Phòng bệnh mùa nắng nóng cho trẻ

27/03/2018 | 08:06 GMT+7

Thời tiết hiện nay sáng có sương mù, trưa nắng gắt là điều kiện thuận lợi để nhiều loại bệnh tấn công trẻ em. Theo các bác sĩ, bệnh trẻ dễ mắc nhất mùa này là các bệnh viêm đường hô hấp, viêm phổi, tiêu chảy...

Trẻ mắc bệnh tiêu chảy tăng

Những ngày qua, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, hàng ngày có từ 13-24 trẻ mắc bệnh tiêu chảy điều trị bệnh nội trú. Theo bác sĩ Phan Thị Ngọc Diễm, Khoa nhi: “Trẻ mắc bệnh tiêu chảy tập trung nhiều ở độ tuổi từ 12-36 tháng. Trẻ mắc bệnh thường có biểu hiện nôn ói, sốt, tiêu phân lỏng,… Đa số các trường hợp nằm viện 5-7 ngày sẽ khỏi”. Trung bình mỗi ngày, Khoa nhi có từ 60-70 trẻ nằm viện điều trị, số trẻ mắc bệnh tiêu chảy chiếm gần 1/3 lượng bệnh nhi nằm viện ở đây.

Bác sĩ khám bệnh cho trẻ bệnh tiêu chảy nằm viện điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Khi mắc bệnh tiêu chảy sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của trẻ, hầu hết trẻ bị sút cân nhanh. Trường hợp của bé Huỳnh Tuấn Kiệt, 12 tháng tuổi, ở huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang, mắc bệnh mấy ngày đã sụt 1,5kg khiến gia đình rất lo lắng. Chị Thị Kim Đời, mẹ của bé Kiệt, cho biết: “Mới đầu cũng khám bác sĩ tư, uống thuốc không khỏi vừa ói, tiêu lỏng, kém ăn nên vào đây khám bác sĩ cho nhập viện điều trị. Bé chỉ uống sữa và ăn cháo không biết sao bị tiêu chảy”.

Còn bé Nguyễn Phúc Duy, ở huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang, mới 6 tháng tuổi cũng bị tiêu chảy nằm viện ở đây. Bé Mai Ngọc Trâm Anh, 14 tháng tuổi, ở xã Vị Trung, huyện Vị Thủy, cũng tương tự. Bé Trâm Anh mắc bệnh tiêu chảy 4 ngày và phải nhập viện điều trị. Bà Mai Thị Cận, dì của bé, kể: “Bệnh lúc đầu ít, cũng đi mua thuốc cho cháu uống mà thấy nhiều hơn nên đi bệnh viện khám. Mới vào bệnh viện cháu cũng sốt và đi tiêu ngày 3-4 lần, nhưng được bác sĩ chữa bệnh đã giảm nhiều, không còn sốt và bớt tiêu chảy”.

Viêm phổi cũng “tấn công” trẻ

Ở Trung tâm Y tế thị xã Ngã Bảy trẻ bệnh tiêu chảy thì ít, nhưng bệnh viêm phổi lại chiếm đa số trong các trường hợp nằm viện. Bác sĩ Lâm Thị Lá, Trưởng khoa Nhi, cho biết: “Khoảng 2/3 trẻ nằm viện ở đây mắc bệnh viêm phổi. Trẻ có biểu hiện ho, khò khè, sốt. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến bệnh viêm phổi là do trẻ bị viêm đường hô hấp trên chữa nhiều ngày không khỏi, một số trường hợp bệnh tiến triển nhanh, một vài ngày cũng bị viêm phổi”.

Trẻ mắc bệnh viêm phổi ở đây cũng tập trung nhiều ở trẻ dưới 6 tuổi. Bé Huỳnh Thị Bảo Ngọc, 6 tháng tuổi, ở xã Đại Thành, thị xã Ngã Bảy, đã nằm viện 3 ngày để chữa bệnh ở đây. Bà Huỳnh Thị Loan, bà nội của bé, kể: “Mấy ngày trước cháu sốt quá trời, sốt đi sốt lại 6-7 lần một ngày, gia đình lo lắm. Bác sĩ chữa bệnh bây giờ đã bớt nhiều, bớt thở khò khè và không còn sốt”.

Trong 2 tuần qua, tại Trung tâm Y tế thị xã Ngã Bảy đã có 24 trẻ nhập viện điều trị bệnh viêm phổi. Theo các bác sĩ, lượng bệnh khám ngoại trú và khám bác sĩ tư sẽ nhiều hơn. Thời tiết nắng nóng như hiện nay khiến trẻ dễ mắc các bệnh viêm đường hô hấp, viêm phổi, tiêu chảy do chế độ ăn uống hoặc chăm sóc chưa đúng cách. Bệnh sẽ phát triển nhiều hơn khi vào tháng 5-6, thời tiết mưa nhiều. Vì vậy, các phụ huynh cần biết cách để phòng bệnh tốt cho trẻ.

Bác sĩ Lâm Thị Lá, Trưởng khoa Nhi, Trung tâm Y tế thị xã Ngã Bảy, khuyên các gia đình nên quan tâm thực hiện các giải pháp phòng bệnh cho trẻ. Để phòng ngừa các bệnh mùa nắng nóng cho trẻ, cha mẹ cần chú ý một số các biện pháp chăm sóc như: Thực hiện tốt vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh sạch sẽ nơi chế biến thức ăn, cho trẻ ăn chín, uống nước đun sôi để nguội, sử dụng các loại thực phẩm an toàn; vệ sinh thân thể trẻ sạch sẽ, thực hành rửa tay thường xuyên nhất là trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh để phòng ngừa các bệnh về tiêu hóa. Gia đình không nên cho trẻ uống nhiều nước đá hay ăn những thức ăn quá lạnh dễ tổn thương đường hô hấp trên. Tránh để điều hòa quá thấp, chênh lệch nhiệt độ lớn so với môi trường bên ngoài. Sự thay đổi nhiệt độ đột ngột cũng khiến trẻ dễ mắc bệnh. Quan tâm giữ ấm cho trẻ tránh để bị cảm lạnh lúc sáng sớm. Nên cho trẻ uống nhiều nước, ăn đủ chất dinh dưỡng, ăn nhiều rau xanh và hoa quả để tăng sức đề kháng.

Phòng bệnh là chính

Đối với các trường hợp trẻ mắc bệnh, gia đình nên đưa trẻ đến cơ sở y tế để khám và chữa bệnh kịp thời, tránh để bệnh diễn biến nặng phải nhập viện. Khi trẻ mắc bệnh, trước hết sẽ ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, bên cạnh đó cũng làm ảnh hưởng đến kinh tế gia đình. Vì vậy, quan tâm phòng bệnh cho trẻ là giải pháp tốt nhất cần thực hiện nhằm bảo vệ sức khỏe của trẻ.

 

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>