Lối sống tích cực giúp người nhiễm HIV sống lâu, sống khỏe và sống có ý nghĩa hơn

02/10/2017 | 08:41 GMT+7

(HG) - Sống tích cực giúp hệ miễn dịch của người nhiễm HIV/AIDS được tăng cường, kéo dài quá trình diễn biến tự nhiên của nhiễm HIV trong cơ thể và cuối cùng là kéo dài thời gian sống của chính bệnh nhân.

Vậy làm thế nào để duy trì lối sống tích cực?

Duy trì lối sống lành mạnh bằng cách tiếp tục làm những công việc bệnh nhân có thể làm. Hãy chủ động chia sẻ với gia đình và người thân những vấn đề khó khăn mình gặp phải.

Chủ động tập thể dục ít nhất 20-30 phút mỗi ngày và chơi một môn thể thao thích hợp. Tham gia các hoạt động xã hội hoặc sinh hoạt trong các nhóm hỗ trợ, câu lạc bộ tự lực hoặc câu lạc bộ của những người đồng cảnh. Dành nhiều thời gian hơn cho thư giãn, nghỉ ngơi, tham quan, du lịch.

Duy trì chế độ ăn tốt và hợp vệ sinh: Đảm bảo ăn đủ chất và đủ năng lượng, thức ăn và nước uống phải hợp vệ sinh, uống nước đã đun sôi để nguội, không ăn thức ăn sống, tái hay thức ăn ôi thiu.

Chăm sóc sức khỏe: Không hút thuốc lá, không uống rượu bia, ngủ ít nhất 7 giờ mỗi ngày. Tránh tiếp xúc với người mắc bệnh truyền nhiễm hoặc bệnh lao. Khám sức khỏe định kỳ và tuân thủ việc dùng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ.

(Theo Sổ tay phòng, chống HIV/AIDS tại cộng đồng, do Cục Phòng, chống HIV/AIDS phát hành năm 2017)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>