Ma túy - Mối lo ngại cho toàn xã hội

14/06/2021 | 07:20 GMT+7

Những năm qua, dù có nhiều chủ trương, biện pháp tăng cường công tác đấu tranh phòng chống nhưng tệ nạn ma túy vẫn diễn biến phức tạp, trở thành nỗi lo của nhiều gia đình.

Cơ sở điều trị thay thế các dạng thuốc phiện bằng Methadone tại Trạm Y tế thị trấn Một Ngàn, huyện Châu Thành A. Ảnh: HỒNG DIỄM

Tác hại của ma túy đối với sức khỏe và xã hội

Ma túy được đưa vào cơ thể qua các đường: hút, hít, nhai, nuốt, tiêm chích... gây ra trạng thái nhiễm độc thần kinh trung ương gây nên những trạng thái tâm lý không bình thường, làm mất đi một số chức năng cơ bản vốn có của cơ thể, tạo những ảo thính, ảo giác, có cảm giác mới lạ hoặc làm giảm cơn đau.

BSCKII. Võ Chí Đại, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC Hậu Giang), cho biết: “Trạng thái ngộ độc kinh niên hay từng thời kỳ do sử dụng lặp đi lặp lại một hay nhiều lần một chất tự nhiên hay tổng hợp. Nó làm cho người nghiện ham muốn không tự kiềm chế được mà bằng mọi giá phải tiếp tục sử dụng. Nó gây xu hướng tăng dần liều lượng, khi ngưng hay không sử dụng tiếp, người nghiện sẽ bị các rối loạn hay còn gọi là “hội chứng cai thuốc” gây cơn vật vã dữ dội như: tiêu chảy, nôn, đau nhức cơ xương, tim đập hỗn loạn, không ăn, mất ngủ, sụt cân nhanh,... làm cho người nghiện đau đớn, khổ sở không chịu được buộc phải tiếp tục sử dụng ma túy”.

Ma túy và các chất gây nghiện chính là độc chất, chỉ cần dùng quá liều sẽ dẫn đến tử vong. Ngoài ra, cơ thể người nghiện còn bị tổn thương hay nhiễm trùng do phương cách sử dụng, tức người nghiện dùng chung bơm kim tiêm không được tiệt trùng dẫn đến lây nhiễm viêm gan vi-rút B, C, hoại tử tế bào gan, đặc biệt là HIV/AIDS,... Người nghiện hít heroin, cocain thì bị thủng vách mũi; người hút cần sa thì bị viêm nhiễm đường hô hấp. Ma túy còn gây tác hại lâu dài đến hệ thống hoocmon sinh sản, làm giảm khả năng sinh hoạt tình dục, làm suy yếu nòi giống. Phụ nữ mang thai nghiện ma túy sẽ ảnh hưởng xấu đến quá trình phát triển của bào thai, dị dạng thai nhi, nhiễm độc bào thai, trẻ sinh ra sẽ chậm lớn, đần độn. Sử dụng ma túy đá khó cai và gây ra những tác hại nghiêm trọng về sức khỏe như rối loạn tâm thần, gây ra hoang tưởng hay ảo giác, có các hội chứng như co giật, động kinh, nghiêm trọng dần là nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu, đột quỵ…

Sử dụng ma túy và các chất gây nghiện nói chung làm cho người nghiện thay đổi trạng thái tâm lý, sa sút về tinh thần. Ma túy không chỉ có tác hại khu trú ở cá nhân mà còn tác động đến gia đình và xã hội, chỉ cần gia đình có một người nghiện thì nếp sống gia đình bị xáo trộn, tiền bạc bị thất thoát, sức khỏe của các thành viên trong gia đình bị giảm sút, tình cảm bị rạn nứt. Không những thế, người nghiện rất có thể làm bất cứ điều gì dù cho ảnh hưởng đến an ninh trật tự hay trở thành tội phạm để thỏa mãn cơn nghiện của mình.

Các biện pháp phòng, chống tệ nạn ma túy

Không tham gia sử dụng, vận chuyển, mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy; Không xúi giục người khác tham gia vào tệ nạn ma túy và các tệ nạn xã hội khác; khi phát hiện những cá nhân, tổ chức có liên quan đến ma túy cần báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất để kịp thời xử lý. Đồng thời, quan tâm, động viên, chia sẻ, giúp đỡ những người cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng.

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác phối hợp tuyên truyền phòng, chống ma túy giữa các sở, ngành, đoàn thể, địa phương trong tỉnh nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia. Tăng cường các loại hình thông tin, truyền thông chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống ma túy cũng như tác hại của tệ nạn ma túy. Đa dạng hóa về nội dung và hình thức tuyên truyền thiết thực, phù hợp với từng nhóm đối tượng, lứa tuổi, từng cơ quan, đơn vị, gia đình, khu dân cư. Tập trung tuyên truyền nhóm đối tượng có nguy cơ cao, dễ mắc tệ nạn ma túy tại các địa bàn, tuyến trọng điểm, phức tạp về ma túy.

Bên cạnh đó, gia đình, nhà trường, cộng đồng, công sở cũng có thể đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa sử dụng, lạm dụng ma túy và các chất gây nghiện. Sự gắn kết chặt chẽ của các bạn trẻ với những người cha, người mẹ biết quan tâm, với nhà trường và cộng đồng có nguồn lực và cách thức tổ chức tốt, là những yếu tố góp phần cho mỗi cá nhân giảm thiểu nguy cơ sử dụng ma túy cũng như có các hành vi tiêu cực khác.

BSCKII. Võ Chí Đại chia sẻ thêm: “Trên địa bàn tỉnh Hậu Giang, ngành y tế đang thực hiện chương trình điều trị nghiện các chất ma túy bằng thuốc Methadone miễn phí tại 3 điểm là CDC Hậu Giang, Trung tâm Y tế thành phố Ngã Bảy và Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A, tất cả những người nghiện ma túy dạng thuốc phiện đều được tiếp nhận, điều trị, thủ tục vào điều trị đơn giản, thuận tiện. Những người nghiện hãy liên hệ ngay với cơ sở điều trị Methadone để được tư vấn và điều trị nhằm giảm tác hại của nó gây ra đối với sức khỏe bản thân, gia đình và xã hội”.

BÁ PHÁT

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>