Mắt xích quan trọng trong chăm sóc sức khỏe Nhân dân

08/10/2020 | 19:10 GMT+7

Từ khi thành lập tỉnh đến nay, ngành y tế Hậu Giang đã tăng cường nhiều biện pháp đào tạo để tăng nguồn nhân lực bác sĩ, hiện đạt 8 bác sĩ/10.000 dân theo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra.

Việc đào tạo, thu hút bác sĩ để phục vụ triển khai kỹ thuật cao ở các cơ sở y tế sẽ được Hậu Giang tiếp tục thực hiện.

Đào tạo, thu hút bác sĩ                                                                      

Là một trong rất nhiều bác sĩ được đào tạo theo địa chỉ sử dụng vừa ra trường, bác sĩ Nguyễn Thùy Mai Khanh được phân công về công tác tại Bệnh viện Đa khoa thành phố Ngã Bảy, góp phần giải quyết khó khăn do thiếu nhân lực bác sĩ ở bệnh viện thời điểm này. Bác sĩ Mai Khanh bộc bạch: “Tôi được phân công về Khoa Phụ sản của bệnh viện cùng với 1 bác sĩ khác về chung đợt. Những tháng đầu mới nhận nhiệm vụ, tôi vừa làm vừa học hỏi kinh nghiệm từ các bác sĩ đã công tác lâu năm. Khi ra trường, được phân công về bệnh viện đúng theo nguyện vọng. Tôi muốn phục vụ cho bệnh nhân ở quê mình nên đăng ký về Bệnh viện Đa khoa thành phố Ngã Bảy”.

Trước đó, ở Khoa Phụ sản của Bệnh viện Đa khoa thành phố Ngã Bảy chỉ có 2 bác sĩ, giờ thêm 2 bác sĩ nữa giúp đáp ứng cơ bản nhu cầu khám nội trú với 55 giường bệnh và phụ trách phòng khám ngoại trú giảm quá tải trong công việc và góp phần nâng chất lượng phục vụ bệnh nhân.

Năm nay, Bệnh viện Đa khoa thành phố Ngã Bảy được nhận thêm 13 bác sĩ đào tạo theo địa chỉ sử dụng. Theo ông Nguyễn Thanh Nam, Phó Giám đốc Bệnh viện: “Đây là năm bệnh viện được phân công bác sĩ về khá nhiều, trong khi năm 2019 có 8 bác sĩ về, năm 2017 có 6 bác sĩ về, những năm trước thì có 1-2 bác sĩ”. Cho thấy việc đào tạo nguồn nhân lực được quan tâm nhiều hơn những năm gần đây đã giúp giải quyết vấn đề thiếu nhân lực bác sĩ ở bệnh viện. Hiện tại, Bệnh viện Đa khoa thành phố Ngã Bảy đang có 64 bác sĩ phục vụ chăm sóc sức khỏe Nhân dân, là một trong những cơ sở y tế khẳng định được chất lượng, tạo được niềm tin với người dân tại tỉnh Hậu Giang.

Không chỉ có nguồn nhân lực đào tạo theo địa chỉ sử dụng phân bổ về công tác, Bệnh viện Đa khoa thành phố Ngã Bảy cũng có những chính sách riêng thu hút bác sĩ nhằm tăng số lượng bác sĩ làm việc. Ông Nam cho biết thêm: “Chúng tôi có chính sách hỗ trợ bác sĩ khi về công tác sẽ được 24 triệu đồng để trang trải chi phí học tập nên cũng có những bác sĩ lựa chọn về đây làm việc”. Nhờ có nguồn nhân lực bác sĩ được đào tạo về làm việc nên cũng giúp các hoạt động đào tạo chuyên môn sâu, chuyên khoa được duy trì thường xuyên ở bệnh viện, góp phần gia tăng chỉ số thu hút bệnh nhân. Bệnh viện thu hút trung bình từ 900-1.000 lượt khám, chữa bệnh ngoại trú và 400 lượt điều trị nội trú/ngày.

Việc đào tạo bác sĩ được thúc đẩy góp phần gia tăng bác sĩ ở các trạm y tế, phòng khám đa khoa khu vực. Ông Nguyễn Thanh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Châu Thành, nhấn mạnh: “Hiện tại, tất cả các trạm y tế, phòng khám đa khoa khu vực của huyện đều có bác sĩ làm việc, có nơi đến 2 bác sĩ phục vụ khám, chữa bệnh. Công tác đào tạo nguồn nhân lực bác sĩ cho tuyến xã, thị trấn đã được quan tâm những năm qua, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe Nhân dân ở y tế tuyến này”. Không riêng huyện Châu Thành mà công tác đào tạo nguồn nhân lực bác sĩ phục vụ cho y tế xã, phường, thị trấn được quan tâm ở cả tỉnh, hầu hết các trạm y tế, phòng khám đa khoa khu vực có bác sĩ cơ hữu hoặc điều động từ huyện, thị, thành đến khám bệnh vài ngày mỗi tuần, góp phần xây dựng thành công 100% xã, phường, thị trấn đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã. 

Sẽ có 10 bác sĩ/10.000 dân vào năm 2025

Việc đào tạo nguồn nhân lực bác sĩ luôn là nhiệm vụ trọng tâm nhất của ngành y tế, các bác sĩ “phải học tập liên tục” mới nâng cao được trình độ chuyên môn và cập nhật những kiến thức, kỹ thuật mới. Theo ông Nguyễn Thanh Giang, Phó Giám đốc Sở Y tế: “Năm 2020, ngành y tế đã và đang tiếp tục giữ vững công tác đào tạo nhằm tạo nguồn nhân lực cho ngành. Sau đại học đang đào tạo 77 người, liên thông đại học các trường 64 người. Tiếp tục thực hiện chính sách thu hút, ưu đãi đối với viên chức ngành y tế tỉnh đã tốt nghiệp sau đại học, hiện tại đang làm hồ sơ cho 30 trường hợp, qua đó khuyến khích, động viên các bác sĩ có trình độ chuyên khoa gắn bó hơn với tỉnh”.

Thực tế, nhu cầu nguồn nhân lực bác sĩ còn nhiều ở các cơ sở y tế và có ý nghĩa quyết định, ảnh hưởng đến khả năng triển khai kỹ thuật mới ở các bệnh viện, trung tâm y tế. Ông Lê Văn Khởi, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A, chia sẻ: “Trung tâm đang tích cực triển khai nhiều kỹ thuật mới, trong đó có dự định triển khai phẫu thuật tại đơn vị, tuy nhiên, vẫn còn thiếu một bác sĩ phụ trách mổ chính, hiện tại đã có thiết bị, cơ sở phòng mổ, có ê kíp cử đi đào tạo phẫu thuật, có bác sĩ gây mê nên sẽ tiếp tục cử đi đào tạo hoặc thu hút bác sĩ về làm việc”. Dù nguồn nhân lực y tế còn thiếu, tuy nhiên các cơ sở y tế vẫn cố gắng gồng gánh cho nhau để có thể đi học nâng cao trình độ chuyên môn.

Nhiều bệnh viện, trung tâm y tế khác cũng xác định đào tạo nhân lực chuyên sâu trong định hướng những năm tới để phát triển các kỹ thuật mới nhằm giúp người dân được tiếp cận dịch vụ y tế gần nhất, tiết kiệm chi phí chăm sóc sức khỏe. Ông Nguyễn Thanh Nam, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa thành phố Ngã Bảy, khẳng định: “Bệnh viện sẽ đào tạo các bác sĩ chuyên khoa sâu và các lĩnh vực còn thiếu như: ngoại niệu, ngoại ung bướu, ngoại chấn thương chỉnh hình, bác sĩ chẩn đoán hình ảnh, thăm dò chức năng,…”. Đây là những dịch vụ khám, chữa bệnh mà người bệnh đang có nhu cầu theo ông Nam và bệnh viện sẽ từng bước nâng cao chuyên môn để phục vụ nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của người dân.

Tỷ lệ bác sĩ nâng cao đã góp phần đưa công tác khám, chữa bệnh đã có bước chuyển tích cực, các chỉ tiêu tổng hợp như số lần khám bệnh, số bệnh nhân nội trú, ngoại trú, số ngày điều trị nội, ngoại trú đều đạt chỉ tiêu kế hoạch hàng năm. Nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật cao đã được thực hiện, chất lượng chuyên môn y tế của bệnh viện các tuyến đã từng bước được nâng lên.

Bên cạnh đó, cũng phải ghi nhận là đã có sự chuyển biến rõ rệt về phong cách, thái độ phục vụ người bệnh, cùng với việc xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp, tăng cường công tác quản lý các dịch vụ thuê ngoài và các dịch vụ phi y tế đã làm góp phần nâng cao chất lượng phục vụ, tăng tỷ lệ hài lòng của người bệnh trên 97%. Với nỗ lực chung, ngành đã duy trì 76/76 xã, phường, thị trấn đạt tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn II (2011-2020), chiếm tỷ lệ 100% và nhiều bệnh viện, trung tâm y tế đạt mức khá, tốt trong thực hiện Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện của Bộ Y tế.

Tới đây, ngành y tế sẽ đa dạng hóa các hình thức đào tạo nguồn nhân lực bác sĩ, tiếp tục tăng số lượng và chất lượng qua các năm. Nhiệm kỳ 2020-2025 này, ngành tiếp tục đề ra chỉ tiêu tăng số bác sĩ/10.000 dân. Ông Nguyễn Thanh Giang, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết: Đến năm 2025, ngành đề ra mục tiêu đạt 10 bác sĩ/10.000 dân. Ngoài ra, tăng cường đào tạo nguồn nhân lực được đào tạo chuyên môn sâu. Phấn đấu 100% trạm y tế có bác sĩ vào cuối nhiệm kỳ. Có như vậy, mới có thể đáp ứng nhu cầu về chất lượng khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe của người dân trên địa bàn tỉnh và các tỉnh lân cận.

Hậu Giang hiện có 521 bác sĩ

Theo ông Nguyễn Thanh Giang, Phó Giám đốc Sở Y tế: “Nhiệm kỳ 2015-2020, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra đạt 8 bác sĩ/10.000 dân, ngành đã đa dạng hóa hình thức đào tạo, trong đó, giải pháp đào tạo theo địa chỉ sử dụng và liên thông là trọng tâm. Các chính sách thu hút nhân tài cũng được thực hiện để có được số bác sĩ/10.000 dân như mong muốn”. Song song đó, chất lượng nguồn nhân lực bác sĩ cũng được nâng lên, số bác sĩ chuyên khoa sâu tăng hơn đầu nhiệm kỳ. Hiện tại, Hậu Giang có 521 bác sĩ, trong đó có 1 phó giáo sư, tiến sĩ; 52 bác sĩ chuyên khoa 2, 173 bác sĩ chuyên khoa 1, 3 thạc sĩ, còn lại là bác sĩ. Nguồn nhân lực bác sĩ được quan tâm đào tạo đã góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe Nhân dân ở tỉnh. Tình hình sức khỏe của người dân tiếp tục được cải thiện. Tuổi thọ trung bình của người dân đạt 75 tuổi vào cuối năm 2019. Tình hình dịch bệnh của tỉnh luôn nằm trong tầm kiểm soát, dịch bệnh mới không xuất hiện, không có dịch lớn xảy ra.

 

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>