Công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình: Gặt hái nhiều thành công

26/12/2018 | 08:30 GMT+7

Năm 2018, đánh dấu một chặng đường phát triển mới của ngành dân số tỉnh với nhiều mục tiêu về công tác dân số đã thực hiện thành công. Kết quả này, có sự đóng góp không nhỏ của lực lượng cán bộ, cộng tác viên dân số. Họ đã kiên trì, vận động để người dân thực hiện đúng chủ trương, chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ).

Bà Thảo (trái) tích cực đi tuyên truyền để người dân thực hiện các chủ trương, chính sách dân số.

Những đơn vị dẫn đầu

Kết thúc năm 2018, xã Hòa An là đơn vị dẫn đầu huyện Phụng Hiệp trong thực hiện công tác DS-KHHGĐ. Với kết quả này đã tạo sự phấn khởi cho những người làm công tác dân số ở đây đáp lại sự nỗ lực và quyết tâm để thực hiện nhiệm vụ thời gian qua. Cộng tác viên dân số Nguyễn Thu Thảo, ở ấp 1, xã Hòa An, chia sẻ: “Với gần 20 năm làm cộng tác viên dân số, tôi luôn nỗ lực và thực hiện đi cộng đồng. Bởi vì chỉ có đi cộng đồng đến từng hộ dân mới nắm được và tuyên truyền tốt các mặt công tác dân số. Nhất là trong điều kiện hiện nay phải đẩy mạnh nâng cao chất lượng dân số bên cạnh thực hiện kế hoạch hóa gia đình. Đòi hỏi công việc mình phải đi và tuyên truyền nhiều hơn người dân mới hiểu được và thực hiện các gói nâng cao chất lượng dân số, như: sàng lọc sơ sinh, sàng lọc trước sinh, khám sức khỏe người cao tuổi, khám sức khỏe tiền hôn nhân”.

Nhờ công tác tuyên truyền được thực hiện tốt nên người dân hưởng ứng tích cực các chủ trương, chính sách dân số. Chị Trần Thị Cẩm Nhung, ở ấp 1, xã Hòa An, cho biết: “Khi mang thai, tôi được tuyên truyền, hướng dẫn để thực hiện sàng lọc trước sinh cho bé trong bụng và sau khi sinh bé ra cũng đã thực hiện sàng lọc sơ sinh để chẩn đoán sớm bệnh tật. Nay cháu đã hơn 3 tháng tuổi gia đình rất mừng vì kết quả sàng lọc bé sức khỏe rất tốt”. Con trai đầu lòng của chị Cẩm Nhung là bé Trần Mẫn Đạt.

Các chỉ tiêu đề ra trong công tác dân số bà Thảo đều thực hiện đạt và vượt, với 66 người thực hiện các biện pháp tránh thai mới và vận động khám sức khỏe cho 154 người cao tuổi tuyên truyền để 7 gia đình đều thực hiện sàng lọc sơ sinh và trước sinh cho trẻ. Kết quả đạt được ở ấp 1 cũng góp phần tạo sự thành công cho công tác dân số của xã với hầu hết các chỉ tiêu năm 2018 đạt và vượt kế hoạch đề ra. Bà Nguyễn Thị Trắng, cán bộ chuyên trách DS-KHHGĐ, Trạm Y tế xã Hòa An, khẳng định: “Thành công của công tác dân số có sự đóng góp rất lớn của cộng tác viên dân số, thường xuyên đi tuyên truyền vận động để các gia đình tham gia. Xã là một trong những đơn vị có dân số đông của huyện chỉ tiêu thường cũng cao hơn các đơn vị khác nhưng với sự chủ động hỗ trợ hết mình để người dân thực hiện các dịch vụ kế hoạch hóa gia đình đã có được thành công. Còn nhớ, khi thực hiện khám sức khỏe người cao tuổi, các cấp đã đưa rước những người không có phương tiện đi lại, hay trạm y tế cũng đã đến nhà để khám cho những trường hợp bệnh nặng không đến cơ sở để khám được”. Dù vất vả nhưng để hoàn thành các chỉ tiêu cán bộ, cộng tác viên không ngần ngại.

Thành công nhờ thi đua

Không chỉ là hạng nhất, công tác dân số của phường Thuận An năm nay được đánh giá là đơn vị xuất sắc của thị xã Long Mỹ. Bởi không chỉ đạt và vượt các chỉ tiêu mà đơn vị thực hiện vượt khá cao một số chỉ tiêu về nâng cao chất lượng dân số. Ông Nguyễn Đức Tính, cán bộ chuyên trách công tác DS-KHHGĐ, Trạm Y tế phường Thuận An, cho hay: “Năm 2018 khép lại với kết quả đạt được khá bất ngờ, gói kế hoạch hóa gia đình chúng tôi thực hiện đạt 100%, gói nâng cao chất lượng dân số thực hiện khám sức khỏe tiền hôn nhân đạt 300%. Ở địa phương đã có phối hợp tốt giữa cán bộ dân số và cán bộ tư pháp để vận động các cặp chuẩn bị kết hôn thực hiện khám sức khỏe tiền hôn nhân. Có tổng số 15 cặp thực hiện, trong khi chỉ tiêu giao là 5 cặp. Trong năm cũng đã khám sức khỏe cho 100% người cao tuổi được quản lý, vận động bảo hiểm y tế cho người cao tuổi tăng 10,7% trong khi chỉ tiêu giao chỉ tăng 5%”.

Công tác dân số ở thị xã Long Mỹ thành công không chỉ có sự quyết tâm cao của cán bộ, cộng tác viên dân số, mà phong trào thi đua đã khích lệ rất lớn. “Chúng tôi đã chủ động tuyên truyền và thực hiện sớm các chỉ tiêu, đồng thời, phát động thi đua để khích lệ phong trào ở các địa phương. Trong đó, khuyến khích điểm thưởng và các địa phương hầu hết đã đạt và vượt các chỉ tiêu, có một số địa phương đạt cao như phường Thuận An. Kết thúc, chiến dịch dân số thị xã đã xét khen thưởng cho 1 tập thể xuất sắc, 2 tập thể giải nhất, 2 tập thể giải nhì, 1 tập thể giải ba và 52 cá nhân hoàn thành tốt nhiệm vụ. Công tác khen thưởng đã được quan tâm nhiều trong năm này”, bà Lê Thị Minh Trang, Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ thị xã Long Mỹ, khẳng định. Thị xã Long Mỹ đã thực hiện đạt và vượt hầu hết các chỉ tiêu công tác dân số năm 2018 nhờ có phong trào thi đua và có sự nỗ lực quyết tâm và có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị.

Năm qua, công tác dân số của tỉnh đã chuyển hướng sang dân số và phát triển, thể hiện ở các dịch vụ nâng cao chất lượng dân số được quan tâm thực hiện nhiều hơn. Đặc biệt là tích cực chăm sóc người cao tuổi: khám sức khỏe người cao tuổi trên 100.000 người, vận động bảo hiểm y tế cho người cao tuổi. Theo đánh giá của bà Võ Thị Hoàng Loan, Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh: “Chất lượng dịch vụ được nâng cao, ngoài chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ còn tầm soát ung thư cổ tử cung, ung thư vú ở phạm vi rộng trên cả tỉnh. Trong năm, cũng đã thông qua 4 chính sách mới về công tác dân số. Năm 2019, chúng tôi tiếp tục với mục tiêu đảm bảo cơ cấu, quy mô dân số, kiểm soát chênh lệch về giới tính, độ tuổi và kéo chậm già hóa dân số. Tiếp tục thực hiện nâng cao chất lượng dân số, chăm lo cho người cao tuổi, chăm lo sức khỏe cho trẻ em, giảm nạo phá thai nhất là ở độ tuổi vị thành niên và thanh niên qua công tác tuyên truyền, vận động”.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>