Hướng tới chiến dịch thành công

02/08/2017 | 07:42 GMT+7

Mới đi nửa chặng đường nhưng Chiến dịch truyền thông lồng ghép với cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản - kế hoạch hóa gia đình và nâng cao chất lượng dân số năm 2017 (chiến dịch) trên địa bàn huyện Vị Thủy đã đạt được nhiều kết quả khả quan...

Bà Trần Thị Tư (phải) tích cực vận động đối tượng thuộc diện tham gia các biện pháp tránh thai.

Những ngày qua, cả hệ thống chính trị ở huyện Vị Thủy tập trung quyết liệt cho việc thực hiện các chỉ tiêu trong chiến dịch. Hầu như xã, thị trấn nào cũng đề ra mục tiêu phải thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu được giao, tạo nên phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp.

Ngày 28-7 vừa rồi, xã Vị Thắng tổ chức sơ kết đợt I chiến dịch với kết quả thực hiện đạt 110,5% số lượng các biện pháp tránh thai được giao. Đây là một trong những đơn vị thực hiện chiến dịch đạt kết quả cao nhất trên địa bàn huyện.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Vị Thắng Nguyễn Văn Kính, kết quả đó xuất phát từ sự quyết tâm cùng cách làm bài bản, có chiều sâu mà xã thực hiện trong chiến dịch này. Sau khi nhận được kế hoạch của cấp trên, xã đã chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể ở đơn vị mình, rồi tổ chức hội nghị để mời bí thư chi bộ, trưởng các ấp và cộng tác viên dân số để quán triệt. Xác định công tác tuyên truyền là yếu tố quan trọng hàng đầu quyết định đến thành công của chiến dịch nên xã Vị Thắng nhờ Đài Truyền thanh huyện thu đĩa tuyên truyền phát trên hệ thống loa của xã. Những ngày cao điểm, xã liên tục phát loa tuyên truyền, chưa kể là đã gắn hẳn loa tuyên truyền tại Trạm Y tế xã - nơi thực hiện các biện pháp tránh thai trong chiến dịch.

Song song đó, công tác tuyên truyền miệng cũng được địa phương này coi trọng nhờ vào lực lượng cộng tác viên dân số gần 20 người, phủ khắp 7 ấp trên địa bàn.

Hơn 20 năm làm công việc này nên bà Trần Thị Tư, ở ấp 9, xã Vị Thắng, gần như thuộc lòng về số hộ, nhân khẩu và những người nằm trong độ tuổi sinh đẻ ở địa bàn dân cư mình phụ trách. Những ngày này, bà phải vất vả đi tuyên truyền, vận động xóm giềng và họ hàng tham gia chiến dịch. “Tiền hỗ trợ không nhiều nhưng lỡ… thích công việc này rồi nên tôi ráng đeo. Vả lại, vì nghĩ việc mình làm giúp được nhiều gia đình nên cũng không thấy nặng nề”, bà Tư bộc bạch.

Ông Nguyễn Văn Kính cho biết thêm: “Dù thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu được giao nhưng xã chưa dừng lại ở đây mà sẽ tiếp tục vận động người dân tham gia chiến dịch để kết quả đạt được cao hơn nữa…”.

Sự chủ động, quyết tâm ở tuyến cơ sở đã trở thành nền tảng quan trọng tạo nên kết quả khả quan của chiến dịch năm nay ở huyện. Tính đến ngày 28-7, toàn huyện thực hiện đạt hơn 106% chỉ tiêu các biện pháp tránh thai tỉnh giao, còn chỉ tiêu khám cho 6.107 trường hợp người cao tuổi thì phấn đấu đến 15-8 sẽ hoàn thành.

Bà Trần Thị Bé Ngọc, Giám đốc Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình huyện Vị Thủy, cho biết, do thời gian thực hiện chiến dịch năm nay (diễn ra từ ngày 3-7 đến ngày 31-8 - PV) trễ hơn mọi năm nên tạo thuận lợi nhất định cho việc thực hiện chiến dịch, bởi nhờ vậy mà công tác tuyên truyền và rà soát đối tượng có chiều sâu hơn. Tuy nhiên, cũng vì thời gian có sự thay đổi đã khiến một số trường hợp đi làm ăn xa không thể tham gia chiến dịch… “Nhờ tận dụng tối đa thuận lợi và khắc phục được khó khăn có yếu tố khách quan về thời gian đã giúp huyện thực hiện đạt kết quả khả quan trong chiến dịch cho đến thời điểm này”, bà Ngọc chia sẻ.

Việc thành lập Ban chỉ đạo thực hiện chiến dịch năm nay ở huyện Vị Thủy cũng có điểm mới so với năm trước, đó là huyện ủy viên phụ trách chỉ đạo các xã, thị trấn đều được cơ cấu làm thành viên của Ban chỉ đạo, nhờ vậy, công tác chỉ đạo, giám sát, theo dõi, đôn đốc tuyến cơ sở thực hiện chiến dịch được chặt chẽ, kịp thời hơn.

Tới đây, Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình huyện sẽ cùng thành viên trong Ban chỉ đạo đến kiểm tra kết quả chiến dịch tại các xã, thị trấn trước khi đoàn của tỉnh kiểm tra. Năm nay, công tác này được huyện đặc biệt chú trọng, bởi những sai sót từ kết quả thực hiện chiến dịch ở tuyến cơ sở chính là nguyên nhân khiến Vị Thủy xếp hạng chưa cao trong phong trào thi đua do tỉnh phát động hồi năm ngoái.

“Để chỉ đạo thực hiện chiến dịch năm 2017, Huyện ủy đã ban hành Chỉ thị số 22, trong đó nêu rõ: “Nếu ấp nào để sai sót trong quá trình kiểm tra, giám sát của huyện, tỉnh thì bí thư chi bộ và trưởng ấp đó phải chịu trách nhiệm trước tập thể và cấp ủy, chính quyền cấp trên, tùy mức độ ít nhiều và có hình thức xử lý thích hợp”. Điều này cho thấy sự quyết tâm của huyện để khắc phục những sai sót từng gặp phải ở năm trước, hướng tới một chiến dịch thành công như mong đợi”, bà Ngọc nhấn mạnh.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>