Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam: Biểu dương các thầy thuốc và những người cùng chống dịch Covid-19

26/02/2020 | 08:37 GMT+7

(HG) - Ngày 25-2, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã chủ trì và chỉ đạo Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác y tế năm 2020 và phòng, chống dịch Covid-19. Tại điểm cầu tỉnh Hậu Giang, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đồng Văn Thanh cùng với ngành y tế tỉnh dự hội nghị.

Quang cảnh điểm cầu tỉnh Hậu Giang.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe Bộ Y tế báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác y tế cả nước năm 2019 và những nhiệm vụ giải pháp chủ yếu năm 2020. Năm 2019, ngành y tế cả nước đã thực hiện vượt 2 chỉ tiêu Quốc hội và Chính phủ giao với số giường bệnh trên vạn dân là 27,5 giường (giao 27 giường), tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 90% (giao 88,1%). Thực hiện đạt và vượt 11/11 chỉ tiêu ngành y tế đề ra. Tỷ lệ bác sĩ trên vạn dân là 8 bác sĩ, tỷ lệ xã đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế là 76,5%,… Năm 2020, ngành y tế cả nước cũng đề ra 11 chỉ tiêu cơ bản để thực hiện, tăng số giường bệnh đạt 28 giường trên vạn dân, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 90,7%, có 9 bác sĩ trên vạn dân, tỷ lệ xã đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế đạt 80%,… Riêng tỉnh Hậu Giang, năm 2020 đề ra mục tiêu duy trì tỷ lệ xã đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế là 100%, phấn đấu có 8 bác sĩ trên vạn dân, 33 giường bệnh trên vạn dân,…

Để thực hiện đạt các chỉ tiêu đề ra, ngành sẽ tiếp tục sắp xếp, kiện toàn bộ máy tổ chức. Đổi mới cơ chế tài chính y tế, thực hiện lộ trình bảo hiểm y tế toàn dân, phát triển nhân lực y tế và đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, tiếp tục đầu tư cơ sở, vật chất y tế, tiếp tục thực hiện Đề án xây dựng và phát triển mạng lưới y tế cơ sở trong tình hình mới,…

- Công tác phòng, chống dịch Covid-19 được báo cáo nhiều tại hội nghị, trong đó tập trung chia sẻ kinh nghiệm phòng, chống dịch bệnh của một số địa phương có dịch như: tỉnh Vĩnh Phúc; Thành phố Hồ Chí Minh,… Theo nhận định của Bộ Y tế, nước ta đang kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh. 16/16 cas nhiễm Covid-19 của cả nước đã được chữa khỏi hoàn toàn.

Chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam mong ngành y tế kết hợp kỷ niệm 65 năm Ngày thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2020) với công tác chống dịch Covid-19 và gửi lời tri ân các thầy thuốc đã có nhiều đóng góp cho sự  nghiệp chăm sóc sức khỏe Nhân dân. Các thầy thuốc đang nỗ lực vượt qua khó khăn để giành lại sự sống cho người bệnh. Biểu dương các thầy thuốc và những người cùng chống dịch Covid-19 thời gian qua để đạt được kết quả như hiện nay, kiểm soát tốt dịch bệnh. Nước ta đã chủ động xây dựng các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra, khẳng định 5 nguyên tắc căn bản chống dịch: ngăn chặn triệt để, phát hiện sớm, cách ly ngay lập tức, khoanh vùng dịch và dập tắt triệt để. Tiếp tục chống dịch và không được một phút nào lơ là. Kiểm soát chặt chẽ những người đến từ vùng dịch. Phó Thủ tướng khẳng định hoạt động truyền thông là hết sức quan trọng để giúp người dân hiểu rõ và tham gia cùng với chính quyền phòng, chống dịch.

HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>