Nhiều đổi thay ở bệnh viện

31/12/2018 | 10:26 GMT+7

Từ thiếu thốn cơ sở vật chất, nhân lực... nhưng sau 15 năm, các bệnh viện, trung tâm y tế (gọi chung là bệnh viện) đã thay đổi rất nhiều.

Bác sĩ luôn tận tình chăm sóc bệnh nhân ở Trung tâm Y tế huyện Phụng Hiệp.

Những cơ sở y tế khang trang

Năm 2005, khi huyện Phụng Hiệp chia tách địa giới hành chính thành thị xã Ngã Bảy và huyện Phụng Hiệp, thì Trung tâm Y tế huyện Phụng Hiệp được tách ra thành lập Trung tâm Y tế huyện Phụng Hiệp và Bệnh viện Đa khoa thị xã Ngã Bảy, cả hai đơn vị hoạt động với nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, kỹ thuật chưa phát triển nhiều, trang thiết bị còn rất ít, thế nhưng sau 15 năm về lại hai đơn vị đã có một sự chuyển mình rất vượt bậc. Cơ sở y tế khang trang, xanh - sạch - đẹp, phát triển được nhiều kỹ thuật hơn và điều kiện trang thiết bị tương đối đáp ứng được nhu cầu phục vụ công tác khám, chữa bệnh. Ông Lý Minh Quang, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phụng Hiệp, kể: “Mới đầu về trung tâm chỉ có 25 giường bệnh, cơ sở y tế là phòng khám khu vực, sau dời về khu hành chính UBND huyện, đến năm 2015 đã được cơ sở khang trang với quy mô 150 giường bệnh, tổng mức đầu tư 105 tỉ đồng, tạo đà phát triển cho đơn vị”.

Trong ngần ấy năm đó, trung tâm cũng được quan tâm đầu tư các trang thiết bị mới và các thiết bị phục vụ cho bệnh nhân như: máy siêu âm màu 3D, 4D, máy soi dạ dày qua đường mũi, máy sinh hóa, máy huyết học, làm được kháng sinh đồ, máy xét nghiệm X-Spet, trang thiết bị cấp cứu người bệnh cũng được đầu tư đảm bảo cấp cứu cho bệnh nhân. Cơ sở được xây dựng xanh - sạch - đẹp,… Lượng bệnh thu hút hàng ngày từ 500 người thay vì trước đây chỉ 50 người, đã tăng gấp 10 lần so với khi mới thành lập.

Trung tâm Y tế thị xã Ngã Bảy cũng được đầu tư cơ sở mới khang trang và đưa vào hoạt động hiệu quả. Ông Huỳnh Văn Huân, Giám đốc Trung Y tế thị xã Ngã Bảy, chia sẻ: “Sau khi được xây dựng cơ sở mới là điều kiện thuận lợi để trung tâm phát triển hơn. Trung tâm không ngừng quan tâm đào tạo nguồn nhân lực bác sĩ chuyên khoa và được đầu tư nhiều trang thiết bị, triển khai nhiều kỹ thuật mới, hiện đại, nhất là phát triển phẫu thuật nội soi và các kỹ thuật cận lâm sàng. Lượng bệnh nhân đến khám ở trung tâm mỗi năm đều tăng lên, trung bình mỗi ngày có khoảng 1.000 lượt người đến khám bệnh”.

Không chỉ có Trung tâm Y tế thị xã Ngã Bảy, huyện Phụng Hiệp mà hầu hết các trung tâm y tế, bệnh viện của tỉnh đều được xây dựng mới trong giai đoạn này, như: Trung tâm Y tế thành phố Vị Thanh, Châu Thành, Châu Thành A, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hậu Giang,… và các trung tâm y tế, bệnh viện khác được nâng cấp, sửa chữa khang trang hơn, diện mạo các cơ sở y tế như được thay áo mới.

Chuyển tư duy “phục vụ” sang “cung ứng dịch vụ”

Không chỉ cải thiện về điều kiện cơ sở, trang thiết bị phục vụ bệnh nhân mà về phong cách, thái độ phục vụ cũng đã đổi mới với phương châm lấy hài lòng người bệnh làm trung tâm. Bác sĩ Đoàn Văn Luận, Trưởng khoa Nội - Nhiễm, Trung tâm Y tế huyện Phụng Hiệp, khẳng định: “Những năm gần đây, cán bộ y tế ở trung tâm đã đẩy mạnh thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ gắn với hài lòng của người bệnh. Qua đó, từng y, bác sĩ đều luôn cố gắng trau dồi, rèn luyện cách ứng xử thân thiện, gần gũi với bệnh nhân. Quan tâm hướng dẫn người bệnh, lắng nghe ý kiến của người bệnh, hàng tuần đều có họp hội đồng bệnh nhân để nghe ý kiến đóng góp của mọi người và kịp thời khắc phục, sửa chữa những hạn chế khuyết điểm. Bệnh ở khoa đa số là người lớn tuổi nên về thái độ ứng xử thường được chú ý nhiều hơn bên cạnh việc nâng cao hiệu quả điều trị. Hàng năm, cán bộ y, bác sĩ đều có cam kết thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, hầu hết cũng đã được tập huấn về kỹ năng và những kiến thức cần có khi giao tiếp ứng xử với bệnh nhân”.

Bà Lê Thị Thắm, ở xã Hòa Mỹ, huyện Phụng Hiệp, đang điều trị đau đầu do di chứng bị thương thời kháng chiến để lại, bày tỏ: “Tôi là khách quen của khoa, hễ đầu bị đau là đến đây điều trị, nằm viện mấy ngày tình trạng bệnh đã thuyên giảm. Các bác sĩ chăm sóc tận tình, điều kiện cơ sở cũng sạch, đẹp, khang trang”. Được chữa khỏi bệnh và được điều trị bệnh với môi trường thoải mái, sạch sẽ, cán bộ y tế hết lòng vì bệnh nhân đó là mong muốn của mọi người bệnh.

Hệ thống hòm thư góp ý, đường dây nóng ở các bệnh viện, trung tâm y tế luôn được duy trì để lắng nghe ý kiến của người bệnh và người nhà bệnh nhân. Cho thấy ngành y tế đã có nhiều giải pháp hiệu quả để có được sự hài lòng của người bệnh. Chỉ số hài lòng ở các bệnh viện, trung tâm y tế theo đánh giá của Sở Y tế hàng năm đều đạt trên 95%. Số lượt phản ánh về tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ y tế đã giảm nhiều so với trước.

Tăng cường đào tạo, đầu tư để phát triển

Phát triển, nâng chất là một phương châm luôn được thực hiện ở các bệnh viện để không phải thụt lùi và là sự sống còn của các cơ sở khi thực hiện tự chủ tài chính. Ông Huỳnh Văn Huân, Giám đốc Trung tâm Y tế Ngã Bảy, cho hay: “Trung tâm sẽ quan tâm công tác đào tạo bác sĩ chuyên khoa hàng năm và triển khai thêm các kỹ thuật mới. Tuy nhiên, khó khăn về vấn đề nguồn nhân lực và trang thiết bị hiện đại sẽ là trở ngại. Dự kiến, năm 2019, trung tâm sẽ tăng thêm 40 giường bệnh, nâng tổng số giường bệnh được giao của trung tâm lên 370 giường, đáp ứng kịp thời nhu cầu điều trị bệnh của người dân”.

Từ nay đến năm 2020, ngành y tế sẽ tiếp tục đổi mới với những đột phá và triển khai đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, thực hiện bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện, tiếp tục đưa công tác khám, chữa bệnh có bước chuyển biến tích cực. Theo ông Phan Thanh Tùng, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh: “Tỷ lệ chung phân tuyến kỹ thuật đã thực hiện được của tỉnh là 66% và cần được tiếp tục phát triển trong những năm tiếp theo theo hướng nâng cao chất lượng điều trị và phát triển khoa ung bướu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Đề án thành lập Bệnh viện Sản Nhi tỉnh đang được trình đợi phê duyệt. Dự kiến đến năm 2020, ngành y tế xã tiếp tục tăng khoảng 170 giường bệnh và nhu cầu tăng trên 800 biên chế để đáp ứng phục vụ chăm sóc sức khỏe cho người dân”.

Trước nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của người dân thì việc nâng cao chất lượng, hiệu quả điều trị đều bức thiết ở các bệnh viện, trung tâm y tế để kịp thời chăm sóc tốt sức khỏe Nhân dân trong tình hình mới.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>