Quan ngại tình trạng lây nhiễm HIV từ nhóm MSM

07/08/2023 | 18:49 GMT+7

Theo nhận định của mạng lưới làm công tác phòng, chống HIV/AIDS: Nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới (MSM) đang là một trong những nhóm nguy cơ chính của dịch HIV tại tỉnh hiện nay.

Tăng cường tư vấn, xét nghiệm HIV tự nguyện nhằm dự phòng tốt, giảm người nhiễm HIV mới. (Ảnh minh họa)

Công tác phòng, chống HIV/AIDS thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận khi dự phòng hầu như hoàn toàn, không ghi nhận ca nhiễm HIV mới do lây truyền từ mẹ sang con nhiều năm liền. Đối với nhóm nguy cơ cao như nghiện chích ma túy số nhiễm cũng giảm, song HIV/AIDS hiện nay được nhắc đến là thực trạng nhiễm chủ yếu ở nhóm MSM. Ông Nguyễn Văn Dũng, Trưởng khoa Kiểm soát dịch bệnh và phòng, chống HIV/AIDS, Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A, thông tin: “Trong 7 tháng đầu năm nay, huyện ghi nhận 3 trường hợp nhiễm HIV mới, trong đó có 2 trường hợp nhóm MSM và 1 bệnh nhân lao mắc HIV”.

 Đây là thực trạng chung của các huyện, thị, thành phố có ca nhiễm HIV mới. Ông Lê Văn O, Phó Khoa kiểm soát dịch bệnh và Phòng, chống HIV/AIDS, Trung tâm Y tế huyện Vị Thủy, cho biết: “Cuối năm 2022, trong đợt khám sức khỏe tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2023, huyện ghi nhận các trường hợp dương tính HIV trong đối tượng thanh niên khám tuyển và đa số thuộc nhóm MSM. Các trường hợp này đều đi làm ăn xa, về khám tuyển nghĩa vụ quân sự xong lại đi làm nên công tác tư vấn, hỗ trợ, quản lý điều trị cũng gặp khó khăn. Trong khi đó, do những trường hợp này hầu như không sinh sống hay làm việc thường xuyên ở địa phương nên việc tiếp cận tuyên truyền dự phòng lây nhiễm HIV sẽ khó thực hiện hiệu quả được”.

Theo số liệu giám sát dịch của ngành y tế, trong 7 tháng đầu năm nay tỉnh ghi nhận 24 ca nhiễm mới, tăng so với cùng kỳ 4 năm liền trước đó. Ông Võ Chí Đại, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, nhận định: “Cùng kỳ năm 2022 ghi nhận 4 ca dương tính, năm 2021 ghi nhận 6 ca dương tính, năm 2020 ghi nhận 7 ca dương tính, năm 2019 ghi nhận 6 ca dương tính. Số lượng bệnh nhân mắc mới 7 tháng đầu năm 2023 nhiều nhất ở thị xã Long Mỹ là 5 ca, tiếp đến là huyện Vị Thủy, thành phố Vị Thanh và huyện Long Mỹ có số ca mắc là 4 ca, huyện Châu Thành, Châu Thành A có số ca mắc là 3 ca, Phụng Hiệp có 1 ca. Đối tượng nhiễm mới tập trung nhiều nhất ở nhóm MSM, đường lây chủ yếu là quan hệ tình dục”.

Trước thực trạng số trường hợp nhiễm HIV mới đa số là nhóm MSM, ngành y tế tỉnh đã đề ra các giải pháp nhằm chủ động dự phòng và kéo giảm số nhiễm mới trong nhóm này thời gian tới. Theo đó, sẽ tăng cường truyền thông trực tiếp, xét nghiệm cho đối tượng nguy cơ cao.

Ông Võ Chí Đại, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, cho hay: “Chúng tôi sẽ tăng cường giới thiệu, quảng bá rộng rãi về lợi ích của việc tiếp cận sớm các dịch vụ xét nghiệm HIV nhất là xét nghiệm HIV tại cộng đồng; dự phòng, dịch vụ điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV bằng thuốc ARV (PrEP). Triển khai các hoạt động tư vấn tăng cường cho các trường hợp nhiễm mới, tư vấn xét nghiệm bạn tình, bạn chích tại các cơ sở và tại địa bàn có ca nhiễm mới. Tăng cường thực hiện chương trình truyền thông thay đổi hành vi dự phòng lây nhiễm HIV, gồm các hoạt động chủ yếu: tổ chức truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng; thực hiện truyền thông trực tiếp cho cán bộ trong hệ thống y tế, cho người nhiễm HIV và cho các đối tượng có hành vi nguy cơ cao nhiễm HIV. Từng bước thực hiện xét nghiệm HIV cho cặp bạn tình. Triển khai các hoạt động điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV bằng thuốc ARV (PrEP) cho những người có hành vi nguy cơ cao lây nhiễm HIV để giảm số người nhiễm mới hàng năm”.

Bên cạnh tập trung dự phòng ở nhóm MSM, các hoạt động tư vấn xét nghiệm HIV tự nguyện, dự phòng chủ động với các nhóm khác cũng sẽ được ngành y tế tỉnh quan tâm nhằm hướng tới chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030.

Lũy kế từ năm 2004 đến nay, tỉnh có là 1.978 ca nhiễm HIV, trong đó có 1.048 bệnh nhân chuyển sang AIDS, Số bệnh nhân tử vong do AIDS lũy kế từ năm 2004 đến nay là 615 người. Các cơ sở điều trị của tỉnh hiện đang quản lý điều trị  ARV là 1.020 bệnh nhân.

Theo số liệu giám sát dịch của ngành y tế, trong 7 tháng đầu năm nay tỉnh ghi nhận 24 ca nhiễm mới, tăng so với cùng kỳ 4 năm liền trước đó. Đối tượng nhiễm mới tập trung nhiều nhất ở nhóm MSM, đường lây chủ yếu là quan hệ tình dục.

 

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>