Quân y Trường Sa: Điểm tựa của ngư dân

27/02/2018 | 08:05 GMT+7

Trên vùng biển cực Đông của Tổ quốc, hệ thống quân y có mặt ở nhiều đảo trên quần đảo Trường Sa. Đội ngũ y, bác sĩ chuyên nghiệp được tăng cường từ đất liền đã hỗ trợ tích cực cho quân dân, góp phần giúp bà con an tâm đánh bắt.

Hệ thống quân y trên các đảo thuộc quần đảo Trường Sa phục vụ tốt công tác khám, chữa bệnh cho Nhân dân, giúp ngư dân thêm yên tâm đánh bắt.

Trung tâm Y tế thị trấn Trường Sa có quy mô tương đương bệnh viện cấp huyện, quận. Toàn bộ cơ sở vật chất nơi đây được đưa vào vận hành từ tháng 5-2017. Trung tâm này được đầu tư trang thiết bị y tế hiện đại phục vụ tốt cho nhu cầu khám, chữa bệnh, cấp cứu như: hệ thống chụp X-quang kỹ thuật số, thiết bị siêu âm, máy nội soi, khám răng, phòng mổ được trang bị hiện đại đáp ứng những cas mổ khó. Năm qua, Trung tâm Y tế thị trấn Trường Sa đáp ứng khoảng 2.400 lượt khám, chữa bệnh cho quân dân, ngư dân đánh bắt trên các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, tăng khoảng 100 lượt so với năm trước. Về quy mô, đáp ứng tối đa trên 50 giường bệnh.

Bên cạnh việc đầu tư đồng bộ trang thiết bị y tế hiện đại, hoạt động khám, chữa bệnh tại đây được thực hiện bởi hệ thống y, bác sĩ giỏi, được tuyển chọn từ các khoa, bệnh viện lớn của quân đội. Hiện Trung tâm Y tế thị trấn Trường Sa có 10 y, bác sĩ. Trong đó có 3 bác sĩ đảm nhiệm tất cả các chuyên khoa hồi sức cấp cứu, nội khoa, ngoại khoa và 7 y, bác sĩ đảm bảo tất cả các chuyên ngành.

Thượng úy Trần Đức Linh, bác sĩ Bệnh viện Quân y 175, phụ trách Trung tâm Y tế thị trấn Trường Sa, cho biết: “Các y, bác sĩ nơi đây luôn đặt việc chăm sóc tốt nhất sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ, quân dân trên đảo và cả ngư dân lên hàng đầu. Còn nhớ tháng 9-2017 vừa rồi, chúng tôi cấp cứu cho một trường hợp ngư dân ở Vũng Tàu bị thương thấu bụng do quá trình đánh lưới. Khi đưa vào bệnh xá đã đến ngày thứ 2. Lúc đó, chúng tôi tiến hành cấp cứu, chẩn đoán chảy máu trong ổ bụng, sốc mất máu, sau đó được tiến hành mổ cấp cứu, xử lý và hồi phục tốt”.

Đối với trường hợp những cas cấp cứu khó, vượt quá khả năng và điều kiện cho phép ngoài đảo, Trung tâm Y tế thị trấn Trường Sa còn có hệ thống truyền hình y học trực tuyến, hội chẩn trực tiếp với Bệnh viện Quân y 175 trong đất liền. Qua đó các bác sĩ đầu ngành sẽ hướng dẫn, cùng xử lý trong công tác cấp cứu, lên phương án điều trị tốt nhất cho bệnh nhân để có thể phục hồi nhanh chóng.

Còn tại bệnh xá đảo Trường Sa Đông, hiện có 1 bác sĩ và 3 y sĩ đảm nhiệm công tác khám, chữa bệnh. Dù đảo nhỏ nhưng thuốc, trang thiết bị nơi đây luôn đầy đủ để thực hiện sơ, cấp cứu ban đầu cho chiến sĩ và ngư dân. Những trường hợp cấp cứu nặng, bác sĩ trên đảo sẽ kết nối với Bệnh viện Quân y 175 trong đất liền để xin hỗ trợ, giải pháp điều trị phù hợp từ các thầy thuốc chuyên khoa hàng đầu. Thiếu tá Bùi Trần Khoa, Bệnh xá trưởng đảo Trường Sa Đông, kể lại: “Còn nhớ trường hợp cấp cứu nội khoa cho ngư dân tên Nguyễn Lạc, của tàu cá Bình Thuận vào ngày 19-6-2017, bệnh nhân vào đảo trong tình trạng suy kiệt nặng do mắc hội chứng giảm áp và cả chứng hen phế quản cấp. Chúng tôi xử lý cấp cứu nhanh chóng trong 2 tiếng đồng hồ giúp bệnh nhân tỉnh táo, đi đứng được, sau đó khuyên bệnh nhân về đất liền để điều trị tiếp”.

“Một trường hợp khác là bệnh nhân Trịnh Duyên Mến của tàu cá Quảng Nam vào đảo ngày 8-9-2017. Bệnh nhân vào đảo trong tình trạng viêm ruột thừa cấp, sức khỏe suy kiệt, sốt 380C. Qua kiểm tra, chẩn đoán chính xác bệnh, chúng tôi báo chỉ huy đảo và tiến hành mổ cấp cứu. Sau hơn 1 giờ thực hiện, cas mổ thành công. Bệnh nhân lưu lại trên đảo để điều trị đến khi bình phục. Ngư dân sau khi bình phục phấn khởi và cảm ơn những y, bác sĩ trên đảo”, thiếu tá Bùi Trần Khoa hồi tưởng lại.

Bác sĩ trên các đảo chia sẻ là do điều kiện khám, chữa bệnh ngoài đảo không như trong đất liền nên mỗi khi tiếp nhận và xử lý thành công những cas cấp cứu của quân dân, quân y rất phấn khởi. Có trường hợp ngư dân từng được quân y Trường Sa điều trị bệnh có dịp đi ngang đảo vẫn ghé thăm hỏi. Bà con dành nhiều tình cảm cho chỉ huy đảo, bộ đội và các y, bác sĩ. “Có người thương quý, mang biếu một vài con cá, con mực để cảm ơn bộ đội, quân y từng giúp đỡ mình trong lúc đánh bắt trên biển. Tình cảm ngư dân dành cho bộ đội, quân y vô cùng đáng quý”, thiếu tá Bùi Trần Khoa, Bệnh xá trưởng đảo Trường Sa Đông, xúc động nói.

Bài, ảnh: KỲ ANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>