Lo hạnh phúc cho người khác

25/12/2020 | 09:29 GMT+7

Với tinh thần trách nhiệm, nhiệt huyết, cộng tác viên dân số đã gắn bó với nghề, từng ngày góp phần tuyên truyền để các gia đình thực hiện đúng chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình, xây dựng mỗi gia đình ấm no, hạnh phúc, quê hương giàu đẹp, phồn vinh.

Ông Đỗ Văn Hiền (phải), cộng tác viên dân số ấp Khánh Hội, thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành, luôn tâm huyết với nghề của tỉnh qua mấy mươi năm.

 Hơn 20 năm gắn bó vẫn đầy nhiệt huyết

Trước thềm kỷ niệm Ngày Dân số Việt Nam 26-12, ông Đỗ Văn Hiền, cộng tác viên dân số ấp Khánh Hội, thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành, lại nhớ về quãng thời gian 24 năm gắn bó với công việc cộng tác viên dân số. Ông Hiền bộc bạch: “Công việc cộng tác viên dân số nói khó không khó mà dễ thì không dễ, cái nghề làm dâu trăm họ. Nhiệm vụ của tôi là tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các chủ trương, chính sách dân số, trong đó thực hiện kế hoạch hóa gia đình đảm bảo người dân chỉ sinh đủ hai con để nuôi dạy cho tốt, tuyên truyền chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, khám sức khỏe tiền hôn nhân, chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ, vận động thực hiện sàng lọc trước sinh phát hiện bệnh, tật sớm ở thai nhi và sàng lọc sơ sinh phát hiện bệnh, tật ở trẻ mới sinh”.

 Đối với nhiều người dân ở ấp, ông Hiền đã giúp ích rất nhiều để họ tiếp cận với chính sách dân số. Chị Nguyễn Thị Thanh Diệu, ở ấp Khánh Hội, chia sẻ: “Chú Hiền thường xuyên vận động tôi thực hiện kế hoạch hóa gia đình và sinh con có kế hoạch. Tôi vừa sinh cháu thứ hai được gần 6 tháng tuổi, chú luôn nhắc nhở tôi kế hoạch hóa gia đình, giờ tôi đang sử dụng thuốc uống tránh thai. Nhờ chú tư vấn mà tôi tiếp cận tốt với việc sàng lọc trước sinh và sơ sinh cho con”. Đi tuyên truyền, vận động có người thích, có người không nhưng với tinh thần trách nhiệm của mình, ông Hiền luôn cố gắng thuyết phục để các gia đình đồng tình thực hiện.

Còn đối với cộng tác viên dân số Nguyễn Văn Việt, ở phường Hiệp Lợi, thành phố Ngã Bảy, gắn bó với công việc này là vì muốn giúp ích cho người dân và xây dựng quê hương. Ông Việt chia sẻ: “Ngót 30 năm tôi làm nhiệm vụ này rồi còn gì. Trải qua biết bao thăng trầm giờ người dân đã có ý thức rất tốt về chuyện kế hoạch hóa gia đình là tôi mừng. Giờ thì chúng tôi chuyển trọng tâm truyền thông để người dân thực hiện nâng cao chất lượng dân số và sinh đủ hai con. Để thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, tôi luôn quan tâm tìm hiểu các chính sách, chủ trương mới và thường xuyên tham gia các lớp tập huấn kiến thức hàng năm”.

Không chỉ có những cộng tác viên dân số như ông Hiền, ông Việt mà mạng lưới dân số tỉnh hiện đang có gần 1.500 cộng tác viên đang làm việc với nhiệt huyết, tinh thần trách nhiệm vì nhiệm vụ công tác dân số trong tình hình mới. Cộng tác viên dân số là những cánh tay nối dài và là mạng lưới đắc lực để đưa các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, tỉnh về công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình đến với Nhân dân.

 Góp sức vào thành quả công tác dân số

 Năm 2020, tiếp tục khẳng định một năm khá thành công của công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình tỉnh khi thực hiện đều đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra của năm. Ở từng huyện, thị, thành phố công tác này được quan tâm sâu sắc và gặt hái được nhiều kết quả phấn khởi. Ông Ngô Hoàng Khởi, Giám đốc Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình huyện Châu Thành, cho biết: “Tất cả các chỉ tiêu về kế hoạch hóa gia đình, sàng lọc trước sinh, sơ sinh, khám sức khỏe người cao tuổi, khám sức khỏe tiền hôn nhân đều đạt và vượt chỉ tiêu trong năm 2020. Nổi bật nhất là thực hiện mô hình sinh đủ hai con đã đạt được kết quả bước đầu khả quan với tỷ lệ sinh con trên số gia đình đăng ký đạt trên 40%. Đạt được kết quả này một phần quan trọng là sự tích cực tuyên truyền, vận động đối tượng của lực lượng cộng tác viên”.

 Hoạt động chăm lo cho cộng tác viên được quan tâm những năm gần đây đã tạo được sự an tâm công tác và ổn định lực lượng này. Bà Võ Thị Hoàng Loan, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh, khẳng định: “Chúng tôi đã tích cực tham mưu tăng mức hỗ trợ cộng tác viên vào năm 2017 và năm 2018 có những chính sách hỗ trợ mua bảo hiểm y tế cho cộng tác viên. Hàng năm, thực hiện vận động, giúp đỡ sửa chữa, xây dựng nhà cho cộng tác viên khó khăn. Năm nay, kịp thời thăm nom các trường hợp cộng tác viên ốm đau hiểm nghèo với 5 trường hợp với trên 50 triệu đồng. Dịp Tết Dương lịch hàng năm cộng tác viên đều được địa phương quan tâm thăm hỏi, tặng quà. Cộng tác viên được quan tâm tập huấn nghiệp vụ chuyên môn thường xuyên nhằm kịp thời cung cấp các kiến thức cho lực lượng này, phục vụ công tác truyền thông ngày một tốt hơn nữa, đáp ứng yêu cầu công tác dân số trong tình hình mới”.

 Năm 2021, dự kiến sẽ thí điểm mô hình cộng tác viên dân số gia đình và trẻ em sẽ có tham mưu về chế độ hỗ trợ cho cộng tác viên, từng bước trẻ hóa lực lượng cộng tác viên để tiếp tục nâng cao chất lượng cộng tác viên, góp phần thực hiện hiệu quả nhất công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình của tỉnh.

Năm 2020, công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình tỉnh đạt nhiều kết quả phấn khởi với tỷ lệ sàng lọc trước sinh đạt 41,67%, vượt 1,67%; sàng lọc sơ sinh đạt 61,02%, vượt 1,02%; khám sức khỏe tiền hôn nhân đạt 115%; tổng các biện pháp tránh thai hiện đại thực hiện mới đạt 113%;… trong đó, có sự đóng góp thầm lặng của cộng tác viên dân số.

 

 Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>