Ngành y tế

Đảm bảo phục vụ người dân dịp tết

25/01/2017 | 09:12 GMT+7

Ngành y tế tỉnh đã bố trí lịch trực đảm bảo đủ 4 cấp và chuẩn bị sẵn sàng điều kiện giường bệnh, cơ số thuốc,... để đảm bảo chăm sóc sức khỏe, điều trị cho người bệnh nằm viện điều trị nội trú những ngày tết hay có ngộ độc hàng loạt, dịch bệnh, tai nạn nhiều người xảy ra trên địa bàn tỉnh.

Bác sĩ khám bệnh cho bệnh nhân tại Khoa cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hậu Giang.

Tết về, công việc ngành y nặng hơn

Tết đến, mọi người đều được quây quần trong niềm vui gia đình sum họp, nhưng vấn đề chăm sóc sức khỏe không thể thiếu. Năm nào cũng vậy, cứ đến Tết Nguyên đán thì trách nhiệm chăm sóc sức khỏe nhân dân lại nặng nề và trách nhiệm hơn đối với các cán bộ, y, bác sĩ. Bác sĩ Thạch Phương, Khoa cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cho biết: “Năm nào cũng trực tết, đó là trách nhiệm của y, bác sĩ. Thường thì những ngày này khoa cấp cứu phải làm việc hết công suất. Số cas cấp cứu vì tai nạn giao thông hay đánh nhau không chỉ tăng về số lượng mà bệnh nặng cũng nhiều. Bản thân tôi và các cán bộ, y, bác sĩ khác sẽ luôn bám sát vị trí để kịp thời nhận và cấp cứu đảm bảo sức khỏe cho người dân. Nếu có xảy ra sự cố cấp cứu hàng loạt, sẽ báo cáo để Ban giám đốc Bệnh viện điều động các khoa khác chi viện”. Khoa cấp cứu được bố trí mỗi ngày 1 bác sĩ và 5 điều dưỡng trực trong những ngày tết.

Là cơ sở y tế trọng yếu của tỉnh chăm sóc sức khỏe cho người dân ở thị xã Ngã Bảy và huyện lân cận như Châu Thành, Phụng Hiệp, Trung tâm Y tế thị xã Ngã Bảy cũng sẽ đảm bảo công tác chăm sóc sức khỏe thường xuyên, liên tục cho người dân. Ông Huỳnh Văn Huân, Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã, cho hay: “Hơn một năm qua, trung tâm đã triển khai khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế ngày nghỉ, ngày lễ. Trong dịp tết này vẫn duy trì khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế đối với các bệnh thông thường của bà con chứ không riêng bệnh cấp cứu. Trung tâm bố trí bác sĩ trực thực hiện nhiệm vụ này mỗi ngày”. Ngoài ra, các trạm y tế đảm bảo trực 24/24 trong mấy ngày bà con vui tết.

Không chỉ tai nạn giao thông, tai nạn thương tích thường gia tăng, mà dịch bệnh vào mùa tết này được ngành y tế nhận định sẽ diễn biến rất phức tạp. Ngoài các dịch bệnh tay - chân - miệng, sốt xuất huyết đang lưu hành trên địa bàn tỉnh còn có bệnh do vi-rút Zika cũng có thể thâm nhập vào địa bàn tỉnh, vì thời điểm này có nhiều người từ vùng có dịch về quê ăn tết. Ông Trương Tỷ, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế tỉnh, cho biết: “Công tác phòng, chống dịch bệnh cũng được chỉ đạo chủ động hàng ngày. Ở cấp tỉnh đảm bảo trực lãnh đạo, xét nghiệm và chống dịch với 2 đội chống dịch. Các huyện, thị, thành cũng tăng cường đảm bảo trực và thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh ở địa phương mình. Dịch bệnh Zika có nguy cơ rất cao có thể xảy ra khi người dân đi lao động từ các vùng có dịch trong nước như Thành phố Hồ Chí Minh và lao động nước ngoài về. Đến thời điểm cuối năm 2016, cả nước có trên 210 người nhiễm mắc vi-rút Zika”.

Trực tết nghiêm túc

Công tác chỉ đạo, kiểm tra, giám sát sẽ được siết chặt trong những ngày tết. Ông Phan Thanh Tùng, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết: “Sở đã chỉ đạo 100% cơ sở y tế của tỉnh xây dựng kế hoạch trực tết và đảm bảo đủ nhân lực, giường bệnh, cơ số thuốc để chăm sóc sức khỏe người dân. Lãnh đạo sở cũng trực xuyên suốt để chỉ đạo kịp thời và công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện trực của các cơ sở y tế sẽ được thực hiện thường xuyên. Các cơ sở y tế thực hiện báo cáo tình hình dịch bệnh, ngộ độc, tai nạn mỗi ngày. Hệ thống đường dây nóng, hòm thư góp ý luôn được duy trì để kịp thời giải đáp ý kiến của người bệnh”.

Bên cạnh sự nỗ lực, cố gắng thực hiện nhiệm vụ của ngành y tế, người dân nên quan tâm giữ gìn sức khỏe vào dịp tết. Theo khuyến cáo của ngành y tế, mọi người không nên uống quá nhiều rượu bia, nên sử dụng thực phẩm sạch, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng để tránh bị ngộ độc thực phẩm. Đồng thời, nên thường xuyên theo dõi thông tin về tình hình dịch bệnh và quan tâm thực hiện các giải pháp phòng bệnh hiệu quả để có một mùa xuân vui trọn vẹn.

Những ngày tết, mỗi ngày toàn viện có 72 người trực

Theo ông Trần Thanh Giang, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh: “Ban giám đốc bệnh viện đã bố trí lịch trực tết đảm bảo trực đủ 4 cấp trực lãnh đạo, trực chuyên môn, trực tài xế và trực bảo vệ y công. Mỗi ngày toàn viện có 72 người trực. Chúng tôi cũng chỉ đạo các y, bác sĩ thực hiện nghiêm nhiệm vụ trực, không chỉ đảm bảo cấp cứu nội viện, ngoại viện mà còn đảm bảo chăm sóc tốt cho bệnh nhân không được về nhà ăn tết mà phải điều trị ở bệnh viện những ngày này. Trong quá trình điều trị bệnh thuyên giảm, chúng tôi cũng sẽ tạo điều kiện để bà con xuất viện về ăn tết với gia đình”.

 

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>