“Đoàn kết toàn dân chiến thắng bệnh lao”

20/03/2017 | 08:32 GMT+7

“Đây là chủ đề triển khai Chiến dịch truyền thông cho Ngày Thế giới phòng, chống lao (24-3) năm nay. Hoạt động truyền thông phòng, chống lao sẽ được diễn ra trên toàn tỉnh với nhiều hình thức đa dạng, phong phú nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về bệnh lao”, ông Trần Hoàng Vũ (ảnh), Giám đốc Bệnh viện Lao và bệnh Phổi tỉnh, cho biết trong cuộc trao đổi với phóng viên Báo Hậu Giang xoay quanh việc triển khai hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống lao năm nay.

Những hoạt động bề nổi nào sẽ được triển khai trong Chiến dịch truyền thông phòng, chống bệnh lao năm nay, thưa ông ?

- Ngày Thế giới phòng, chống lao vào ngày 24-3, tuy nhiên tỉnh sẽ triển khai chiến dịch truyền thông trong gần 1 tuần lễ (từ ngày 20 đến 24-3). Toàn tỉnh sẽ tổ chức truyền thông qua báo, đài, xe tuyên truyền cổ động, treo băng rôn, áp phích, phát gần 25.000 sổ tay hỏi đáp về bệnh lao, tờ rơi thông tin về bệnh lao. Ngành y tế các huyện, thị xã, thành phố sẽ tổ chức thực hiện truyền thông như viết tin, bài về hoạt động phòng, chống lao phát thanh trên loa đài truyền thanh địa phương; công tác tuyên truyền cổ động và cấp phát tờ rơi đến tận khu dân cư và các trường học. Treo băng rôn trên các trục đường chính và khu tập trung đông dân cư.

Các cơ sở y tế của tỉnh cũng tăng cường công tác khám, phát hiện bệnh lao; hướng dẫn, hỗ trợ bệnh nhân được điều trị sớm; quản lý và điều trị bệnh tốt cho những bệnh nhân đang được quản lý và điều trị bệnh lao tại cộng đồng.

Ông có thể cho biết về thực trạng người mắc bệnh lao hiện nay của tỉnh, thưa ông ?

- Trong năm 2016, cả tỉnh có gần 12.000 bệnh nhân lao mọi thể được phát hiện. Tỷ lệ điều trị khỏi bệnh lao của tỉnh đạt 97%. Hơn 2 năm qua, tỉnh đã triển khai điều trị lao kháng thuốc cho gần 60 bệnh nhân, kết quả điều trị đang được đánh giá. Tuy nhiên, bệnh nhân lao hiện nay vẫn phải đối diện với sự kỳ thị nhất định của cộng đồng. Hầu hết bệnh nhân lao không dám công khai mình mắc bệnh. Nguy cơ lây bệnh lao trong cộng đồng còn rất cao vì người dân chưa biết cách phòng bệnh đúng, nên công tác phòng, chống bệnh lao vẫn là nhiệm vụ hết sức khó khăn.

Ông có lời khuyên gì để người dân có thể chủ động phòng, chống bệnh lao và cùng ngành y tế tỉnh đẩy lùi căn bệnh này trong thời gian tới ?

- Người dân không nên kỳ thị với bệnh nhân lao, đôi khi chính sự kỳ thị này làm người bệnh giấu bệnh của họ, mình không biết để phòng bệnh đúng và nguy cơ lây bệnh sẽ cao hơn. Đảm bảo điều kiện nhà ở thông thoáng, vệ sinh, dinh dưỡng hợp lý để nâng cao sức khỏe. Nếu có những biểu hiện nghi ngờ mình mắc bệnh lao hãy đến cơ sở y tế để được khám, chẩn đoán bệnh và điều trị sớm, việc này đồng thời cũng làm giảm nguồn lây bệnh trong cộng đồng. Đối với bệnh nhân lao cần tuân thủ điều trị lao đúng cách, dùng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ, đi xét nghiệm đầy đủ, đúng hẹn của cán bộ y tế. Riêng trẻ nhỏ nên tiêm phòng bệnh lao cho trẻ đúng lịch tiêm chủng để phòng bệnh lao.

Xin cảm ơn ông !

HỒNG DIỄM thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>