Quản lý, phòng dịch từ cơ sở: “Vũ khí” diệt “giặc Covid-19”

10/03/2020 | 19:07 GMT+7

Bên cạnh sự chủ động từ cơ sở, phải nhấn mạnh đến sự quan tâm, hỗ trợ đắc lực, cung cấp thông tin từ Nhân dân trong cuộc chiến phòng dịch Covid-19.

Bài 2: Dựa vào dân chống dịch

Khi còn có người thiếu ý thức, không chịu trình báo, thông tin về lịch trình đi về từ các nước, vùng có dịch, thì chính những người dân là nguồn tin quan trọng, đáng tin cậy nhất.

Cán bộ y tế xã Vị Thắng (phải) đến lấy thông tin các trường hợp cách ly tại nhà trên địa bàn. Ảnh: Hoàng Nguyên

Hợp tác phòng dịch - hành động vì mình và cộng đồng

Kể từ khi có trường hợp cách ly tại nhà, gần 1 tháng qua, anh Dương Văn Việt, y sĩ Trạm Y tế xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, mỗi ngày đều đặn 2 cữ sáng chiều đến tận nhà 26 trường hợp cách ly để đo thân nhiệt, nắm tình hình chung, theo dõi sức khỏe và tư vấn phòng bệnh cho những hộ dân. Mỗi ngày đi qua, thấy ai không có biểu hiện ho, sốt, khó thở là anh mừng như chính mình vừa khỏi bệnh.

Theo anh Việt, để có được thông tin những trường hợp về từ nước ngoài thế này chính là dựa vào các nguồn tin của Nhân dân và sự hợp tác từ chính những gia đình có con, cháu, rể về từ các nước có dịch.

Khoảng 10 ngày cách ly tại nhà ở ấp 8 của xã Vị Thắng, từ ngày 28-2 đến nay, chị T.T.B.P. (sinh sống tại Hàn Quốc), có sức khỏe ổn định, nhưng chị và gia đình thực hiện tốt các quy định khi cách ly tại nhà. Phòng chị ngủ không ai ra vào, một mình chị vệ sinh phòng, hàng ngày đem ga, gối, khăn giặt và phơi nắng tại một khu vực riêng phía sau nhà, nắm tay cửa phòng, cửa toilet, mỗi lần sử dụng xong chị đều dùng cồn lau sạch sẽ, ăn uống riêng mâm, không nói chuyện gần với cha mẹ, con cháu trong nhà. Mỗi ngày, chị đều đo nhiệt độ 2-3 lần, cộng thêm 2 lần đo của cán bộ y tế xã. Từ Hàn Quốc về, chị Phượng đã trang bị cho mình từ bao tay, 20 chai cồn sát khuẩn, nước rửa tay khô, khẩu trang. Còn vài ngày nữa sẽ hết hạn cách ly, chị cho biết vẫn nói ba mẹ và các anh chị em tiếp tục phòng dịch bằng cách vệ sinh sạch sẽ, rửa tay thường xuyên, đến cơ sở y tế khi có triệu chứng bệnh.

Nghiêm túc chấp hành quy định cách ly tại gia đình, chị P.T.Ng., sinh năm 1989, ở ấp 11, xã Vị Thắng, trở về từ Busan, Hàn Quốc từ ngày 29-2, cũng tự cách ly tại nhà từ ngày đó. Bà N.T.N. - mẹ chị Ng., bộc bạch: “Bữa con nó về, mừng quýnh tính chạy ra ôm, nhưng nó xua ra xa, tự nó xách đồ vào phòng, không cho ai vào phòng, đụng vào đồ đạc, ăn uống cơm nước nó tự ra lấy ăn sau khi tôi để trước phòng. Tôi đi mua 30 hộp cơm nhựa, 30 tô nhựa dùng 1 lần để trong nhà sử dụng cơm nước cho con, ăn xong đem đi đốt ngoài sau vườn hết. Nhà cửa rộng rãi, sân cách lộ hơn 10m, không gần nhà ai, có hàng rào bao quanh, nhưng mấy ngày đầu về con gái tôi sợ, nó không có dám đi đâu, chỉ ở trong phòng. Mấy ngày sau cán bộ y tế khuyên nên đi ra phơi nắng này nọ nó mới đi đó. Đi đâu cũng bịt khẩu trang, không lại gần, nhà tôi mua đầy đủ xà bông rửa tay, thêm chai rửa tay khô 1 lít để ngay tại cửa để dễ sử dụng”.

Cả xã Vị Thắng có hơn 400 gia đình có yếu tố nước ngoài, đa phần là có con đi lấy chồng hoặc làm việc tại Hàn Quốc, Đài Loan… Nếu không có sự hợp tác kịp thời từ người dân, sẽ rất khó kiểm soát tình hình.

Bà Nguyễn Thị Cẩm Vân, 61 tuổi, ở ấp 8, xã Vị Thắng, có một người con gái làm việc cùng chồng bên Đài Loan, đã về Việt Nam từ ngày 1-3, hiện đang ở Hà Nội để lo một số giấy tờ cần thiết, bày tỏ: “Lúc con tôi về sân bay và nó có nói theo hướng dẫn của địa phương ngoài đó không thuộc diện cách ly, nhưng khi nào con chuẩn bị về đây, tôi sẽ báo cáo với ấp, công an xã để các cháu nắm tình hình, rồi coi có cần theo dõi sức khỏe gì không. Kỹ càng vẫn hơn, mình thông tin sớm vậy để có gì địa phương hướng dẫn, chứ giấu giếm làm gì, một ngày, hai ngày mọi người cũng biết hết chơn, tôi là không có giấu, sẽ báo cụ thể”.

Hậu Giang có khoảng 16.000 trường hợp lấy chồng, sinh sống, lao động ở nước ngoài, thêm cha mẹ, người thân qua thăm và trở về, phần đông là từ những quốc gia đang bùng phát dịch bệnh. Bởi vậy, việc dựa vào dân để nắm thông tin, chú trọng những nguồn tin từ Nhân dân để chống dịch là cách để không bỏ sót những trường hợp cần được cách ly, giám sát y tế tại cộng đồng. Theo các địa phương, những gia đình có người cách ly tại nhà đều tuân thủ nghiêm túc các nguyên tắc phòng dịch. Điều này xuất phát từ nhận thức của bản thân mỗi người và đặc biệt là thông tin, tuyên truyền tích cực ngay từ cơ sở.

Chịu tiếng nhiều chuyện, để an toàn cho cả xóm

Dù bị chửi nhiều chuyện, nói nặng nhẹ, nhưng những “nguồn tin” này chia sẻ họ không hề buồn, mình làm vì lợi ích chung, vì tinh thần chống dịch chung, dù có ảnh hưởng, bị chửi chút cũng phải làm. Anh T., ở thị trấn Một Ngàn, huyện Châu Thành A, khi nghe thông tin có những người nước ngoài Hàn Quốc về tới địa phương, anh đã có nói với ấp và thị trấn, để mọi người kịp thời xuống theo dõi, xem xét. “Bà con làng xóm, ai có người nước ngoài về mình cũng mừng cho người ta, nhưng dịch bệnh thế này, cho dù bị chửi nhiều chuyện, tụi tôi vẫn phải đi báo lại cho ấp, cho thị trấn, phòng dịch là nhiệm vụ chung mà, đâu phải của riêng ai đâu, mình làm vậy là bảo vệ cho nhiều người và cả người từ nơi có dịch bệnh về nữa. Cái đó là quy định, nên tôi phải đi báo thôi”, anh T. nói.

Những nguồn tin từ Nhân dân trong phòng dịch chính là giúp các địa phương nắm nhanh, kịp thời những trường hợp về từ vùng có dịch Covid-19. Ông Nguyễn Văn Phúc, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A, nhấn mạnh: “Nguồn tin từ Nhân dân rất quan trọng, người dân đã thể hiện ý thức rất rõ trong công tác phòng dịch Covid-19. Tôi không nghĩ họ đang kỳ thị, mà là đang phối hợp tốt để mục tiêu chống dịch được hoàn thành. Những nguồn tin đó giúp địa phương nắm bắt những trường hợp cần cách ly, giám sát sức khỏe một cách chủ động, không để sót”.

Số hộ có yếu tố nước ngoài trên địa bàn xã Tân Hòa là 339 hộ, đã cách ly tại nhà 41 trường hợp, cách ly tập trung 5 trường hợp, đến ngày 7-3 có 1 trường hợp hoàn thành cách ly 14 ngày. Thời gian qua, có 2 người dân báo tin những trường hợp về từ nước ngoài.

Với thói quen, tập quán gắn kết cộng đồng, cho nên việc phòng dịch, không để lây lan nếu xuất hiện cas nhiễm Covid-9 tại địa phương là điều cực kỳ quan trọng trong công tác phòng dịch. Nếu trường hợp không quản lý, giám sát kỹ, để xuất hiện cas có nhiễm bệnh tại cơ sở sẽ mang đến những hậu quả khó lường. Bởi vậy, quản lý phòng dịch từ cơ sở có vai trò cực kỳ quan trọng trong cuộc chiến dập tắt dịch Covid-19.

Ông Hứa Văn Soi, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Vị Thủy, cho biết: “Cả hệ thống chính trị đã vào cuộc chống dịch Covid-19, không chỉ ngành y tế rà soát nắm đối tượng nguy cơ mắc Covid-19 mà ấp và các ngành, đoàn thể rất tích cực trong quản lý người về từ các nước có dịch Covid-19, cả người dân tham gia báo cáo những người từ vùng dịch về”. 

Dự báo có thể nhiều trường hợp người dân Hậu Giang từ nước có dịch tiếp tục về tỉnh, bên cạnh quyết tâm chính trị cao nhất, để cơ sở thật vững chắc trong phòng dịch Covid-19, cần nhiều sự hỗ trợ khác, đó là cập nhật liên tục về chuyên môn, kiến thức phòng dịch; cấp kinh phí kịp thời, trang bị máy đo thân nhiệt tiện lợi cho những người trực tiếp làm công tác vận động, theo dõi sức khỏe hàng ngày những người cách ly… để cán bộ y tế cơ sở hoàn thành thật tốt nhiệm vụ quan trọng được giao.

Trên 1.500 cán bộ, cộng tác viên dân số cập nhật thông tin liên tục, hàng ngày về trường hợp người về từ nước ngoài

 

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình huyện Châu Thành A, chia sẻ: “Liên tục từ khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, 184 cộng tác viên dân số và cán bộ dân số ở các xã đều bám các cụm dân cư để quản lý và báo cáo kịp thời những người về từ các nước có dịch Covid-19 để ngành y tế xuống nắm các thông tin về từ nước nào, tỉnh, thành phố nào... để vận động cách ly đúng theo quy định. Công việc này vẫn đang được đẩy mạnh nhằm không để sót các trường hợp trở về từ các nước có dịch Covid-19.

Không riêng gì Châu Thành A, ở các địa phương khác, cán bộ, cộng tác viên dân số đều căng mình làm việc từ nhiều ngày qua. Tại các ấp, khu vực trong cả tỉnh, hơn 1.500 cán bộ, cộng tác viên dân số cập nhật thông tin liên tục, hàng ngày người về địa phương từ các nước, vùng có dịch.

 

HỒNG DIỄM - HOÀNG NGUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>