Tháng hành động quốc gia về Dân số và Ngày Dân số Việt Nam

Ngành dân số sẽ tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng

27/12/2019 | 07:25 GMT+7

Để hiểu rõ hơn về các hoạt động này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với bà Võ Thị Hoàng Loan (ảnh), Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) tỉnh.

Mục đích của Tháng hành động quốc gia về Dân số và Ngày Dân số Việt Nam năm nay ở Hậu Giang là gì, thưa bà ?

- Mục đích chung là nhằm tuyên truyền, vận động tạo sự thống nhất nhận thức của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân, đồng thuận trong toàn xã hội về chuyển trọng tâm chính sách từ DS - KHHGĐ sang dân số và phát triển. Từ đó, chuyển đổi nhận thức, thái độ, hành vi của các nhóm đối tượng, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch năm 2019 và những năm tiếp theo.

Xin bà cho biết, Hậu Giang đã và đang triển khai những hoạt động gì để hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về Dân số và Ngày Dân số Việt Nam ?

- Để hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về Dân số và Ngày Dân số Việt Nam năm 2019, ngành dân số Hậu Giang đã triển khai nhiều hoạt động tại các địa phương trong tỉnh từ ngày 1 đến 31-12, nhằm huy động ban, ngành, đoàn thể và toàn xã hội đồng hành. Chúng tôi cũng tuyên truyền các nội dung về sức khỏe sinh sản, tư vấn, khám sức khỏe tiền hôn nhân; tầm soát, chẩn đoán và điều trị sớm bệnh tật trước sinh và sơ sinh,... Các địa phương cũng ban hành kế hoạch triển khai các hoạt động nhân tháng hành động, nhằm huy động sự vào cuộc của hệ thống chính trị trong công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng về thực hiện công tác dân số trong tình hình mới.

Về phía các hoạt động cấp tỉnh, hôm nay (27-12), Ban Chỉ đạo công tác dân số và nâng cao chất lượng dân số tỉnh phối hợp cùng Huyện ủy, UBND huyện Châu Thành tổ chức lễ mít-tinh, diễu hành và chạy việt dã. Bên cạnh đó, ngành sẽ tổ chức họp mặt hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về Dân số và Ngày Dân số Việt Nam 26-12 lồng ghép với Hội nghị tổng kết Chiến dịch truyền thông dân số năm 2019; tổ chức treo băng rôn tuyên truyền hưởng ứng tại các tuyến đường chính, khu đông dân cư trên địa bàn toàn tỉnh…

Xin bà cho biết, những thành công nổi bật của ngành dân số Hậu Giang năm 2019 ?

- Ngành dân số Hậu Giang đã và đang nỗ lực để nâng cao chất lượng dân số, đây là nền tảng vững chắc, góp phần phát triển tỉnh nhà. Chúng tôi đã xây dựng kế hoạch, hướng dẫn triển khai thực hiện có hiệu quả các dự án, mô hình của Chương trình mục tiêu y tế - dân số, thường xuyên kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện công tác này tại địa phương. Dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng với sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của cấp ủy, chính quyền các cấp, phối hợp từ các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội và sự nỗ lực của toàn ngành, đã thực hiện đạt, vượt các chỉ tiêu về DS-KHHGĐ trong năm qua.

Số trẻ sinh tăng so với năm trước và chất lượng dân số dần được cải thiện thông qua các hoạt động như tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân đạt 57,78%/chỉ tiêu là 20%; sàng lọc trước sinh đạt 40,1%/chỉ tiêu là 35%; sàng lọc sơ sinh đạt 57,2%/chỉ tiêu là 57%; khám phụ khoa 117.119 người, chiếm tỷ lệ 153,04% chỉ tiêu giao; tỷ lệ mắc bệnh phụ khoa 33.619 người giảm hơn năm 2018; khám sức khỏe người cao tuổi đạt 97,37% so chỉ tiêu là 82%; năm đầu tiên triển khai Chương trình Sữa học đường nhầm nâng cao tầm vóc thể lực cho trẻ em tỉnh Hậu Giang…

Trong thời gian tới, ngành tiếp tục quán triệt thực hiện Nghị quyết số 21 (khóa XII) năm 2017 về công tác dân số trong tình hình mới. Nghị quyết đã xác định quan điểm “Chuyển trọng tâm chính sách dân số từ kế hoạch hóa gia đình sang dân số và phát triển. Công tác dân số phải chú trọng toàn diện các mặt quy mô, cơ cấu, phân bổ, đặc biệt là chất lượng dân số và đặt trong mối quan hệ hữu cơ với các yếu tố kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và bảo đảm phát triển nhanh, bền vững”.

Xin cảm ơn bà !

HỒNG NHUNG thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>