“Dù gái hay trai chỉ hai là đủ”

30/12/2020 | 05:20 GMT+7

Đây là suy nghĩ của nhiều gia đình sinh đủ hai con một bề là gái của tỉnh vừa được tuyên dương, khen thưởng năm 2020. Các gia đình không đặt nặng chuyện có con trai để nối dõi tông đường mà cho rằng con nào cũng là con, chỉ cần nuôi dạy cho tốt để con cái trở thành người có ích cho xã hội là được.

Các gia đình sinh đủ hai con một bề là gái được tuyên dương, khen thưởng năm 2020.

Suy nghĩ tiến bộ

Không quan trọng phải có con trai là chia sẻ của chị Đỗ Kim Ngọc, ở ấp 7, xã Vị Đông, huyện Vị Thủy. Theo chị Kim Ngọc: “Hai vợ chồng tôi cưới nhau, sinh được hai người con đều là gái, nhưng chuyện này không ảnh hưởng gì đến hạnh phúc gia đình vì cả hai vợ chồng đều quan niệm con nào thì cũng là con do mình rứt ruột sinh ra đều thương cả”. Hai cô con gái của vợ chồng chị Kim Ngọc đều được cho đến trường học tập như bao trẻ khác, 1 bé đang học lớp 9 và 1 bé lớp 4.

Cùng chung suy nghĩ này, anh Huỳnh Hoàng Hậu, ở ấp 7, xã Vị Đông, huyện Vị Thủy, chia sẻ: “Gia đình rất vui và hãnh diện dù cả hai con đều là gái, hai cháu rất ngoan, đi thưa về trình, gia đình hạnh phúc. Con dù gái cũng thương yêu, không quan niệm có con trai mới được. Con gái cũng cho đi học hành đến nơi đến chốn mong con thành tài sau này. Sau khi sinh hai con gái, vợ chồng tôi cũng không có ý định sinh thêm cháu thứ ba để kiếm con trai mà quyết định thực hiện biện pháp kế hoạch hóa gia đình theo hướng dẫn của cán bộ ngành dân số và thực hiện đúng chính sách dân số của địa phương là sinh đủ hai con. Giờ vợ chồng tập trung nỗ lực chăm lo cuộc sống và lo cho tương lai của con”.

Cố gắng nuôi dạy con tốt dù cả hai con là gái là tâm sự của ông Châu Văn Đạt, ở ấp 5, xã Hòa Mỹ, huyện Phụng Hiệp. Ông Đạt nói: “Bây giờ đâu phải như đời ông bà mình trước đây trọng nam khinh nữ, sinh con gái cũng hạnh phúc. Sau này về già đâu phải con trai mới lo lắng phụng dưỡng, thờ phượng cha mẹ mà con gái nếu dạy dỗ tốt, biết hiếu thảo thì vẫn chăm lo cha mẹ chu đáo”.

 Đối với các gia đình có hoàn cảnh khó khăn thì việc dừng lại ở hai con là một giải pháp về kinh tế để có thể lo được cuộc sống cho con. Bà Trần Thị Chính, ở ấp 5, xã Hòa Mỹ, huyện Phụng Hiệp, bộc bạch: “Gia đình khó khăn nên sinh hai con gái là tôi đình sản để kế hoạch hóa gia đình. Tự bản thân mình cũng nghĩ sinh thêm thì vi phạm quy định về kế hoạch hóa gia đình của Nhà nước mà điều kiện kinh tế khó khăn không đủ điều kiện nuôi dạy con nên quyết định không sinh nữa”.

Giải pháp giảm mất cân bằng giới tính khi sinh

Theo bà Đỗ Thị Don, cộng tác viên dân số ấp 5, xã Hòa Mỹ, huyện Phụng Hiệp: “Nhận thức người dân đã thay đổi nhiều qua mình truyên truyền, vận động. Một số nhà hiện nay còn có tâm lý thích con gái. Việc lựa chọn giới tính khi sinh hầu như không có, việc sinh trai hay gái là do tự nhiên. Bây giờ con gái cũng làm việc và có cơ hội phát triển như con trai. Chúng tôi đã xây dựng mô hình sinh đủ hai con và tuyên truyền sinh đủ hai con dù gái hay trai. Tuyên truyền người dân không lựa chọn giới tính khi sinh nhằm đảm bảo cân bằng giới tính khi sinh ở địa phương”.

Bên cạnh tăng cường tuyên truyền, vận động, thì từ năm 2018, Nghị quyết 21 của HĐND tỉnh về quy định một số mức hỗ trợ thực hiện chính sách dân số trên địa bàn tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2019-2025, có quy định chính sách khen thưởng, biểu dương cặp vợ chồng sinh đủ hai con một bề là gái thuộc hộ nghèo, cận nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số vùng khó khăn, đặc biệt khó khăn; cho cha mẹ hết tuổi lao động nhưng không có lương hưu là một sự động viên, khích lệ các gia đình thực hiện đúng chính sách dân số. Chính sách này đã được duy trì thực hiện 2 năm qua và nhiều gia đình sinh đủ hai con một bề là gái thuộc đối tượng trên đã được tuyên dương, tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, huyện, thị xã, thành phố. Ông Trần Trung Dũng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh, khẳng định: “Việc biểu dương, khen thưởng các gia đình sinh hai con một bề là gái rất có ý nghĩa. Chúng tôi vừa lồng ghép tổ chức tuyên dương 22 cặp vợ chồng sinh đủ hai con một bề là gái nhân dịp Họp mặt Kỷ niệm Ngày Dân số Việt Nam (26-12). Việc tuyên dương, khen thưởng có ý nghĩa tuyên truyền, vận động làm sao hạn chế mất cân bằng giới tính, tuyên truyền đảm bảo mỗi gia đình sinh đủ hai con, thay đổi quan niệm muốn sinh con trai nối dõi”.

Năm 2020, tỷ số giới tính khi sinh của tỉnh là 110 bé trai/110 bé gái, trong khi ngưỡng cho phép từ 103-107 bé trai/100 bé gái, như vậy, Hậu Giang vẫn đang rơi vào tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh. Công tác tuyên truyền, vận động không lựa chọn giới tính khi sinh và việc biểu dương, khen thưởng các gia đình sinh con một bề là gái cần được quan tâm nhằm tạo tác động tuyên truyền sâu sắc để các gia đình nhận thức đúng và thực hiện khẩu hiệu “Dù gái hay trai chỉ hai là đủ”.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>