Nhìn lại những mốc thời gian chống đại dịch nCov

10/02/2020 | 07:31 GMT+7

(HG) - Báo Hậu Giang tổng hợp những mốc thời gian quan trọng về đại dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi-rút corona (nCov) gây ra từ thời điểm phát hiện cas bệnh đầu tiên trên thế giới:

- Ngày 8-12-2019, cas bệnh nhiễm nCov tại Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, được Trung Quốc công bố là cas nhiễm bệnh đầu tiên. Trước đó, các bác sĩ nơi tâm bệnh này đã khuyến cáo về một dịch bệnh lạ giống SARS.

- Ngày 9-1-2020, Trung Quốc phát đi thông tin một người đàn ông 61 tuổi bị tử vong do dịch viêm phổi lạ (nCov), được xem là người tử vong đầu tiên do nCov.

- Ngày 23-1, hai cha con người Trung Quốc là ông Li Ding (66 tuổi) và Li Zichao (28 tuổi, quốc tịch Trung Quốc), nhập viện điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, được xác định là 2 cas nhiễm nCov đầu tiên tại Việt Nam.

- Ngày 23-1, Việt Nam hủy toàn bộ các chuyến bay đến Vũ Hán. Từ thời điểm 13h00 ngày 1-2, Cục Hàng không Việt Nam đã hủy toàn bộ phép bay đã cấp và tạm dừng cấp phép các chuyến bay mới cho các hãng hàng không Việt Nam và hãng hàng không nước ngoài khai thác giữa Việt Nam và Trung Quốc, Đài Loan, Ma Cao, Hồng Công.

- Ngày 30-1, Thủ tướng Chính phủ ra quyết định thành lập Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh do vi-rút nCov gây ra. Các địa phương cũng đã ra quyết định thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống nCov cấp tỉnh.

- Ngày 31-1

+ WHO tuyên bố dịch bệnh nCov là Tình trạng khẩn cấp y tế công cộng quốc tế (PHEIC).

+ Ghi nhận sốt khẩu trang ở nhiều địa phương. Nhiều nhà thuốc sau đó đã bị xử phạt vì tăng giá khẩu trang, găm hàng.

- Ngày 1-2, Thủ tướng Chính phủ công bố dịch bệnh nCov, đây là lần đầu tiên Thủ tướng công bố dịch bệnh.

- Ngày 3-2

+ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu dừng tất cả các lễ hội, kể cả lễ hội đã khai mạc tại các tỉnh đã công bố dịch.

+ Bệnh nhân Nguyễn Thị Trang (25 tuổi) là người đầu tiên được chữa trị khỏi bệnh nCov tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa. Ngày 4-2, có thêm 1 trường hợp tại bệnh viện Chợ Rẫy (Li Zichao con của ông Li Ding nói trên) và 1 trường hợp tại Bệnh viện Nhiệt Đới tỉnh Khánh Hòa, đã khỏi bệnh.

+ Đa số các tỉnh, thành và nhiều trường đại học trên cả nước cho học sinh nghỉ học 1 tuần. Sau đó, đến ngày 7-2, các địa phương tiếp tục cho học sinh nghỉ học thêm 1 tuần nữa.

- Từ ngày 6-2, các địa phương trên cả nước đã hoặc chuẩn bị tiếp nhận công dân Việt Nam từ Trung Quốc, các quốc gia đang có dịch nCov về nước và cách ly.

- Ngày 7-2-2020, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết đã nuôi cấy và phân lập thành công vi-rút corona mới trong phòng thí nghiệm.

- Đến sáng ngày 9-2, tại Việt Nam, có 13 cas bệnh được ghi nhận.

TỔNG HỢP

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>