Nhiều kết quả từ thực hiện Nghị quyết số 21 của Bộ Chính trị

28/02/2018 | 07:41 GMT+7

Kết quả mà tỉnh nhà đạt được sau 5 năm thực hiện Nghị quyết số 21 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) giai đoạn 2012-2020 là rất đáng ghi nhận.

Công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT, BHXH tiếp tục được ngành chức năng tỉnh thực hiện tốt trong thời gian tới.

Cụ thể, nếu như năm 2012, toàn tỉnh có 34.413 người tham gia BHXH và 463.078 người tham gia BHYT, thì đến cuối 2017 đã tăng thêm 24.288 người tham gia BHXH (tỷ lệ tăng là 70,6%) và 164.966 người tham gia BHYT (tỷ lệ tăng là 35,6%).

Kết quả từ sự nỗ lực, quyết tâm

Theo đánh giá của Tỉnh ủy, kết quả này xuất phát từ sự nỗ lực và quyết tâm lớn của cả hệ thống chính trị, bởi lẽ khi Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 21 thì tỉnh đã chủ động triển khai các bước cần thiết để thực hiện. Theo đó, BHXH tỉnh phối hợp với các sở, ban, ngành tham mưu cho Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện. Trên cơ sở đó, BHXH tỉnh cùng ngành chức năng ký kết nhiều quy chế, chương trình, kế hoạch phối hợp thực hiện. Trong đó, việc triển khai, quán triệt, tuyên truyền, phổ biến các nội dung của Nghị quyết số 21 được các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể nghiêm túc triển khai đến cán bộ, đảng viên và Nhân dân, nhất là tuyên truyền có chiều sâu trên Báo Hậu Giang, Đài PT&TH Hậu Giang để phổ biến rộng rãi cho người dân hiểu rõ về các chính sách, pháp luật liên quan đến BHYT, BHXH.

Bên cạnh đó, Tỉnh ủy thường xuyên chỉ đạo ngành BHXH tỉnh phát động các phong trào thi đua nhằm đôn đốc thu, giảm nợ đọng và phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện chỉ tiêu kế hoạch thu BHXH, BHYT ở từng thời điểm theo đúng tiêu chí quy định. “Sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của cấp ủy, chính quyền các cấp, cộng với sự phối hợp chặt chẽ của ngành chức năng có liên quan đã giúp tỉnh nhà thực hiện Nghị quyết số 21 đạt nhiều kết quả nổi bật”, ông Đặng Văn Nở, Giám đốc BHXH tỉnh, nhấn mạnh.

Còn huyện Châu Thành cũng ban hành nhiều văn bản chỉ đạo để thực hiện và quán triệt nội dung Nghị quyết số 21 sâu rộng trong cơ quan, ban, ngành, xã, thị trấn trên địa bàn. Đặc biệt, kể từ năm 2013, huyện đã đưa chỉ tiêu về tỷ lệ người dân tham gia BHYT vào chỉ tiêu nghị quyết năm, đây là cơ sở để chỉ đạo nâng cao tỷ lệ người dân tham gia BHYT trên địa bàn.

“Sự nỗ lực ấy đã tạo ra chuyển biến tích cực về tỷ lệ người dân tham gia BHYT trong toàn huyện những năm qua. Nếu như năm 2012, số người tham gia BHYT của huyện là 26.180 người thì đến ngày 31-12-2017 đã tăng thêm hơn 36.900 người (tỷ lệ tăng là 140,9%) so với cách đây 5 năm”, ông Tống Hoàng Khôi, Chủ tịch UBND huyện Châu Thành, cho biết.

Cần quyết tâm, nỗ lực cao hơn

Kết quả đạt được là khả quan, nhưng việc thực hiện Nghị quyết số 21 trên địa bàn tỉnh hiện còn nhiều hạn chế. Theo đánh giá của Tỉnh ủy, số người tham gia BHXH của tỉnh đến thời điểm này là 58.701 người, đạt 12,7% so với lực lượng lao động, kém xa so với chỉ tiêu mà Nghị quyết số 21 đề ra (đến năm 2020 có 50% lực lượng lao động tham gia BHXH). Nguyên nhân được xác định là do số doanh nghiệp lớn trên địa bàn tỉnh còn ít, phần lớn lực lượng lao động tham gia lao động tại các tỉnh, thành phố lớn như Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương… Bên cạnh đó, tỷ lệ người lao động tham gia BHXH tự nguyện, tỷ lệ người tham gia BHYT theo hộ gia đình, theo hộ nông - lâm - ngư nghiệp còn thấp so với tiềm năng hiện có, mặc dù được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng nhưng đối tượng tham gia không nhiều. Ngoài ra, tỷ lệ người dân tham gia BHYT mặc dù đạt chỉ tiêu kế hoạch và có tăng cao qua từng năm nhưng chưa mang tính bền vững. Chất lượng dịch vụ ở một vài cơ sở y tế, đặc biệt là ở tuyến cơ sở vẫn chưa thật sự hiệu quả và cần được cải thiện, nhất là tình trạng thiếu hụt đội ngũ bác sĩ có trình độ chuyên môn cao.

Để thực hiện Nghị quyết số 21 đạt kết quả cao hơn nữa thời gian tới, ngành chức năng của tỉnh đã và đang thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Ông Đặng Văn Nở, Giám đốc BHXH tỉnh, cho biết, BHXH tỉnh xác định nhiệm vụ trọng tâm vẫn là công tác tuyên truyền, vận động, đặc biệt là phổ biến những quy định mới của Luật BHXH để mọi người nắm rõ và tích cực tham gia BHXH, BHYT. Tiếp tục rà soát, khai thác tối đa các đối tượng bắt buộc phải tham gia BHXH và đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT. Tăng cường công tác phối hợp thanh tra chuyên ngành đối với những đơn vị chưa thực hiện nghiêm túc Luật BHXH, Luật BHYT.

“Ngoài việc vận động người dân tham gia BHYT, thì các cấp chính quyền cũng cần quan tâm vận động người lao động tham gia BHXH để tăng tỷ lệ này trong thời gian tới”, ông Nở chia sẻ.

Trước những hạn chế còn gặp phải trong thực hiện Nghị quyết số 21, ông Lữ Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, yêu cầu các cấp, các ngành tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện Luật BHXH, Luật BHYT và quản lý, sử dụng hiệu quả Quỹ khám chữa bệnh BHYT. Tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý thẻ BHYT, khám chữa bệnh và thanh toán BHYT, đảm bảo liên thông dữ liệu, tránh việc thanh toán trùng chi phí khám chữa bệnh BHYT; chi trả kịp thời, thuận lợi các chế độ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, BHYT cho người lao động và người dân. Các sở, ngành có liên quan phối hợp với BHXH tỉnh thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại các doanh nghiệp, xử lý nghiêm các đơn vị cố tình trốn đóng BHXH, nợ BHXH kéo dài. Đặc biệt là cần phát huy vai trò của các cơ quan truyền thông trong công tác tuyên truyền, nhằm giúp doanh nghiệp, người dân nhận thấy được quyền và nghĩa vụ khi tham gia BHXH, BHYT.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>