Công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh

Kỳ vọng với năm đề án lớn

31/01/2017 | 06:57 GMT+7

Dù gặp không ít khó khăn, nhưng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) tỉnh đã nỗ lực tham mưu, chỉ đạo thực hiện công tác DS-KHHGĐ năm 2016 đạt nhiều kết quả phấn khởi.

Nhân dịp đầu năm mới, chúng tôi trao đổi với bà Võ Thị Hoàng Loan (ảnh), Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh, về những kết quả đạt được và những dự định kế hoạch thực hiện công tác DS-KHHGĐ trong năm 2017.

Qua một năm đầy nỗ lực, công tác DS-KHHGĐ tỉnh đã đạt được những kết quả nổi bật gì, thưa bà ?

- Năm 2016, trong bối cảnh kinh phí Trung ương đầu tư chi cho các hoạt động ngành bị cắt giảm rất nhiều. Chỉ tiêu miễn phí các biện pháp tránh thai hiện đại hay thực hiện các mô hình khám sức khỏe tiền hôn nhân, sàng lọc trước sinh, sàng lọc sơ sinh rất thấp. Thay vào đó là chỉ tiêu xã hội hóa ngày càng cao. Đây là thách thức lớn của ngành để có thể đạt được yêu cầu nhiệm vụ.

Song, với sự quan tâm chỉ đạo sâu sắc của cấp ủy, chính quyền các cấp, các sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội và sự nỗ lực của toàn ngành, đã thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu về DS-KHHGĐ của tỉnh. Kết quả, chỉ tiêu chiến dịch truyền thông lồng ghép với nâng cao chất lượng dân số, chăm sóc sức khỏe sinh sản - KHHGĐ thực hiện đều đạt cao và tăng so với chiến dịch năm 2015. Tổng biện pháp tránh thai hiện đại vận động mới là trên 79.000 người sử dụng, đạt trên 108%. Hiện tại, cả tỉnh có hơn 121.000 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại, chiếm tỷ lệ 84,5%.

Bên cạnh đó, việc thực hiện mục tiêu giảm sinh đạt 500% chỉ tiêu giao. Tỷ lệ tăng dân số tự nhiên 10,15‰, giảm 0,62‰ so với năm 2015. Tỷ lệ phát triển dân số đạt 100,24%, giảm 0,02% so với năm 2015. Tỷ số giới tính khi sinh đạt 106,02 bé trai/100 bé gái, tuy vẫn nằm trong ngưỡng cho phép nhưng đang có chiều hướng tăng, tỉnh sẽ tăng cường công tác tuyên truyền để đảm bảo duy trì tỷ số giới tính khi sinh ở mức hợp lý.

Cuối năm 2016, tổng điều tra dân số và đổi sổ hộ A0 đã được thực hiện trên phạm vi cả tỉnh, qua triển khai điều tra đã có kết quả như thế nào, thưa bà ?

- Thực hiện chỉ đạo của Tổng Cục DS-KHHGĐ 5 năm đổi sổ hộ một lần. Chúng tôi đã tham mưu với Ban chỉ đạo công tác DS-KHHGĐ tỉnh ban hành kế hoạch đổi sổ hộ A0 và tổng điều tra dân số về lĩnh vực DS-KHHGĐ năm 2016. Với mong muốn qua cuộc tổng điều tra này rà soát và nắm lại các thông tin số liệu về lĩnh vực DS-KHHGĐ hiện tại và trước đây sát với thực tế của từng địa phương quản lý. Đồng thời, để làm thông tin số liệu cơ bản cho ngành y tế tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh về các c20hương trình, kế hoạch, chiến lược, các chính sách dân số giai đoạn 2016-2020. 

Thời gian triển khai điều tra từ tháng 11-2016 đến tháng 1-2017. Lực lượng tham gia điều tra là cán bộ dân số từ tỉnh đến xã, được tập huấn chuyên môn và có quyết tâm mang về những con số chính xác nhất về hộ. Tính đến ngày 30-12-2016, đã điều tra được 5 huyện, kết quả trung bình tổng số hộ có tăng lên khoảng 8-10% so với số quản lý ban đầu của ngành. Nguyên nhân là do biến động dân số ở các khu dân cư, khu công nghiệp và tách hộ.

Vậy sang năm 2017, công tác DS-KHHGĐ của tỉnh sẽ tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm nào, thưa bà ?

- Năm 2017, chúng tôi tập trung vào 2 mục tiêu là từng bước nâng cao chất lượng dân số và nâng cao cơ sở dữ liệu thông tin về DS-KHHGĐ. Triển khai, thực hiện thành công chiến dịch dân số như thường lệ. Chi cục sẽ củng cố và hoàn thiện bộ máy tổ chức theo hướng tinh gọn bộ máy. Dự kiến trình Sở Y tế xin thành lập trung tâm hoặc phòng tư vấn - cung cấp dịch vụ kế hoạch hóa gia đình.

Song song đó, sẽ kiện toàn mạng lưới cộng tác viên dân số. Đây là điều chúng tôi trăn trở và lo lắng nhất. Vì hiện tại chế độ thù lao của lực lượng này còn rất thấp, làm một tháng chỉ bằng một ngày làm thuê. Trái lại, cộng tác viên dân số còn phụ giúp các hoạt động khác của ngành y tế hay các hoạt động của đoàn thể. Công việc quá tải, thù lao ít nên khó có thể khuyến khích cộng tác viên gắn kết với công việc lâu dài và duy trì hoạt động thường xuyên. Đặc biệt là quản lý tốt sổ hộ A0 sau khi kết thúc điều tra và in sổ xong vào thời điểm giữa năm 2017. Rất mong Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở Y tế quan tâm đến chế độ thù lao của lực lượng này.

Năm 2017, nhiều đề án về công tác DS-KHHGĐ sẽ được khởi động. Chúng tôi sẽ trình phê duyệt Đề án đảm bảo tài chính cho công tác DS-KHHGĐ; Đề án kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh; Đề án nâng cao chất lượng dân số thông qua sàng lọc và tầm soát các bệnh, dị tật bẩm sinh và sơ sinh, chăm sóc sức khỏe cho trẻ em và người cao tuổi; triển khai thực hiện Đề án xã hội hóa các phương tiện tránh thai. Tất cả các đề án này sẽ thực hiện trong giai đoạn 2016-2020. Đồng thời, sẽ thực hiện chương trình 1 và 2 của Đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011-2030 tại tỉnh Hậu Giang do UBND tỉnh vừa phê duyệt cuối năm 2016.

Chi cục sẽ tiếp tục tham mưu với UBND tỉnh, Sở Y tế trang bị đủ máy chủ, máy trạm quản lý cơ sở dữ liệu thông tin về DS-KHHGĐ theo quy định của Tổng Cục DS-KHHGĐ, tất cả là những kỳ vọng cho một năm mới đạt nhiều kết quả tốt hơn nữa đối với công tác DS-KHHGĐ.

Xin cảm ơn bà

TRÀ MI thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>