Công đoàn Ngành Y tế Hậu Giang

Phát huy vai trò trong phòng, chống tác hại thuốc lá

25/01/2017 | 09:13 GMT+7

Thời gian qua, việc thực hiện phòng, chống tác hại thuốc lá được Công đoàn ngành y tế Hậu Giang đặc biệt chú trọng đẩy mạnh.

Ảnh minh họa.

Ông Nguyễn Thanh Giang, Phó Chủ tịch Công đoàn ngành y tế, cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của Liên đoàn Lao động tỉnh, ngay từ đầu năm, công đoàn ngành đã có văn bản chỉ đạo các công đoàn cơ sở tăng cường công tác truyền thông về tác hại thuốc lá, các quy định của Luật Phòng chống tác hại thuốc lá; Nghị định quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế; mục tiêu chiến lược quốc gia về phòng chống tác hại thuốc lá đến năm 2020 cho CC,VC,LĐ. Đặc biệt hướng dẫn các cơ sở triển khai các biện pháp xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá…”.

Công đoàn ngành đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở đã đưa nội dung phòng chống tác hại thuốc lá vào kế hoạch tuyên truyền hàng năm và lồng ghép vào các cuộc sinh hoạt thường kỳ. Đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào nội quy, quy chế nội bộ của cơ quan. Tổ chức cho cán bộ, đoàn viên, công nhân viên chức lao động ký cam kết không hút thuốc lá tại nơi làm việc; đồng thời thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở đoàn viên thực hiện theo quy định,… Riêng đối với cơ quan, đơn vị có nhiều CC,VC,LĐ hút thuốc lá, công đoàn ngành cũng hướng dẫn các công đoàn cơ sở phối hợp với chính quyền, chuyên môn xây dựng, bố trí địa điểm dành riêng cho người hút thuốc nhằm đảm bảo môi trường làm việc trong lành, giữ gìn sức khỏe cho mọi người. Bên cạnh đó, công đoàn ngành cử đại diện ban chấp hành của 14 CĐCS trực thuộc tham dự 2 lớp tập huấn về phòng chống tác hại thuốc lá do Công đoàn ngành y tế Việt Nam tổ chức. 

Nhờ đẩy mạnh công tác chỉ đạo, tuyên truyền, nhiều công đoàn cơ sở đã thực hiện tốt việc xây dựng môi trường không khói thuốc như ở Chi cục Dân số Kế hoạch hóa gia đình, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe, Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh,… Ông Nguyễn Hoàng Cảnh, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, nói: “Công đoàn cơ sở đã đẩy mạnh công tác truyền thông phòng chống tác hại thuốc lá và xây dựng môi trường không khói thuốc. Động viên CC,VC,LĐ thực hiện các quy định của Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá. Gắn biển báo “Cấm hút thuốc lá” tại những địa điểm dễ quan sát của phòng làm việc, phòng họp, lối đi. Nhờ triển khai nghiêm túc, bài bản nên đến nay không còn tình trạng hút thuốc lá tại nơi làm việc, tạo môi trường an toàn, lành mạnh cho nhân viên đến làm việc”.

Trong thời gian tới, để thực hiện tốt Luật Phòng chống tác hại thuốc lá và xây dựng nơi làm việc không khói thuốc, Công đoàn ngành y tế sẽ phát huy hơn nữa những kết quả đạt được. Bên cạnh đó, tăng cường các hoạt động lồng ghép thông tin, tuyên truyền về tác hại thuốc lá, phổ biến các nội dung quy định của Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá, Nghị định quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế; mục tiêu, chiến lược quốc gia về phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2020 cho đoàn viên, CC,VC,LĐ. Triển khai hiệu quả, đồng bộ các biện pháp xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc, tổ chức cho đoàn viên, CC,VC,LĐ ký cam kết không hút thuốc lá nơi làm việc. Gắn tiêu chí xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc với xét công nhận cơ quan, đơn vị đạt CĐCS vững mạnh. Tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực thi quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc mà đơn vị đã quy định. Hàng năm có tổ chức sơ kết, tổng kết chương trình phòng, chống tác hại thuốc lá trong cơ quan, có các hình thức khen thưởng, động viên các tập thể, cá nhân làm tốt công tác tuyên truyền phòng chống tác hại của thuốc lá trong CNVCLĐ, xây dựng các mô hình tiên tiến làm gương, nhân rộng về công tác tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá cũng chính là bảo vệ sức khỏe cộng đồng giúp CNVCLĐ làm việc hiệu quả hơn, tạo môi trường và không khí trong lành. Với mục tiêu hướng tới môi trường làm việc không khói thuốc lá, các cấp công đoàn cùng CNVCLĐ sẽ tiếp tục tiên phong, quyết liệt hơn nữa trong cuộc chiến đẩy lùi tác hại của thuốc lá với đời sống con người.

 

BÁ PHÁT

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>