Nhiều nỗ lực trong phòng chống HIV/AIDS

30/12/2019 | 09:09 GMT+7

Công tác phòng, chống HIV/AIDS ở tỉnh Hậu Giang những năm qua luôn được chú trọng, quan tâm thực hiện bằng nhiều giải pháp hiệu quả. Để quý độc giả có thêm một cách nhìn tổng quan về tình hình HIV/AIDS trong năm qua trên địa bàn tỉnh, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Võ Chí Đại (ảnh), Giám đốc Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh.

Năm qua, công tác phòng chống, điều trị dự phòng HIV/AIDS,… trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả nổi bật nào, thưa ông ?

- Chúng tôi xác định công tác thông tin giáo dục và truyền thông thay đổi hành vi là một trong những vấn đề then chốt để giúp việc phòng, chống HIV/AIDS hiệu quả. Hoạt động này được các ban, ngành, đoàn thể rất quan tâm, chú trọng đổi mới từ nội dung đến hình thức để triển khai phù hợp với đối tượng tham gia. Tổ chức tốt Tháng truyền thông lây truyền từ mẹ sang con và Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2019; ký hợp đồng in ấn 60.000 tờ rơi, 206 băng rôn tuyên truyền…

Cùng với đó, công tác giám sát dịch HIV/AIDS và can thiệp giảm tác hại dự phòng lây nhiễm HIV được chú trọng. Cụ thể, chúng tôi đã tăng cường quản lý chỉ đạo xét nghiệm HIV; công tác thu thập số liệu; giám sát hỗ trợ từ cấp tỉnh xuống huyện và xã, phường, thị trấn; rà soát số liệu định kỳ; báo cáo đánh giá nhận định dịch HIV/AIDS; phổ biến, tăng cường sử dụng số liệu trong hoạch định chính sách; lập kế hoạch và triển khai dự phòng can thiệp. Số mẫu được giám sát phát hiện đến ngày 10-12 là 8.903 mẫu, đạt 127,18% so với kế hoạch năm. Trong đó, tư vấn xét nghiệm tự nguyện 4.613 mẫu, đạt 153,76%, tư vấn xét nghiệm thai phụ  4.290  mẫu, đạt 107,25%.

Chúng tôi còn quan tâm công tác chăm sóc, hỗ trợ điều trị HIV/AIDS và điều trị dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con. Thông qua việc nâng cao nhận thức của phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ về nguy cơ lây nhiễm HIV và khả năng lây truyền HIV từ mẹ sang con. Tăng cường các hoạt động dự phòng sớm để phòng tránh lây nhiễm HIV từ mẹ sang con; chăm sóc trẻ bị nhiễm HIV và bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS. Đảm bảo 100% phụ nữ mang thai nhiễm HIV có sinh con và con của họ được điều trị dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con bằng thuốc ARV…

Trung tâm còn triển khai chương trình cung cấp bơm kim tiêm, bao cao su trong dự phòng lây nhiễm HIV trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018-2020. Đã phân bổ 15.000 bơm kim tiêm và 10.000 bao cao su cho các, huyện, thị xã, thành phố.

Những tác nhân nào giúp công tác phòng chống HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh thực hiện hiệu quả, thưa ông ?

- Những kết quả mang về, bắt nguồn từ sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của các cấp lãnh đạo, phối hợp chặt chẽ từ tuyến cơ sở, mạng lưới cộng tác viên. Trung tâm rất nỗ lực huy động và sử dụng các nguồn lực hiệu quả. Chúng tôi dự đoán trước được tình hình dịch, đối tượng lây nhiễm để có biện pháp can thiệp kịp thời. Chú trọng công tác theo dõi, giám sát hỗ trợ, kiểm tra đánh giá thường xuyên tại đơn vị và tuyến cơ sở. Đào tạo, nâng cao trình độ cán bộ làm công tác phòng, chống HIV/AIDS và ma túy...

Thưa ông, mặc dù đạt được nhiều kết quả tích cực, nhưng ngành vẫn còn gặp những khó khăn nhất định ?

- Đúng vậy. Dù đạt được nhiều kết quả tích cực, nhưng ngành còn gặp không ít khó khăn trong quá trình thực hiện. Nguồn kinh phí địa phương chưa đáp ứng, kinh phí Trung ương cắt giảm, nên không triển khai được hết các chương trình dự án đề ra, như thành lập nhóm đồng đẳng viên phòng, chống HIV/AIDS và ma túy.

Ngoài ra, có tình trạng một số bệnh nhân HIV/AIDS bị mất liên lạc. Để giúp quản lý tốt bệnh nhân HIV/AIDS, chúng tôi sẽ liên hệ chặt chẽ với các địa phương trên toàn quốc về tình trạng thu dung điều trị bệnh nhân; phối hợp các địa phương trong tỉnh quản lý tốt việc tạm trú, tạm vắng của bệnh nhân. Chúng tôi sẽ tiếp tục phát huy những thành quả đạt được, đồng thời, khắc phục những mặt tồn tại, để có kế hoạch hoạt động thời gian tới đạt kết quả cao hơn.

Để công tác này thực hiện hiệu quả trong năm 2020, chúng tôi sẽ tiếp tục huy động và sử dụng các nguồn lực như: nhân lực, vật lực và tài lực, dự báo được tình hình dịch, đối tượng lây nhiễm để có biện pháp can thiệp. Quan tâm công tác theo dõi, giám sát hỗ trợ, kiểm tra đánh giá thường xuyên tại đơn vị và tuyến cơ sở. Quan tâm công tác đào tạo nâng cao trình độ cán bộ làm công tác phòng, chống HIV/AIDS và ma túy.

Năm 2019, số người nhiễm HIV mới trong toàn tỉnh là 164 trường hợp, tăng 52 cas so cùng kỳ, có 1 trường hợp trẻ em. Bệnh nhân chuyển sang AIDS là 22 cas, giảm 19 cas so cùng kỳ. Có 19 trường hợp tử vong do AIDS, giảm 4 cas so cùng kỳ. Huyện Phụng Hiệp là nơi có số cas nhiễm HIV mới phát hiện cao nhất với 57 cas, chiếm 34,75%, thấp nhất là thị xã Ngã Bảy 11 cas, chiếm 6,7%.

 

Xin cảm ơn ông !

HỒNG NHUNG thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>