Khẩn trương ứng phó corona

31/01/2020 | 08:47 GMT+7

Trước tình hình dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng vi-rút corona đang diễn biến phức tạp và gia tăng nhanh, ngành y tế tỉnh Hậu Giang chủ động triển khai tích cực các phương án phòng chống, ứng phó nếu có cas bệnh trên địa bàn tỉnh.

Chuẩn bị phòng cách ly và các phương tiện, trang thiết bị chống dịch tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Chuẩn bị ứng phó nếu có dịch bệnh xảy ra

Thông tin về tình hình dịch bệnh, ngành y tế tỉnh nhận định tình hình dịch bệnh đang diễn biến hết sức phức tạp, trên thế giới đã ghi nhận hơn 7.800 người nhiễm và 170 trường hợp tử vong đến ngày 30-1. Trung Quốc là tâm điểm xảy ra dịch bệnh và bệnh đã ghi nhận tại một số quốc gia: Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Thái Lan, Việt Nam... Ông Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Sở Y tế tỉnh, cho biết: “Sở Y tế tỉnh đã chỉ đạo tất cả các cơ sở y tế chuẩn bị phòng cách ly, cơ số thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế,… để sẵn sàng ứng phó nếu có cas bệnh corona đầu tiên”.

Tại các cơ sở y tế, công tác chuẩn bị đã được đặc biệt quan tâm. Ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh, theo ông Lê Minh Hoàng, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh: “Bệnh viện đã chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, thuốc, phương tiện để ứng phó khi xảy ra dịch bệnh. Khu vực cách ly ở khoa nhiễm với 2 phòng bệnh được bố trí. Ban Giám đốc đã trực tiếp kiểm tra tại các phòng này và chỉ đạo cán bộ y tế lưu ý khi khám, chữa bệnh cho người dân phải khai thác tiền sử đối với những người có biểu hiện sốt, ho,… của corona”.

Bác sĩ Phan Ngọc Bình, Trưởng khoa Nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, chia sẻ: “Những ngày qua, chúng tôi cũng theo dõi sát tình hình diễn biến của dịch bệnh và nghiên cứu hướng dẫn điều trị của Bộ Y tế. Khoa cũng lưu ý các bác sĩ khám bệnh tại phòng khám ngoại trú khai thác tiền sử đối với những người có biểu hiện sốt, ho, đau họng,... nhằm kịp thời phát hiện cas bệnh, cách ly nếu có, hạn chế thấp nhất bệnh lây lan”.

Tại Trung tâm Y tế thị xã Ngã Bảy, mọi thứ đã sẵn sàng nếu tình huống xảy ra dịch bệnh corona. Ông Huỳnh Văn Huân, Giám đốc Trung tâm, cho biết: “Ban Giám đốc đã trực tiếp kiểm tra tại các buồng cách ly và bố trí riêng 3 buồng khám ngoại trú cho bệnh nhân bệnh hô hấp, trong đó có 2 buồng khám cho người lớn và 1 dành cho trẻ em. Các bác sĩ đã được cập nhật kiến thức về bệnh corona và hướng dẫn điều trị của Bộ Y tế”.

Khẩn trương và trách nhiệm trong chỉ đạo phòng, chống

Qua kiểm tra tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh, ông Đồng Văn Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, nhấn mạnh: “Trên tinh thần các bệnh viện, trung tâm y tế tỉnh phải đảm bảo có khu vực cách ly. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, với trách nhiệm của địa phương, vào ngày 30 tết của UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo chủ động phòng, chống dịch bệnh corona. Sau đó, Sở Y tế tỉnh cũng đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phòng, chống dịch bệnh này. Qua kiểm tra tại các cơ sở y tế của tỉnh, công tác chuẩn bị của các đơn vị có chủ động, có khu vực cách ly, có bố trí trang thiết bị, cơ số thuốc và lực lượng y, bác sĩ. Riêng Sở Y tế cũng đã họp báo với các đơn vị trực thuộc để nghe các đơn vị báo cáo lại công tác chuẩn bị các bước và và nắm lại yêu cầu đảm bảo thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch”.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Sở Y tế tỉnh, cho biết: “Sở Y tế tham mưu tỉnh đã xây dựng kế hoạch đáp ứng với bệnh viêm phổi cấp do vi-rút corona với 3 tình huống được đặt ra: Chưa ghi nhận trường hợp bệnh tại Hậu Giang, xuất hiện các trường hợp bệnh xâm nhập vào tỉnh Hậu Giang và dịch bệnh lây lan trong cộng đồng. Các giải pháp đã được đưa ra theo mỗi tình huống. Hiện tỉnh chưa có dịch bệnh nên công tác kiểm tra, giám sát sẽ được các cơ sở y tế thực hiện nghiêm ngặt, đặc biệt lưu ý những người bệnh ở vùng dịch. Sở Y tế cũng đã cử đoàn làm việc với Ban Quản lý các khu công nghiệp của tỉnh để nắm tình hình đối với những người nước ngoài đã từng đi đến vùng dịch”.

Giám đốc Sở Y tế tỉnh khuyến cáo người dân nên tăng cường thực hiện các giải pháp phòng lây bệnh viêm phổi cấp do vi-rút corona. Bệnh lây qua tiếp xúc gần với người bệnh, dịch tiết nước bọt của người bệnh hay hắt hơi, ho,… Để phòng bệnh, người dân nên tránh tiếp xúc với người bị sốt, ho, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, tránh chạm tay vào mắt, mũi, miệng, hạn chế đến nơi đông người, đeo khẩu trang đúng chuẩn khi đến nơi đông người. Khi ho, hắt hơi hãy che kín miệng và mũi bằng khăn giấy hoặc tay áo. Sau sử dụng khăn giấy bỏ vào thùng rác rồi rửa tay; nên thường xuyên rửa tay, vệ sinh tai, mũi, họng,... Nếu có những biểu hiện sốt, ho, khó thở cần đeo khẩu trang bảo vệ, thông báo ngay với các cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám và điều trị kịp thời.

Tại cuộc họp báo đầu năm sáng ngày 30-1, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lữ Văn Hùng chỉ đạo ngành y tế tỉnh phải khẩn trương thực hiện các biện pháp ứng phó với dịch bệnh. Phải giám sát chặt chẽ những người đi và đến, trở về từ vùng dịch (nếu có) ở các khu, cụm công nghiệp. UBND tỉnh cần chỉ đạo sâu và tăng cường kiểm tra việc triển khai thực hiện phòng, chống dịch bệnh corona trên địa bàn tỉnh.

 

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>