Đổi mới vì người bệnh

27/02/2018 | 07:59 GMT+7

Để có được niềm tin của người dân, Trung tâm Y tế huyện Châu Thành đã có nhiều giải pháp đổi mới đồng bộ, toàn diện với phương châm lấy người bệnh làm trung tâm và sự hài lòng người bệnh làm thước đo chất lượng phục vụ.

Các bác sĩ khoa nội luôn ân cần, niềm nở khi khám, chữa bệnh cho bệnh nhân.

Đầy ắp tiếng cười trong các buồng bệnh

Ở buồng bệnh của khoa nội ở trung tâm này, đa số là các ông cụ, bà cụ ngoài 80 tuổi. Bởi vậy, nơi đây được “mệnh danh” những người khó chiều ý nhất. Ông Trần Văn Do, 86 tuổi, ở ấp Phú Trí B1, xã Phú Hữu, huyện Châu Thành, nói: “Tôi bị bệnh mấy hôm rồi, bữa mới vào viện bị sốt, mệt dữ lắm, bác sĩ cho nhập viện luôn vì bệnh viêm phổi và bệnh tim. Điều trị mấy ngày đã hết sốt, tôi có thể ngồi khỏe và cười nói như vầy mừng lắm”. Vẻ mặt rất hài lòng với thái độ phục vụ của y, bác sĩ ở đây, ông Do nói tiếp: “Y, bác sĩ chăm sóc rất tận tình, thường hay lui tới và hỏi gì cũng giải thích, tôi chẳng có gì phiền hà cả”.

Nằm ở giường bệnh đối diện, ông Đặng Văn Kè, 87 tuổi, ở ấp Phước Tiến, xã Đông Thạnh, huyện Châu Thành, bị đau nhức phải nhập viện. Bà Đặng Thị Hai, con gái của ông Kè, cho biết: “Hễ cha bệnh là gia đình đưa đến đây để chữa bệnh. Ở đây, người cao tuổi luôn được ưu tiên và quan tâm chăm sóc đặc biệt, thủ tục cũng đơn giản không gây phiền phức cho mình. Chỗ nơi nằm viện cũng mát mẻ và sạch sẽ, thoáng mát, mỗi khi bị bệnh là đến đây”. Mỗi người bệnh ở một địa phương khác nhau, nhưng khi vào đây nằm viện được sự quan tâm san sẻ của y, bác sĩ cũng tạo cho bệnh nhân niềm tin khỏi bệnh.

Theo chia sẻ của BS.CK1 Đặng Minh Trị, Trưởng khoa Nội: “Cán bộ, y, bác sĩ khoa luôn quan tâm nâng cao chất lượng chăm sóc, chữa bệnh và quan tâm thực hiện đổi mới phong cách thái độ phục vụ để bệnh nhân hài lòng. Hàng năm, tất cả cán bộ, nhân viên y tế đều có ký cam kết thực hiện đối với lãnh đạo khoa, khoa ký cam kết với Ban Giám đốc Trung tâm. Qua quá trình thực hiện đã cho thấy hiệu quả rõ rệt, với kết quả khảo sát hài lòng người bệnh ở khoa năm 2017 hầu như đạt 100%”. Đây cũng là khoa thu hút bệnh đông nhất của trung tâm y tế này.

Luôn lắng nghe ý kiến người bệnh

Ông Hồ Văn Bình, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện, cho biết: “Tại trung tâm có bố trí hơn 30 thùng thư góp ý có sẵn giấy, viết để người bệnh đóng góp ý kiến. Bên cạnh đó, có đường dây nóng của bệnh viện. Hàng tháng, chúng tôi đều tổ chức họp hội đồng người bệnh, đây cũng là diễn đàn để người bệnh phản ánh. Trung tâm đã triển khai được mô hình gọi điện thoại thăm hỏi bệnh nhân sau khi xuất viện đã cho thấy nhiều kết quả khả quan”.

Trực tiếp và thường xuyên gọi điện cho người bệnh sau khi xuất viện, ông Nguyễn Thái Dương, Phòng Quản lý chất lượng bệnh viện và Công tác xã hội, cho biết: “Mình gọi điện hỏi bệnh nhân về sức khỏe, nhắc nhở tái khám, cũng hỏi trong quá trình nằm viện có phiền hà gì không, có cán bộ, y, bác sĩ nào làm không hài lòng không, nếu không thì có bác sĩ nào làm tốt, đáng khen ngợi hay không”. Nhờ vậy, đã kịp thời từng bước điều chỉnh và nâng cao chất lượng phục vụ.

Bước đầu thực hiện cho thấy kế hoạch đổi mới được cán bộ, y, bác sĩ trung tâm hưởng ứng rất tích cực và đang rất nỗ lực thực hiện, với những kết quả ban đầu rất khích lệ. Những phản ánh bức xúc của người dân khi đi khám, chữa bệnh đã giảm dần, lời khen đã nhiều hơn tiếng chê. Người dân khi đi khám, chữa bệnh cũng đã cảm nhận được sự thay đổi, chuyển mình thực sự của các y, bác sĩ trong hoạt động khám, chữa bệnh. Theo chia sẻ của ông Bình, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện: “Để có thể thu hút được người bệnh không chỉ đơn thuần là đổi mới cách giao tiếp mà phải nâng cao điều kiện phục vụ và chất lượng chăm sóc, điều trị. Năm 2017, chúng tôi đã sửa chữa cơ sở cho sạch đẹp, trang bị mới giường, nệm, tủ đầu giường, xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp, triển khai các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh hiện đại như siêu âm tim, siêu âm mạch máu, nội soi tai - mũi - họng, dạ dày. Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và tiện nghi hơn cho bệnh nhân. Dự kiến, năm 2018, chúng tôi sẽ triển khai phẫu thuật nội soi để người bệnh được tiếp cận dịch vụ y tế tốt nhất ở cơ sở y tế gần nhà”.

Mấy năm qua, công tác khám, chữa bệnh ở Trung tâm Y tế huyện Châu Thành đã từng bước được nâng chất, các chỉ số khám, chữa bệnh năm sau luôn cao hơn năm trước. Riêng năm 2017, trung tâm có gần 250.000 lượt khám, chữa bệnh, đạt 107% kế hoạch giao. Sự hài lòng của người bệnh cũng tăng dần, năm 2016 chỉ số hài lòng đạt 86% thì năm 2017 đã tăng lên 93%. Trung tâm quyết tâm tiếp tục với những giải pháp toàn diện để bệnh nhân hài lòng hơn và lựa chọn để khám, chữa bệnh.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>