Liên kết bệnh viện tuyến trên để nâng chất lượng

19/04/2021 | 08:02 GMT+7

Những tháng đầu năm nay, các bệnh viện tuyến tỉnh đã tăng cường các hoạt động liên kết, tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật và hỗ trợ chuyên môn từ tuyến trên để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại đơn vị.

Bé Diệu Thảo được các bác sĩ Bệnh viện sản Nhi tỉnh tận tình chăm sóc, điều trị sau khi chuyển từ Bệnh viện Nhi Đồng 2 về.

Người bệnh được tiếp cận dịch vụ kỹ thuật cao

Theo ông Nguyễn Văn Lai, ở xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A, con gái ông là bé Nguyễn Thị Diệu Thảo, 12 tuổi, đã nhiều lần nằm viện sau khi mắc chứng bệnh viêm não Nhật Bản hơn một năm nay. Có lần nhập viện một tháng, hai tháng, rồi lần gần đây nhất là nằm liền 9 tháng ở Bệnh viện Nhi Đồng 2 - Thành phố Hồ Chí Minh. Sau đó, em được Bệnh viện Nhi Đồng 2 chuyển về Bệnh viện Sản Nhi tỉnh để tiếp tục chăm sóc điều trị bệnh. “Việc chuyển về Bệnh viện Sản Nhi tỉnh không ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị của cháu, do Bệnh viện Nhi Đồng 2 cũng thường xuyên hội chẩn trực tuyến cùng với Bệnh viện Sản Nhi tỉnh để cùng chia sẻ những giải pháp điều trị. Bác sĩ chăm sóc tận tình và được sự hỗ trợ tích cực từ các bệnh viện tuyến trên nên cũng an tâm để con mình chuyển viện về địa phương cho gần nhà. Đặc biệt là giảm được chi phí bé phải nằm viện”.

Trực tiếp khám và điều trị cho Diệu Thảo, bác sĩ chuyên khoa II Đặng Thị Phương Trang, Trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh, chia sẻ: “Chúng tôi đang tập cai máy thở cho bé Diệu Thảo và hỗ trợ dinh dưỡng, tư vấn về tâm lý để bé có thể cai máy thở và về nhà sinh hoạt với gia đình không cần phải nằm bệnh viện nữa”.

Nhờ sự hỗ trợ từ các bác sĩ bệnh viện tuyến trên, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh cũng có những cas phẫu thuật thành công, như phẫu thuật một trẻ bị lồng ruột do polyp và phẫu thuật viêm ruột thừa vở mũ ở thai phụ,...

Bệnh viện Sản Nhi tỉnh đã ký kết hợp tác chuyên môn với Bệnh viện Trường Đại học Y Dược Cần Thơ và xây dựng Đề án bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Nhi đồng 1 - Thành phố Hồ Chí Minh. Ông Nguyễn Văn Út, Giám đốc Bệnh viện Sản Nhi tỉnh, cho biết: “Chúng tôi liên kết với các bệnh viện tuyến trên để nhờ sự hỗ trợ của các bác sĩ tuyến trên đến bệnh viện hội chẩn, điều trị khi có yêu cầu. Nhờ bác sĩ tuyến trên hỗ trợ hoặc hội chẩn, giúp bệnh nhân được điều trị hiệu quả, bác sĩ bệnh viện nâng cao năng lực chuyên môn. Chúng tôi đang định hướng xây dựng bệnh viện dài hạn đạt tiêu chuẩn quốc tế. Trước mắt, sẽ liên kết phát triển sàng lọc bệnh sớm cho thai nhi, trẻ sơ sinh, mở ra thêm các kỹ thuật mới phát hiện sớm nguy cơ sinh non, dị tật bẩm sinh trong thời gian mang thai, phát hiện sớm tiền sản giật, các tai biến sản khoa, mở rộng điều trị ung thư gồm phẫu trị và hóa trị. Mục tiêu là tất cả bệnh nhân được khám, cấp cứu, điều trị hiệu quả tại bệnh viện với sự hỗ trợ của bệnh viện tuyến trên thay vì bệnh nhân phải đi tuyến trên”.

Bệnh viện tuyến trên đồng hành vì người bệnh

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hậu Giang vừa ký kết phối hợp trong thực hiện chuyển giao kỹ thuật và cấp cứu bệnh nhân. Ông Nguyễn Thành Phúc, Giám đốc Bệnh viện, chia sẻ: “Chúng tôi đã ký kết phối hợp thực hiện quy trình báo động đỏ với Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long và ký kết chuyển giao kỹ thuật chuyên ngành tai - mũi - họng năm 2021 với Bệnh viện Tai - Mũi - Họng thành phố Cần Thơ. Hai bệnh viện này đã cam kết hỗ trợ bệnh viện về đào tạo nguồn nhân lực, chuyển giao các kỹ thuật, cử đội ngũ y, bác sĩ hỗ trợ trực tiếp cấp cứu bệnh nhân khi cần thiết. Đây là một trong những giải pháp giúp bệnh viện hướng đến mục tiêu điều trị tốt, hiệu quả cao nhất cho bệnh nhân. Giúp bệnh viện triển khai được nhiều kỹ thuật mới, tổ chức cấp cứu kịp thời, giảm tổn thương, giảm tử vong, đảm bảo an toàn cho người bệnh ở mức độ cao nhất. Đồng thời, từng bước nâng cao năng lực chuyên môn của các y, bác sĩ tại bệnh viện”.

Các bệnh viện tuyến trên tích cực hỗ trợ với mong muốn đem lại hiệu quả điều trị cao nhất cho người bệnh. Thạc sĩ bác sĩ Nguyễn Phi Hùng, Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long, chia sẻ: “Qua việc ký kết giúp hai bệnh viện hiểu rõ nhau và thống nhất được quy trình cấp cứu. Trong trường hợp cụ thể sẽ có sự liên hệ hỗ trợ nhau xử trí nhanh chóng, kịp thời, cứu sống bệnh nhân. Chúng tôi với tinh thần quyết liệt hỗ trợ Bệnh viện Đa khoa tỉnh làm sao hướng đến mục tiêu cuối cùng là hiệu quả điều trị cao nhất cứu sống người bệnh”.

Với sự quyết tâm nâng cao chuyên môn của các bệnh viện tuyến tỉnh đồng thời cũng có sự cam kết hỗ trợ và sự chia sẻ nhiệt tình từ các bệnh viện tuyến trên, kỳ vọng sẽ nâng tầm cao mới cho công tác khám, chữa bệnh của tỉnh thời gian tới.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>