Điều trị thuốc ARV sớm cho mẹ - Sức khỏe cho con

07/06/2020 | 18:44 GMT+7

Đây là chủ đề Tháng cao điểm dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con năm 2020 được triển khai trên địa bàn tỉnh từ ngày 1 đến 30-6. Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Võ Chí Đại (ảnh), Giám đốc Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh: Tháng cao điểm sẽ là khoảng thời gian đẩy mạnh tất cả các hoạt động để dự phòng lây nhiễm HIV cho trẻ từ mẹ. Phóng viên Báo Hậu Giang có cuộc trao đổi với bác sĩ chuyên khoa 2 Võ Chí Đại xoay quanh nội dung này ?

Thông điệp của chủ đề Tháng cao điểm năm nay có ý nghĩa như thế nào, thưa bác sĩ ?

- Với chủ đề “Điều trị thuốc ARV sớm cho mẹ - Sức khỏe cho con” là thông điệp nhấn mạnh đến việc cần thúc đẩy các hoạt động phát hiện sớm HIV ở phụ nữ mang thai và thực hiện điều trị ARV sớm nhất để giảm tối thiểu nguy cơ lây nhiễm bệnh cho con của mẹ nhiễm HIV khi sinh ra. Hoạt động này đã được duy trì thường xuyên trên địa bàn tỉnh với mạng lưới tư vấn xét nghiệm HIV/AIDS tự nguyện ở tất cả các cơ sở y tế, đặc biệt là việc tư vấn xét nghiệm được duy trì thường xuyên ở tất cả các trạm y tế, phòng khám đa khoa khu vực của tỉnh lồng ghép vào các buổi tiêm vắc-xin cho phụ nữ mang thai.

Hiện tại, tất cả thai phụ nhiễm HIV sẽ được điều trị ARV sớm ngay khi phát hiện nhiễm bệnh nhằm không để lây truyền bệnh cho con.

Những mục tiêu nào được đặt ra trong Tháng cao điểm, thưa bác sĩ ?

- Tháng cao điểm dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con được tổ chức với mong muốn thúc đẩy sự tham gia của cả hệ thống chính trị và của toàn dân, nhằm thực hiện mục tiêu “Giảm tỷ lệ trẻ nhiễm HIV từ mẹ xuống dưới 2% vào năm 2020” đã được đề ra trong Chiến lược Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS đến năm 2020 và tầm nhìn 2030. Quan tâm nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là phụ nữ mang thai, vợ của những người nhiễm HIV trong độ tuổi sinh đẻ, phụ nữ có hành vi nguy cơ cao về lợi ích của xét nghiệm HIV sớm và điều trị dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con sớm. Đồng thời, qua đây giảm kỳ thị và phân biệt đối xử với phụ nữ mang thai nhiễm HIV và trẻ sinh ra từ mẹ nhiễm HIV, tăng cường sự hỗ trợ của gia đình, xã hội trong dự phòng lây nhiễm HIV từ mẹ sang con. Tăng cường cung cấp các dịch vụ dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con như xét nghiệm phát hiện nhiễm HIV cho phụ nữ mang thai, cung cấp thuốc ARV cho phụ nữ nhiễm HIV bao gồm phụ nữ nhiễm HIV mang thai, đẩy mạnh các can thiệp và nâng chất lượng các dịch vụ dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con.

Các hoạt động xét nghiệm HIV sớm ở phụ nữ mang thai sẽ được đẩy mạnh trong Tháng cao điểm.

Để đạt được những mục tiêu trên, các hoạt động nào sẽ được triển khai trong Tháng cao điểm, thưa bác sĩ ?

- Chúng tôi sẽ tập trung tổ chức các hội nghị, hội thảo với các chủ đề liên quan đến dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con. Các hội thảo chuyên đề chia sẻ kinh nghiệm, các mô hình có hiệu quả như: theo dõi cặp mẹ con, xét nghiệm HIV cho phụ nữ mang thai tại trạm y tế xã, trả kết quả khẳng định cho phụ nữ có test nhanh HIV dương tính. Bên cạnh đó, tổ chức gặp mặt, sinh hoạt câu lạc bộ với những người nhiễm HIV, phụ nữ mang thai nhiễm HIV, vợ người nhiễm HIV, người trong độ tuổi sinh đẻ.

Các hoạt động truyền thông, vận động sẽ được đẩy mạnh trong Tháng cao điểm với hình thức đa dạng, tuy nhiên không tổ chức các sự kiện tập trung đông người mà linh hoạt và triển khai trên đài phát thanh, đài truyền hình; đăng trên báo in, báo điện tử. Chúng tôi đã xây dựng chuyên trang, chuyên mục về dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con, đăng tải tin, bài viết trên Báo Hậu Giang, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Hậu Giang, đài truyền thanh các huyện, thị, thành phố. Tăng cường truyền thông trên hệ thống mạng xã hội và các trang thông tin điện tử. Phát triển và phổ biến các phương tiện và tài liệu truyền thông: Xây dựng các cụm pano, khẩu hiệu, treo băng rôn tại các địa điểm công cộng có đông người qua lại như các trục đường giao thông chính, các bến xe, công viên; cửa ngõ tỉnh, huyện, thị xã, thành phố, xã, phường, thị trấn, ấp, khu vực và cổng các cơ quan, đơn vị, trường học, bệnh viện; Phổ biến các ấn phẩm truyền thông Dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con khác như áp phích, tranh gấp, tờ rơi, sách mỏng về dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con.

Bên cạnh đó, sẽ giới thiệu, quảng bá rộng rãi về lợi ích của việc tiếp cận sớm các dịch vụ xét nghiệm HIV; dự phòng, chăm sóc, điều trị dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con và giới thiệu chi tiết các cơ sở cung cấp các dịch vụ dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con sẵn có tại địa phương, đơn vị, bao gồm cả các dịch vụ chuyển tiếp, chuyển tuyến phụ nữ mang thai nhiễm HIV và con của họ để họ dễ dàng tiếp cận và sử dụng. Tổ chức mở rộng việc cung cấp các dịch vụ dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con như tư vấn xét nghiệm HIV lưu động, xét nghiệm HIV dựa vào cộng đồng. Nâng cao chất lượng các dịch vụ, đảm bảo tính sẵn có, tính dễ tiếp cận của các dịch vụ dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con. Dự trù và cung ứng đầy đủ thuốc dự phòng lây truyền HIV cho phụ nữ mang thai nhiễm HIV và trẻ sinh ra từ mẹ nhiễm HIV.

Xin cảm ơn ông !

HỒNG DIỄM thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích