Người bệnh hài lòng từ môi trường xanh - sạch – đẹp

26/02/2019 | 08:00 GMT+7

Trung tâm Y tế huyện Phụng Hiệp đã và đang thực hiện nhiều kế hoạch, giúp việc xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp ngày càng có hiệu quả.

Trung tâm Y tế huyện Phụng Hiệp luôn tích cực và chủ động trong việc xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp.

Ngoài chất lượng điều trị, môi trường bệnh viện xanh - sạch - đẹp luôn là yếu tố quan trọng, góp phần tạo nên cách nhìn thiện cảm, thu hút được người bệnh. Nắm bắt được điều này, gần 3 năm qua, Trung tâm Y tế huyện Phụng Hiệp luôn từng bước hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất, tạo khuôn viên thoáng mát, không khí trong lành giúp người bệnh thư giãn, ngắm cảnh, quên đi những nỗi đau bệnh tật, từng bước nâng cao chất lượng điều trị. Ông Nguyễn Văn Tuấn, ở ấp Long Phụng A, xã Hiệp Hưng, huyện Phụng Hiệp, nói: “Tôi nằm viện nhiều nơi, nhưng trung tâm này điều kiện vệ sinh đảm bảo, sạch sẽ từ khuôn viên lẫn phòng bệnh, y, bác sĩ nhiệt tình nên rất hài lòng. Nhờ môi trường điều trị tốt, khiến tôi nhanh khỏe hơn khi tâm trạng luôn thư giãn, mỗi chiều xuống bờ hồ ngắm cảnh khá thoải mái”.

Bên cạnh đó, hơn 1 năm qua, trung tâm còn thành lập tổ chuyên chăm sóc cây cảnh, tránh trường hợp cây chết, héo úa vì bệnh hoặc thiếu nước, ánh sáng. Trung tâm cũng đã đầu tư hẳn một vườn hoa lan với nhiều chủng loại; nâng cấp hòn non bộ, thỉnh tượng Danh y Hải Thượng Lãn Ông đặt trong khuôn viên, trồng nhiều cây tạo bóng mát… Bà Lê Cẩm Trinh, Trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn, Trung tâm Y tế huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Tổ có 18 người (mỗi khoa, phòng 1 người) sẽ tiến hành ra quân dọn dẹp, chấn chỉnh cây xanh trong khuôn viên hàng tháng. Những cây héo úa đều được thay đổi kịp thời, tránh gây mất mỹ quan. Đa phần mọi người trong tổ đều có kỹ thuật và đam mê chăm sóc cây cảnh”.

Để xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp đạt hiệu quả cao, ban giám đốc cũng thường xuyên kiểm tra định kỳ, đột xuất, đôn đốc các phòng, khoa trong việc ý thức chăm sóc cây xanh để tạo môi trường trong lành. Những hạn chế, thiếu sót sẽ được chấn chỉnh kịp thời; các cá nhân, tập thể có cách làm mới, hiệu quả trong xây dựng môi trường bệnh viện xanh - sạch - đẹp sẽ được tuyên dương, khen thưởng hàng tháng. Đồng thời, trung tâm thường tuyên truyền nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh chung đến người dân thông qua các cuộc họp hội đồng người bệnh. Ông Phan Dũng Sĩ, Trưởng khoa Y Dược cổ truyền, Trung tâm Y tế huyện Phụng Hiệp, chia sẻ: “Chúng tôi đều phân chia công việc chăm sóc cây cảnh cụ thể, không tị nạnh lẫn nhau. Cây được tưới nước hàng ngày, bắt sâu, đất khô và hết chất dinh dưỡng luôn thay mới để cây có điều kiện phát triển tốt. Môi trường trong lành, giúp các cán bộ y tế làm việc hiệu quả và an tâm hơn”.

Ngoài hệ thống cây cảnh khuôn viên, hành lang, văn phòng, trung tâm cũng rất chú trọng việc dán khẩu hiệu tuyên truyền. Các khẩu hiệu đều được thực hiện theo khuôn khổ, phông chữ quy định, kích thước tương xứng tạo mỹ quan,… với màu xanh lá chủ đạo nhằm hướng đến một bệnh viện xanh - sạch - đẹp. Hệ thống buồng bệnh, giường bệnh, sàn nhà,… được vệ sinh sạch sẽ. Bà Trần Thị Hoàng, ở ấp 6, xã Hòa Mỹ, chia sẻ: “Tôi chọn trung tâm để điều trị bệnh, đơn giản vì tạo được sự tin tưởng. Y, bác sĩ luôn tư vấn, chăm sóc tận tình, hộ lý vệ sinh phòng bệnh rất kỹ, tươm tất, không mùi hôi nên tôi rất hài lòng”.

 Nhận được sự tin yêu từ bệnh nhân, là kết quả một quá trình phấn đấu, vượt khó khăn của cán bộ, nhân viên y tế trung tâm. Tuy nhiên, cũng còn không ít trở ngại về nguồn kinh phí để nâng cấp hệ thống cây cảnh. Ông Lý Minh Quang, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Chúng tôi sẽ tăng cường huy động thêm cây cảnh từ nguồn xã hội hóa để làm phong phú, đa dạng các loại. Dự kiến, chúng tôi sẽ trồng thêm những loại cây có tính năng khử độc, xua muỗi, tạo mùi thơm,… Song song đó, sẽ tích cực đôn đốc, nhắc nhở các khoa, phòng trong việc phát triển và duy trì môi trường xanh - sạch - đẹp, nhằm hạn chế nguy cơ nhiễm khuẩn bệnh viện, tăng chỉ số thu hút khách hàng, hướng tới sự hài lòng của người bệnh”.

Trong năm qua, trung tâm tiếp nhận 148.976 lượt khám chữa bệnh ngoại trú, tăng 1,2% so cùng kỳ; 9.767 lượt nội trú, tăng 0,5% so cùng kỳ; công suất sử dụng giường bệnh đạt 92%,… Trung tâm được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì đã có thành tích trong cuộc thi “Mô hình có cảnh quan, môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp” lần thứ VI, giai đoạn 2017-2018 trên địa bàn tỉnh.

Để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27-2, trung tâm đã tổ chức lễ dâng hương Hải Thượng Lãn Ông; thăm, tặng quà cho 50 bệnh nhân nghèo đang nằm điều trị, 200.000 đồng/phần; tổ chức họp mặt kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam vào chiều ngày 27-2, với khoảng 400 đại biểu,…

 

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>