Hoàn thành sớm chỉ tiêu dân số

05/11/2018 | 08:38 GMT+7

Đến thời điểm đầu tháng 11, nhiều huyện đã hoàn thành các chỉ tiêu công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) năm 2018. Bám sát định hướng đẩy mạnh nâng cao chất lượng dân số bên cạnh duy trì thực hiện kế hoạch hóa gia đình, hướng đến xã hội hóa trong thực hiện công tác dân số ngày một nhiều hơn.

Sàng lọc sơ sinh là một trong những giải pháp nâng cao chất lượng dân số tỉnh quan tâm thực hiện trong năm qua.

Bà Nguyễn Thị Xuân, cán bộ DS-KHHGĐ, Phòng khám Đa khoa khu vực xã Vị Thanh, huyện Vị Thủy, cho biết: “Đến thời điểm này, tất cả các chỉ tiêu công tác dân số năm nay đã đạt và vượt kế hoạch đề ra. Vận động đối tượng sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại mới đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Đối tượng sử dụng vòng tránh thai đạt 106%, thuốc tiêm đạt 133%, thuốc uống đạt 129%, bao cao su tránh thai đạt 107%, thuốc cấy đạt 100%. Gói nâng cao chất lượng dân số cũng vượt chỉ tiêu năm: Khám sức khỏe người cao tuổi đạt 105%, khám sức khỏe tiền hôn nhân đạt 12/10%, sàng lọc trước sinh đạt 82/30%, sàng lọc sơ sinh đạt 65%”.

Đạt được kết quả này theo bà Xuân là nhờ sự chủ động thực hiện các chỉ tiêu. Ngay từ đầu năm, cán bộ, cộng tác viên dân số đã tích cực làm công tác tuyên truyền nhằm nâng cao hiểu biết của người dân. Nhờ vậy, khi triển khai các gói dịch vụ được mọi người đồng tình thực hiện. Xã có 19 cụm đều có đủ 19 cộng tác viên dân số trực tiếp đi tuyên truyền vận động và nắm đối tượng nên công tác quản lý khá chặt chẽ.

Người dân cũng đã có ý thức hơn để cho ra đời những đứa trẻ có sức khỏe tốt. Chị Trần Thị Mỹ Xuyên, ở ấp 7A2, xã Vị Thanh, huyện Vị Thủy, nói: “Khi tôi sinh bé Nguyễn Thị Mỹ Liên, gia đình được tư vấn sàng lọc sơ sinh cho bé. Bác sĩ cũng bảo là tốn tiền nhưng để đảm bảo sức khỏe cho con gia đình đã đồng ý. Kết quả, cháu không mắc bệnh gì. Trước đó, khi mang thai bé Mỹ Liên, tôi cũng có làm sàng lọc trước sinh để tầm soát bệnh cho bé. Hiện tại, bé hơn 2 tháng tuổi, gia đình an tâm vì bé rất khỏe mạnh”.

Tất cả chỉ tiêu công tác DS-KHHGĐ năm huyện Vị Thủy cũng đã đạt và vượt. Chia sẻ về quá trình thực hiện công tác dân số năm nay, bà Trần Thị Bé Ngọc, Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Vị Thủy, cho biết: “Dù có rất nhiều khó khăn nhưng với sự nỗ lực, cố gắng của cán bộ, cộng tác viên dân số cùng sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chỉ đạo sâu sát, đầu tư kinh phí rất lớn của lãnh đạo huyện và các xã, thị trấn nên kết quả thành công hơn mong đợi. Lãnh đạo huyện đã đầu tư kinh phí trên 600 triệu đồng để thực hiện công tác dân số và thường xuyên trực tiếp xuống chỉ đạo tại địa phương, thường xuyên sơ kết trong quá trình thực hiện chiến dịch dân số năm 2018, vì vậy, kịp thời chỉ đạo khắc phục những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện”. Huyện đã vận động trên 7.400 người thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại mới, đạt 114%. Trẻ sàng lọc sơ sinh đạt gần 52%, sàng lọc trước sinh đạt 43%, khám sức khỏe người cao tuổi đạt 89%,… so với chỉ tiêu trên giao đều đạt và vượt.

Hầu hết các chỉ tiêu cũng đạt và vượt ở huyện Phụng Hiệp. Bà Cao Thị Ánh Hồng, Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Phụng Hiệp: chia sẻ: “Công tác dân số đã được sự quan tâm của lãnh đạo huyện, công tác tuyên truyền, phối hợp cũng được thực hiện tốt ở các địa phương. Qua một năm thực hiện, đã góp phần rất lớn nâng cao nhận thức của người dân về thực hiện kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc sức khỏe sinh sản và nâng cao chất lượng dân số. Tuy nhiên, trong thực hiện vẫn còn một số chỉ tiêu gặp khó. Ở huyện, còn duy nhất chỉ tiêu sàng lọc sơ sinh chưa đạt theo mục tiêu đề ra cả năm. Khó khăn là do một số bệnh viện chưa thực hiện sàng lọc sơ sinh nên khi thai phụ sinh ở các bệnh viện này sẽ không thực hiện được. Đến khi xuất hiện về địa phương thì đã muộn thời gian”. Dù công tác tuyên truyền ở địa phương đã thực hiện tích cực thời gian qua, nhưng chỉ tiêu thực hiện sàng lọc sơ sinh huyện phải làm tích cực hơn để  đạt được đến cuối năm.

Đối với những trẻ sàng lọc sơ sinh khi phát hiện mắc các bệnh cũng được cán bộ, cộng tác viên dân số thực hiện quản lý, tuyên truyền, vận động đi xét nghiệm lần 2 để xác định bệnh. Tuy nhiên, có một số gia đình do khó khăn về kinh tế và một số vấn đề khác còn chưa đồng ý thực hiện sàng lọc lần 2 cho trẻ để xác định bệnh. Công tác quản lý trẻ mắc bệnh ở các cụm cũng gặp khó khăn do cộng tác viên chưa có kiến thức chuyên môn sâu về căn bệnh này, khó tư vấn chia sẻ đối với gia đình.

Huyện Châu Thành A, huyện Châu Thành cũng đã hoàn thành tất cả chỉ tiêu đề ra trong năm 2018 về công tác DS-KHHGĐ. Huyện Long Mỹ cũng cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu đề ra, chỉ còn duy nhất chỉ tiêu khám sức khỏe tiền hôn nhân chưa đạt và sẽ tiếp tục thực hiện đạt từ nay đến cuối năm 2018. Với kết quả phấn khởi hiện tại, các huyện đang tiếp tục hành động vì  mục tiêu nâng  cao chất lượng dân số. Bà Nguyễn Thị Dung, Phó Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Châu Thành, chia sẻ: “Hai tháng cuối năm, chúng tôi sẽ tập trung tuyên truyền về giảm mất cân bằng giới tính khi sinh, tuyên truyền để người dân hiểu và thực hiện không lựa chọn giới tính thai nhi. Bên cạnh đó, sẽ thành lập hơn 10 câu lạc bộ trên địa bàn huyện để lồng ghép tuyên truyền tích cực hơn qua sinh hoạt các câu lạc bộ này”.

Kết quả một năm qua, công tác dân số đã đúng theo định hướng tiếp tục quan tâm nhưng thực hiện các gói nâng cao chất lượng dân số bên cạnh thực hiện kế hoạch hóa gia đình và đẩy mạnh xã hội hóa.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>