Đầu tư cơ sở vật chất y tế: Đòn bẩy nâng chất lượng khám, chữa bệnh

06/02/2020 | 08:02 GMT+7

Năm 2019, các cơ sở y tế tỉnh đã được quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, là điều kiện thuận lợi đảm bảo thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh.

Trạm Y tế thị trấn Một Ngàn được nâng cấp, sửa chữa khang trang.

Duy trì 100% trạm y tế đạt chuẩn

Trạm Y tế thị trấn Một Ngàn, huyện Châu Thành A, năm qua được đầu tư nâng cấp, sửa chữa cơ sở với kinh phí trên 2,7 tỉ đồng. Ông Đoàn Ngọc Hiệp, Trưởng trạm Y tế thị trấn Một Ngàn, cho biết: “Trạm được sửa chữa, nâng cấp hiện nay có 14 phòng. Có cơ sở y tế khang trang, sạch đẹp tạo điều kiện thuận lợi để chúng tôi thực hiện tốt hơn công tác chăm sóc sức khỏe người dân và cán bộ y tế được làm việc trong môi trường tốt hơn”.

Trạm Y tế thị trấn Rạch Gòi cũng được nâng cấp, sửa chữa năm qua với số tiền trên 1,2 tỉ đồng. Bà Tạ Thị Ánh Sáng, Trưởng trạm Y tế thị trấn Rạch Gòi, chia sẻ: “Trạm được sơn lại cho sạch đẹp và lợp mái tôn để chống dột, lát gạch cho sạch sẽ nhằm đảm bảo cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp phục vụ tốt cho người dân ở địa bàn. Các hoạt động được thực hiện thuận tiện hơn, chẳng hạn như tổ chức tiêm chủng hàng tháng, người dân đến cơ sở sạch đẹp cũng hài lòng và tin tưởng”.

Nhờ được xây dựng cơ sở vật chất đảm bảo tiêu chí, các xã, thị trấn của huyện đủ điều kiện để tái công nhận đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã trong năm 2019. Ông Trang Văn Ân, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A, khẳng định: “Đến nay, huyện đã duy trì được 100% xã, thị trấn đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã. Một phần là nhờ sự quan đầu tư xây dựng, nâng cấp, sửa chữa cơ sở vật chất y tế của tỉnh”.

Các trạm y tế, phòng khám đa khoa khu vực được xây dựng mới hoặc nâng cấp, đầu tư hoàn chỉnh hệ thống xử lý chất thải y tế. Toàn tỉnh đã có 76/76 xã, phường, thị trấn đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn 2011-2020, chiếm tỷ lệ 100%. Định kỳ 3 năm sau khi được công nhận, các trạm y tế phải tái công nhận đạt chuẩn, nên việc đầu tư cơ sở vật chất có ý nghĩa quyết định để duy trì chỉ tiêu này trong năm nay.

Góp phần nâng chất lượng khám, chữa bệnh

Trong 2 năm liền, Bệnh viện Lao và bệnh Phổi tỉnh đã được đầu tư nâng cấp, sửa chữa cơ sở vật chất khang trang, sạch đẹp đã đảm bảo công tác điều trị đạt hiệu quả tốt nhất. Ông Trần Hoàng Vũ, Giám đốc Bệnh viện Lao và bệnh Phổi tỉnh, cho biết: “Bệnh viện đã được đầu tư hệ thống đường cống, xử lý chất thải trước đó, mới năm 2019 được sửa chữa cơ sở gồm khắc phục các chỗ sụp lún nền và dán tường, sửa trần chống thấm nước,... tổng kinh phí nâng cấp, sửa chữa bệnh viện trên 9 tỉ đồng”. Cơ sở khang trang, sạch đẹp giúp chống nhiễm khuẩn tốt hơn ở bệnh viện. Kết quả điều trị bệnh lao của bệnh viện thành công trên 93%.

Năm 2019, ngành y tế tỉnh đã được quan tâm đầu tư nâng cấp, sửa chữa nhiều trạm y tế và các bệnh viện với tổng kinh phí trên 65 tỉ đồng. Với điều kiện thuận lợi, các cơ sở y tế thực hiện xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp, từng bước xây dựng niềm tin của người dân khi đến khám chữa bệnh. Kết quả khảo sát hài lòng người bệnh cuối năm của Sở Y tế cho thấy, có 97% bệnh nhân hài lòng.

Theo đánh giá của ngành y tế tỉnh, cơ sở vật chất khám chữa, bệnh của tỉnh đã gần như hoàn thiện. Các cơ sở y tế đã được quan tâm đầu tư xây mới hoặc nâng cấp, sửa chữa đáp ứng tốt nhu cầu tiếp nhận phục vụ sức khỏe nhân dân. Toàn tỉnh có 7/8 trung tâm y tế tuyến huyện được nâng cấp xây mới và được trang bị đầy đủ trang thiết bị thiết yếu đáp ứng nhu cầu cơ bản phục vụ khám chữa bệnh. Còn lại Trung tâm Y tế huyện Long Mỹ, dự kiến sẽ được xây dựng mới trong giai đoạn 2021-2025.

Năm 2020 này, ngành y tế tỉnh tiếp tục thực hiện mục tiêu duy trì 100% xã, phường, thị trấn đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã và 50 cơ sở có giường bệnh được xếp từ loại khá trở lên nên việc đầu tư về cơ sở vật chất là nhu cầu tiếp tục được đặt ra như là một đòn bẫy để nâng chất dịch vụ y tế.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>