Khởi động với những kế hoạch lớn hướng đến người bệnh

19/01/2017 | 08:17 GMT+7

Năm 2017, ngành y tế tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp đổi mới để phát triển sau những kết quả nổi bật đạt được trong năm 2016.

Bác sĩ khám bệnh cho người dân ở Trạm Y tế xã Tân Bình, huyện Phụng Hiệp.

Tiếp tục đổi mới

Nói về kế hoạch đầu năm mới, ông Nguyễn Văn Út, Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Vị Thanh, cho biết: “Chúng tôi sẽ nỗ lực để có được sự hài lòng của bệnh nhân từ những việc làm đơn giản nhất. Ban giám đốc, trưởng, phó khoa, điều dưỡng sẽ thăm bệnh thường xuyên mỗi ngày để tìm hiểu tâm tư, nhu cầu của người bệnh, nắm được toàn bộ bệnh đang điều trị tại khoa. Bên cạnh đó, sẽ cải cách thủ tục hành chính, như tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong đăng ký, tiếp nhận, khám chữa bệnh; nhận đăng ký khám chữa bệnh, xét nghiệm trực tuyến; trả kết quả và tư vấn sớm qua thư điện tử, qua bưu điện; cải cách, tinh giản thủ tục tiếp nhận, khám chữa bệnh”. Đây là nhân tố quan trọng để tăng sự hài lòng của bệnh nhân, để thu hút được người dân đến khám, chữa bệnh ở đây. “Tại trung tâm, thông qua Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ tình nguyện sẽ tiếp cận hướng dẫn chu đáo cho người bệnh khi mới vào viện, hỗ trợ người bệnh và thân nhân người bệnh trong việc làm các thủ tục có liên quan. Khi ra viện, người bệnh được hỗ trợ, đưa đến xe, về đến nhà nếu người bệnh không có điều kiện”, ông Út cho biết thêm.

Ngay đầu năm 2017, Trung tâm Y tế huyện Phụng Hiệp đã tích cực khởi động những việc làm cụ thể để nâng chất lượng hệ điều trị. Ông Lý Minh Quang, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phụng Hiệp, cho hay: “Trung tâm sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng hệ điều trị theo bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện. Chúng tôi sẽ cải tiến quy trình hoạt động, quy trình cấp cứu, khám và chăm sóc bệnh nhân nội trú, kiểm tra hồ sơ bệnh án, chống nhằm lẫn thuốc,… Công khai chất lượng bệnh viện với người dân. Sẽ triển khai kỹ thuật mới nội soi dạ dày qua đường mũi, thận nhân tạo, phẫu thuật kết hợp xương. Trung tâm đã cử ê-kíp đi đào tạo, trang thiết bị vừa được đầu tư. Đồng thời, xây dựng cảnh quan xanh, sạch, đẹp”. Ngoài để cây xanh trong các lối đi, Ban giám đốc trung tâm sẽ tiếp tục xây dựng văn phòng có cây xanh,  cắt, tỉa cây xanh trong khuôn viên trung tâm đẹp mắt hơn.

Chia sẻ về những dự định của ngành trong năm nay, ông Phan Thanh Tùng, Phó Giám đốc Sở Y tế, khẳng định: “Ngành sẽ thực hiện 6 nhiệm vụ trọng tâm. Tiếp tục ổn định tổ chức bộ máy, kiện toàn mạng lưới y tế cơ sở. Tập trung đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị chuyên môn, phương tiện làm việc. Tăng cường công tác quản lý ngành, nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ y tế. Thực hiện tốt quy tắc ứng xử, phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh…”.

Đi đúng hướng để an lòng người dân

Với những kế hoạch của ngành y tế tỉnh sẽ tập trung trong năm 2017, đã đi đúng hướng theo phương châm chỉ đạo của Bộ Y tế và Chính phủ. Tại hội nghị toàn quốc mới đây của ngành y tế, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh: “Việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế phải tiếp tục thực hiện vì tỷ lệ hài lòng tăng nhưng chưa đáp ứng được hoàn toàn nhu cầu của người dân. Bên cạnh đó, cần tăng cường xây dựng cơ sở y tế xanh, sạch, đẹp. Năm 2017, cũng phải tiếp tục cải cách tổ chức, giảm đầu mối. Tăng cường đầu tư cho y tế cơ sở, việc đầu tư phải có trọng điểm. Bác sĩ ở tuyến huyện phải luân phiên làm việc ở trạm y tế xã”.

Quan tâm và lo cho ngành y tế, tại hội nghị đó, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nhắc nhở, giao cho ngành y tế nhiều nhiệm vụ. Chỉ đạo về hoạt động mà ngành y tế phải quan tâm trong năm 2017, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nói: “Tuy tỷ lệ hài lòng chung cả nước từ 80-90%, nhưng vẫn còn 10-20% chưa hài lòng. Ngành cần tích cực đổi mới cơ chế hoạt động, cơ chế quản lý, nâng cao chất lượng bệnh viện, coi bệnh nhân như người thân yêu của mình. Các cơ sở điều trị cần nâng cao chất lượng hoạt động trên cơ sở bộ tiêu chí đánh giá chất lượng, tiếp tục đơn giản hóa thủ tục, giảm bớt sự phiền hà cho người bệnh. Cải cách từ những khâu đơn giản nhất như: xếp hàng lấy số, đăng ký thủ tục,… Công khai kết quả đánh giá chất lượng bệnh viện để người dân được biết và được quyền lựa chọn cơ sở khám, chữa bệnh”. Ngoài ra, Thủ tướng chỉ đạo ngành cần có chiến lược nâng cao đội ngũ cán bộ có trình độ cao. Mở rộng bao phủ bảo hiểm y tế đi đôi với nâng cao chất lượng dịch vụ y tế.

Ngành y tế có vinh dự, trách nhiệm lớn lao khi được Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Bởi vậy, với quyết tâm cao nhất, ngành y tế sẽ tiếp tục đổi mới cách nghĩ, cách làm trong phục vụ và quản lý nhà nước để phục vụ tốt hơn, kịp thời hơn nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân…

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>