Để người dân cùng tham gia bảo hiểm y tế

06/01/2020 | 08:44 GMT+7

Để giúp mọi người được chăm sóc sức khỏe tốt hơn, Đảng ủy, UBND xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A, đã vận động mạnh thường quân, hỗ trợ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Việc tặng thẻ BHYT sẽ giúp người có hoàn cảnh khó khăn được chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

Cầm tấm thẻ BHYT vừa mới được trao tặng, ông Lê Thanh Hồng, ở ấp 3A cảm ơn sự chia sẻ, giúp đỡ của Đảng ủy, UBND xã, mạnh thường quân đã quan tâm hỗ trợ ông tấm thẻ bảo hiểm. Với ông Hồng, dẫu khoản tiền mua BHYT chỉ vài trăm ngàn đồng, nhưng với gia đình ông là số tiền không nhỏ, bởi hoàn cảnh khó khăn, mọi chi phí sinh hoạt đều phụ thuộc vào số tiền làm thuê, làm mướn của người con trai. Tuy nhiên, thu nhập cũng không được bao nhiêu, bởi công việc không ổn định. Ông lớn tuổi, lại mang nhiều thứ bệnh trong người như thần kinh tọa, thần kinh liên sườn, dạ dày. Do ảnh hưởng của bệnh nên ông cũng không thể đi làm, để kiếm tiền.

Ông Hồng cho biết: “Trước đây, tôi đi bán vé số cũng được vài chục ngàn đồng mỗi ngày, giờ không đi làm chỉ dựa vào con. Hoàn cảnh khó khăn nên mỗi lần bệnh tôi chỉ mua thuốc giảm đau để uống. Giờ đây, được hỗ trợ BHYT, tôi đã có điều kiện để đi khám, chữa bệnh”.

Cùng chung niềm vui được tặng thẻ BHYT, bà Mai Thị Sương, ở ấp 1B, cho rằng, lợi ích của BHYT bà đã biết từ lâu, bởi trước đó, chồng bà bị bệnh đã được BHYT chi trả. Song vì hoàn cảnh gia đình, nên bà chưa tham gia. Gia đình không ruộng nương, mỗi ngày vợ chồng bà đi bán vé số, số tiền lời mỗi ngày cũng chỉ đủ lo chi phí ăn uống hàng ngày. Bà Sương chia sẻ: “Tôi rất biết ơn các mạnh thường quân đã quan tâm hỗ trợ, để những người có hoàn cảnh khó khăn như chúng tôi được chăm sóc sức khỏe tốt hơn nếu chẳng may ốm đau, bệnh tật. Chúng tôi sẽ cố gắng lao động, tăng thu nhập, để có thể tự mua BHYT cho mình trong thời gian tới”.

BHYT là chính sách lớn của Đảng, Nhà nước nhằm chăm sóc sức khỏe người dân tốt hơn. Để tạo điều kiện cho mọi người cùng tham gia BHYT, Đảng ủy, chính quyền xã đã vận động bà Bùi Thị Xưa và bà Nguyễn Ngọc Xinh, mạnh thường quân ở thành phố Cần Thơ trao tặng thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã. Bà Xưa cho biết: “Thông qua việc tặng thẻ BHYT, chúng tôi mong muốn chia sẻ gánh nặng, rủi ro với người dân có hoàn cảnh khó khăn khi chẳng may ốm đau”.

Trong năm 2019, bà Xưa và bà Ngọc đã tặng 200 thẻ BHYT cho người dân trên địa bàn xã, mỗi thẻ có thời hạn 3 tháng, là món quà ý nghĩa cho những hộ gia đình không đủ khả năng tham gia BHYT. Đây cũng là cách giúp người dân giảm bớt chi phí khi chẳng may ốm đau, bệnh tật.

Xã Tân Hòa có 8.712 người tham gia BHYT, chiếm tỷ lệ 82,25%. Theo ông Nguyễn Văn Phúc, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã, để người dân hiểu và tích cực tham gia BHYT, địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đến tận người dân, để mọi người cùng hiểu rõ vai trò, ý nghĩa, quyền lợi và nghĩa vụ của người dân khi tham gia BHYT. Từng đồng chí trong cấp ủy, chính quyền đều tham gia công tác vận động. Đối với những hộ có hoàn cảnh khó khăn, cấp ủy, chính quyền, tổ chức đoàn thể vận động mạnh thường quân hỗ trợ một phần, để mọi người cùng tham gia BHYT, góp phần chăm sóc sức khỏe tốt hơn. “Đây là hoạt động nghĩa tình mà chị Xưa, chị Xinh dành cho những hoàn cảnh khó khăn, nhằm chia sẻ gánh nặng với mọi người, nhất là trong tình hình tăng giá viện phí như hiện nay. Thông qua việc tặng thẻ BHYT, chúng tôi mong muốn mọi người có cái nhìn sâu sắc hơn về ý nghĩa của tấm thẻ BHYT. Từ đó, lan tỏa chính sách này đến nhiều người, góp phần tăng diện bao phủ BHYT, tiến tới mục tiêu BHYT toàn dân”, ông Phúc cho biết.

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích