháng 6 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Danh mục các đơn vị hành chính thuộc vùng khó khăn; người thuộc diện được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng theo quy định của pháp luật và người đang được nuôi dưỡng tại các cơ sở bảo trợ xã hội của Nhà nước; người mắc bệnh ung thư, chạy thận nhân tạo, mổ tim gặp khó khăn do chi phí cao mà không đủ khả năng chi trả viện phí. Năm 2016, cả tỉnh có gần 3.700 lượt bệnh nhân nghèo được hỗ trợ, với số tiền trên 1 tỉ đồng. Nguồn Quỹ khám, chữa bệnh cho người nghèo hiện có năm 2017 là gần 3 tỉ đồng.

 

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>