Gắp bỏ cả ngàn con sán lá gan trong ống mật bệnh nhân

26/04/2018 | 14:34 GMT+7

Các bác sĩ Bệnh viện đa khoa Đồng Nai vừa phẫu thuật gắp bỏ cả ngàn con sán lá gan lớn (dài 2-3cm, ngang 1cm) sống trong ống mật của một bệnh nhân.

Bác sĩ thăm khám tình trạng của anh T. sau khi được gắp bỏ cả ngàn con sán lá gan lớn trong ống mật - Ảnh: B.A.

Ngày 25-4, Bệnh viện đa khoa Đồng Nai cho biết vừa phẫu thuật gắp bỏ cả ngàn con sán lá gan lớn trong ống mật cho anh T.N.T. (36 tuổi, quê Hải Dương, tạm trú tại TP Biên Hoà).

Trước đó, ngày 16-4 anh T. nhập viện với triệu chứng đau hạ sườn phải, sốt, vàng da. Các bác sĩ đã cho bệnh nhân siêu âm, chụp CT-Scanner, xét nghiệm máu, qua đó xác định anh T. bị viêm tắc ống mật, chỉ định mổ cấp cứu.

Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ phát hiện toàn bộ đường mật trong và ngoài gan giãn lớn, tắc hoàn toàn do sán lá gan. Kíp mổ đã gắp, hút được cả ngàn con sán lá gan lớn trong ống mật của anh T. (trong đó có những con dài 2-3cm, ngang 1cm), đồng thời dùng thuốc điều trị đặc hiệu cho bệnh nhân.

Một số con sán lá gan lớn được gắp từ ống mật của anh T. ra - Ảnh: B.A.

Theo lời kể của anh T., trước khi về Đồng Nai sinh sống, anh sống ở Hải Dương và có thói quen ăn gỏi cá với rau sống. Vài năm gần đây anh T. thường đau bụng, ngứa từ vùng bụng xuống chân, người mệt mỏi, khó chịu khi ăn các loại thức ăn nóng như ớt, riềng sống hay uống bia rượu.

Mỗi lần vậy, anh T. thường đi mua thuốc điều trị dạ dày để uống nhưng không thấy bớt, gần đây khi vào bệnh viện xét nghiệm thì mới phát hiện bệnh.

Bác sĩ Trần Quốc Vĩ, trưởng khoa Ngoại tổng quát Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, cho biết sán lá gan có nhiều trong cá, ốc và các loại rau sống dưới nước như ngò ôm, cần nước, rau nhút...

Khi ăn sống những loại rau này hay gỏi cá sống thì ký sinh trùng sán lá gan sẽ đi vào trong ruột, rồi vào gan tạo áp-xe hoặc di chuyển xuống đường mật trú ngụ. Loài này có thể sống đến 10 năm.

"Trường hợp này nếu không được điều trị thì về lâu dài sẽ gây viêm đường mật mãn tính và biến chứng ung thư đường mật. Hiện bệnh nhân đã ổn định, hết sốt và có thể xuất viện trong vài ngày tới", bác sĩ Vĩ chia sẻ.

Để tránh bị nhiệm sán lá gan, bác sĩ Trần Quốc Vĩ khuyến cáo người dân nên ăn chín uống sôi, đặc biệt không ăn sống các loại rau sống dưới nước. Trường hợp người dân có thói quen ăn gỏi cá hay ăn sống các loại rau sống ở ao hồ mà có triệu chứng sốt, đau vùng gan thì nên đến bệnh viện xét nghiệm để được điều trị sớm.

Theo A LỘC – Tuổi trẻ Online

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>