Nụ cười của bệnh nhân là niềm vui của y, bác sĩ

26/02/2018 | 07:54 GMT+7

Là thông điệp được gửi gắm từ Hội thi Kỹ năng ứng xử - văn hóa giao tiếp và tay nghề năm 2018 do Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hậu Giang vừa tổ chức trước thềm kỷ niệm 63 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955-27/2/2018).

Các đội tham gia phần thi tiểu phẩm tình huống rất sát thực tế.

Mang lại nhiều cảm xúc

Đối với cán bộ, y, bác sĩ đây không chỉ là sân chơi, nơi tranh tài mà còn là lời nhắc nhở sâu sắc về trách nhiệm và thái độ cần có khi tiếp xúc với bệnh nhân.

Hội thi đã thu hút sự tham gia của nhiều cán bộ, y, bác sĩ bệnh viện với 4 phần thi tự giới thiệu, trả lời câu hỏi trắc nghiệm, đoán ý đồng đội, phần thi tiểu phẩm tình huống đã được đánh giá cao bởi nội dung rất cụ thể và thực tế với nghề y. Ông Nguyễn Văn Hùng, Phó phòng Điều dưỡng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hậu Giang, chia sẻ: “Là điều dưỡng hàng ngày mình phải chăm sóc, tiếp xúc với rất nhiều bệnh nhân, có người dễ tính có người khó tính, để cư xử tốt mình phải nhã nhặn, tùy người bệnh mà ứng xử cho hài hòa. Mình phải biết kiềm chế bản thân khi gặp những bệnh nhân khó tính, cố gắng thuyết phục để hoàn thành tốt công việc và có được sự hài lòng của người bệnh”. Qua những tình huống các đội diễn ở hội thi này cũng là những cách ứng xử mẫu mực để cán bộ, y, bác sĩ học tập và những thái độ cộc cằn, thiếu tế nhị cũng bị phê phán để biết mà tránh.

Vì sức khỏe và tính mạng của bệnh nhân, y, bác sĩ với trách nhiệm của mình phải làm hết khả năng từng giờ, từng phút, từng giây chiến đấu giành giật với tử thần để đem lại sự sống cho người bệnh, là những điều các đội thi đã thể hiện. Tuy vậy, người thầy thuốc luôn cần có sự thấu hiểu và chia sẻ của người thân và bệnh nhân. Bà Nguyễn Thị Minh Duyên, Trưởng phòng Công tác xã hội Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hậu Giang, cho biết: “Qua hội thi này, chúng tôi mong muốn có được sự cảm thông và chia sẻ của gia đình các y, bác sĩ và của bệnh nhân đối với công việc của người bác sĩ. Đôi khi do đặc thù công việc cứu người là cấp thiết mà không vẹn tròn ở gia đình hay bệnh nhân làm khó y, bác sĩ, không hợp tác tốt sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý và sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị bệnh. Có được sự cảm thông và chia sẻ của gia đình, bệnh nhân, người thầy thuốc sẽ có động lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn”.

Để người bệnh ngày càng hài lòng hơn

Ông Nguyễn Thanh Thế, Trưởng phòng Nghiệp vụ Dược, Sở Y tế, Phó Chủ tịch Công đoàn ngành y tế, nhận định: “Qua các phần dự thi đã thể hiện được công việc chuyên môn và những tình huống thường gặp nhất ở cơ sở y tế. Cán bộ, y, bác sĩ bệnh viện đã nắm vững các quy định về y đức, quy tắc ứng xử và kế hoạch đổi mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng đến sự hài lòng của người bệnh. Đặc biệt 6 tiểu phẩm rất ấn tượng, mang lại nhiều cảm xúc về trách nhiệm của người thầy thuốc đối với bệnh nhân”.

Sau hội thi này bệnh viện mong muốn cán bộ, nhân viên y tế chuyên tâm hơn cho công việc và nỗ lực hết mình để có được hài lòng người bệnh. Phong trào đổi mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ, y, bác sĩ bệnh viện sẽ tiếp tục được đẩy mạnh bên cạnh không ngừng đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn để có nhiều bác sĩ giỏi phục vụ tốt hơn cho bệnh nhân. Ông Lê Minh Hoàng, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cho biết: “Bệnh viện tổ chức Hội thi Kỹ năng ứng xử - văn hóa giao tiếp và tay nghề năm 2018 nhằm mong muốn sau hội thi cán bộ, viên chức và người lao động phải tiếp tục và không ngừng đổi mới toàn diện, trong đó chú trọng đổi mới phong cách, thái độ phục vụ để người bệnh ngày càng hài lòng hơn. Phải không ngừng phấn đấu, rèn luyện đạo đức tác phong theo phương châm tận tâm với công việc, tận tình với bệnh nhân và không ngừng rèn luyện tay nghề, trình độ chuyên môn để hướng tới xây dựng hình ảnh người thầy thuốc có một trái tim nhân hậu, có một bàn tay khéo léo và một bộ óc thông minh để bệnh viện không ngừng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, chất lượng chăm sóc, phục vụ bệnh nhân và tạo được niềm tin trong Nhân dân”.

Các bệnh viện, trung tâm y tế hiện nay đã nỗ lực hết mình để đổi mới phong cách hướng đến phục vụ chất lượng nhất, hài lòng nhất đối với bệnh nhân. Song, người thầy thuốc cũng mong muốn cộng đồng và người dân cùng chia sẻ và đồng thuận, ủng hộ về sự đổi mới này để càng có thêm động lực hoàn thành tốt nhiệm vụ chữa bệnh cứu người.

Đây là hội thi được Công đoàn ngành y tế đánh giá cao và khuyến khích tổ chức ở các cơ sở y tế. Ban Tổ chức đã trao giải nhất cho đội Phòng Công tác xã hội, giải nhì cho đội Phòng Kế hoạch - Tổng hợp và giải ba cho đội Phòng Vật tư trang thiết bị Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

 

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>