Hãy là người dùng mạng xã hội thông minh - Để lan truyền thông tin tốt đẹp !

17/02/2020 | 08:43 GMT+7

Dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nhiều người bị lây lan, số người tử vong trên thế giới nhiều lên mỗi ngày, đặc biệt là tại tâm dịch Vũ Hán (Hồ Bắc, Trung Quốc). Cả thế giới đang vào cuộc phòng, chống, ứng phó, chạy đua với thời gian điều chế vắc-xin điều trị và cả thế giới cũng đang chống với một loại vi-rút khác “vi-rút tin giả, tin thiếu kiểm chứng” gây hoang mang dư luận, khiến việc phòng chống Covid-19 thêm gian nan, nặng nề và gây ra những hậu quả nghiêm trọng không kém bất kỳ một dịch bệnh nào.

Mới đây, các nhà khoa học ở Anh đã nghiên cứu và đưa ra kết luận sơ bộ rằng, nếu giảm 10% số lời khuyên có hại lan truyền sẽ giúp giảm nhẹ mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh. Có lẽ không phải đến khi có những nghiên cứu nói về tác hại của tin giả, tin tức thiếu kiểm chứng, mới thấy tác hại của nó, mà mỗi người dùng internet và mạng xã hội đều biết rất rõ: Một tin giả lan truyền sẽ gây tác hại lớn đến thế nào với nhiều người.

Những tin giả lan truyền đã làm cho dư luận hoang mang không đáng có, đặc biệt là trong thời điểm cả nước cùng chung tay phòng, chống dịch Covid-19, thì những “con sâu làm rầu nồi canh” thật đáng lên án và cần được xử lý nghiêm mình. Điều đáng nói là với những thông tin thiếu kiểm chứng, sai sự thật lại được không ít người chia sẻ hoặc cắt dán để đưa lên trang cá nhân của mình, coi như một “phát hiện vĩ đại” của cá nhân. Theo thông tin các báo chí chính thống đăng tải, đã có hơn 170 cá nhân tung tin sai lệch về dịch Covid-19 bị triệu tập, xử lý, thông tin sai bị đề nghị gỡ bỏ. Trong đó, có 3 nghệ sĩ nổi tiếng là Đ.V.H., C.P. và N.T.V., 41 trường hợp không hợp tác hoặc không thực hiện sẽ để xử lý hình sự khi đủ điều kiện.

Bây giờ, rất hiếm hộ gia đình nào mà trong nhà không có điện thoại thông minh và người người, nhà nhà đều có mạng xã hội hoặc có cài đặt Youtube, những trang tin tức khác. Tiếng lành đồn xa, tiếng dữ cũng đồn xa. Bởi vậy, cũng không khó hiểu khi một thông tin được đăng tải trong thời gian ngắn đã lan rộng ra cộng đồng.

Mạng xã hội với mục đích được tạo ra, không phải để phục vụ cho những thông tin xấu, độc hại. Ở đây không luận bàn mạng xã hội có công hay tội và công hay tội ở chỗ nào?, mà cái chính là muốn chia sẻ với mọi người rằng, mỗi người chúng ta hãy là người dùng mạng xã hội thông minh. Khi tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, hơn bao giờ hết, những thông tin chính xác sẽ có tác động lớn đến việc cùng nhau chung tay phòng chống dịch Covid-19 một cách hiệu quả.

Bên cạnh những “con sâu lan tin độc đó”, vẫn còn rất nhiều người luôn lan truyền những thông tin tốt từ báo chí chính thống hoặc những cổng thông tin điện tử của Trung ương và địa phương. P. - một cán bộ Đoàn, mỗi ngày khi có những khuyến cáo của Bộ Y tế về phòng, chống dịch Covid-19, anh đều đăng lên trang cá nhân và tag nhiều người bạn bè để cùng nâng cao ý thức phòng, chống bệnh. Chị N. - một cán bộ của ngành y tế, hay đăng những thông tin chính thống về rửa tay đúng cách, những hoạt động phòng, chống dịch tại Hậu Giang. Mới đây, sau khi công văn cho phép học sinh nghỉ học đến hết tháng 2 của Sở Giáo dục và Đào tạo mới được ban hành, người dùng mạng xã hội khắp nơi trong tỉnh ai nấy cũng đăng tải văn bản được chụp lại lên trang của mình, đã giúp thông tin truyền tải nhanh chóng, giúp nhiều phụ huynh đều biết được… Một vài ví dụ đó ít nhiều cho thấy mạng xã hội có một sức hút và nó sẽ lớn mạnh hơn khi những thông tin tốt đẹp, chính thống được truyền tải sâu rộng.

Câu chữ đăng lên không mất tiền mua, nhưng bạn có thể phải bỏ ra một số tiền lớn đóng phạt nếu không cẩn trọng khi đăng tải, chia sẻ những thông tin sai sự thật. Theo Nghị định 15/2020/NĐ-CP của Chính phủ về Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử, ban hành ngày 3-2-2020, có hiệu lực từ 15-4-2020, thì mức xử phạt hành chính đối với hành vi tung thông tin giả mạo, sai sự thật trên mạng xã hội sẽ bị phạt từ 10 đến 20 triệu đồng. Nghị định này cùng với Luật An ninh mạng, được kỳ vọng sẽ là “liều thuốc dã tật” cho những người thích câu like, những anh hùng bàn phím thích lan truyền những tin độc hại ra cộng đồng.

Hãy trách nhiệm với bất cứ một thông tin nào mà bạn chia sẻ và đăng tải, đó là điều thể hiện bạn là người sử dụng mạng xã hội thông minh, biết vì mọi người, nhất là trong thời điểm chúng ta cùng chống dịch Covid-19.

HOÀNG NGUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>