Hoàn thành vượt chỉ tiêu bảo hiểm y tế toàn dân

13/03/2019 | 08:43 GMT+7

(HG) - Ngày 12-3, Đoàn công tác của Bộ Y tế, do ông Đặng Hồng Nam, Phó Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm y tế, làm trưởng đoàn, đã đến làm việc với các sở, ngành có liên quan của tỉnh về việc thực hiện Đề án bảo hiểm y tế toàn dân.

Ông Đặng Hồng Nam, Phó Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm y tế, phát biểu chia sẻ với tỉnh.

Theo báo cáo của các sở, ngành, 4 năm qua (từ năm 2015-2018), tỷ lệ bảo hiểm y tế toàn dân của tỉnh không ngừng được tăng lên và 3 năm gần đây đều vượt chỉ tiêu được giao của Thủ tướng Chính phủ. Cụ thể, năm 2015 tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế toàn dân 65,51%; năm 2016 thực hiện đạt 76,89%, vượt 3,69% so với chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao; năm 2017 thực hiện đạt 81,16%, vượt 3,36% so với chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao; năm 2018 thực hiện đạt 86,99%, vượt 4,79% so với chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao.

Đạt được kết quả này chính là có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, chỉ tiêu vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế được đưa vào chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội hàng năm ở địa phương. Mạng lưới đại lý thu bảo hiểm y tế bao phủ tất cả các xã, phường, thị trấn. Công tác tuyên truyền, vận động trong quần chúng nhân dân được thực hiện với nhiều hình thức, người dân ngày càng nhận thức đầy đủ hơn về bản chất ưu việt, giá trị nhân văn, lợi ích thiết thực của chính sách bảo hiểm y tế đối với bản thân gia đình và xã hội. Bên cạnh đó, tỉnh cũng quan tâm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, tinh thần thái độ phục vụ người bệnh ở các cơ sở y tế nhằm tạo niềm tin cho của người dân về chất lượng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế. Các đối tượng chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo, bảo trợ xã hội, học sinh,… được tỉnh hỗ trợ mua hoặc hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế.

Tuy nhiên, theo chia sẻ của các sở, ngành, hiện tại vẫn còn một số khó khăn vướng mắc, việc tham gia bảo hiểm y tế của người dân chưa mang tính bền vững; chất lượng khám chữa bệnh có nâng lên nhưng vẫn chưa đáp ứng kịp thời nhu cầu của người bệnh; công tác đấu thầu thuốc còn gặp nhiều khó khăn; nguồn nhân lực tại các cơ sở khám chữa bệnh còn thiếu; đời sống một số người dân còn gặp nhiều khó khăn nên chưa tham gia bảo hiểm y tế. Các sở, ngành cũng đã kiến nghị đến Đoàn kiến nghị Bộ Y tế điều chỉnh một số vấn đề về công tác đấu thầu thuốc, một số quy định trong tham gia bảo hiểm y tế học sinh…

Trao đổi với các sở, ngành, ông Đặng Hồng Nam, Phó Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm y tế, đánh giá cao về kết quả thực hiện của tỉnh thời gian qua về độ bao phủ bảo hiểm y tế toàn dân và ghi nhận một số kiến nghị của tỉnh, những khó khăn về công tác đấu thầu thuốc, định mức vật tư y tế. Đồng thời, lưu ý tỉnh cần quan tâm đẩy mạnh công tác truyền thông để người dân hiểu hết ý nghĩa của việc tham gia bảo hiểm y tế, về sự chia sẻ giữa người mạnh và người ốm để người dân hiểu và tham gia.

Tin, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích