Lượng bệnh cấp cứu tăng gần 2,5 lần dịp tết

03/02/2017 | 08:05 GMT+7

Trong những ngày nghỉ Tết Đinh Dậu 2017, ngành y tế tỉnh đã làm việc với tinh thần hết sức khẩn trương và trách nhiệm, đảm bảo tốt công tác khám, chữa bệnh, cấp cứu cho người bệnh dù số lượt bệnh nhân cấp cứu tăng cao so với ngày thường. Phóng viên Báo Hậu Giang có cuộc trao đổi với ông Phan Thanh Tùng (ảnh), Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh, về tình hình đảm bảo chăm sóc sức khỏe nhân dân của ngành 7 ngày nghỉ tết.

Ông nhận định như thế nào về tình hình khám, cấp cứu tại các cơ sở y tế những ngày tết, thưa ông ?

- Năm nay, các cơ sở y tế của tỉnh đã bố trí trực tết kể từ ngày 29 tháng Chạp năm 2016 đến ngày mùng 6 tháng Giêng năm 2017 (âm lịch). Qua 7 ngày, các cơ sở y tế của tỉnh đã tiếp nhận trên 4.800 lượt bệnh nhân cấp cứu do tai nạn giao thông, tai nạn thương tích,… Con số này tăng hơn 2.100 lượt so với cùng kỳ, tỷ lệ tăng gần 2,5 lần. Tuy nhiên, với số lượng bệnh cấp cứu tăng nhiều, các cơ sở y tế vẫn đảm bảo tiếp nhận, cấp cứu kịp thời. Trong đó, có gần 650 lượt bệnh cấp cứu do tai nạn giao thông, tăng trên 180 lượt so với cùng kỳ và có 1 trường hợp tử vong; có 94 trường hợp cấp cứu do tai nạn đánh nhau, tăng 34 trường hợp so với cùng kỳ và tử vong 2 trường hợp; có 123 trường hợp cấp cứu do tai nạn sinh hoạt, tăng 25 trường hợp so với cùng kỳ.

Còn tình hình dịch bệnh và an toàn thực phẩm như thế nào, thưa ông ?

- Dịch bệnh lưu hành trên địa bàn tỉnh được khống chế, không có dịch lớn xảy ra. Các dịch bệnh mới nổi, bệnh lạ không ghi nhận cas bệnh. Ngành y tế đã chủ động thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh, vận động người dân thực hiện vệ sinh môi trường. Riêng tình hình an toàn thực phẩm không xảy ra vụ ngộ độc nhiều người, tuy nhiên có 12 trường hợp ngộ độc, tăng 10 trường hợp so với cùng kỳ. Nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp tết, ngành y tế các cấp đã phối hợp với các đơn vị có liên quan tăng cường kiểm tra an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh. Không có trường hợp tử vong do ngộ độc thực phẩm.

Bác sĩ khám bệnh cho người dân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hậu Giang.

Vậy những giải pháp nào đã được thực hiện nhằm đảm bảo chăm sóc tốt sức khỏe nhân dân, thưa ông ?

- Trước tết, các cơ sở y tế của tỉnh đều đã xây dựng kế hoạch bố trí lịch trực cụ thể. Những ngày tết, lãnh đạo Sở Y tế đã thường xuyên xuống kiểm tra ở các cơ sở xem tình hình trực tết như thế nào. Nhìn chung, các cơ sở đều đảm bảo trực tốt.

Hệ thống đường dây nóng và hòm thư góp ý được duy trì để tiếp nhận thông tin phản ánh từ phía người bệnh nhưng những ngày tết không có trường hợp gọi vào đường dây nóng để phản ánh. Các cơ sở y tế thực hiện khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế trong những ngày tết nên người dân được chăm sóc sức khỏe xuyên suốt. Trước tết, ngành y tế cũng đã tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 1.800 người dân ở 4 xã (xã Lương Nghĩa, huyện Long Mỹ; xã Vị Bình, huyện Vị Thủy; xã Hòa Mỹ, huyện Phụng Hiệp; xã Đông Phước, huyện Châu Thành). Qua đó, góp phần chăm sóc sức khỏe người dân trước những ngày nghỉ tết.

Xin cảm ơn ông !

HỒNG DIỄM thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>