Chuẩn bị chu đáo Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019

11/03/2019 | 07:52 GMT+7

Để thực hiện thắng lợi cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 trên địa bàn tỉnh, các ngành, địa phương đang khẩn trương chuẩn bị chu đáo các bước trước khi diễn ra Tổng điều tra dân số và nhà ở vào ngày 1-4-2019 trên địa bàn tỉnh.

Tập huấn điều tra viên tại thị xã Ngã Bảy.

Theo ông Lê Hoàng Hậu, Chi cục phó Chi cục Thống kê thị xã Ngã Bảy, hiện nay, Ban Chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 của thị xã đang triển khai công tác tập huấn cho ban chỉ đạo cấp thị xã và các xã, phường, cho các tổ trưởng và điều tra viên. Ông Hậu cho biết: “Đã hoàn thành một lớp tập huấn cho 65 cán bộ, dự kiến trong tuần này sẽ tiếp tục tổ chức một lớp nữa cho các đơn vị xã, phường còn lại và hoàn thành công tác tập huấn điều tra viên để chuẩn bị sẵn sàng đội ngũ thực hiện công tác điều tra”. Công tác điều tra sẽ được chính thức bắt đầu từ ngày 1 - 4 và được thực hiện trong vòng 25 ngày như kế hoạch của tỉnh. Theo số liệu thống kê, hiện tại trên địa bàn thị xã có 61.188 nhân khẩu. Ông Hậu cho biết thêm: “Lực lượng điều tra viên đã được lựa chọn đảm bảo đủ trình độ, năng lực và có phương tiện máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh đáp ứng yêu cầu đề ra. Với 65 điều tra viên, lực lượng này sẽ thực hiện cơ bản hiệu quả và có chất lượng hoạt động điều tra thực địa”.

Tại địa bàn thành phố Vị Thanh, công tác chuẩn bị để thực hiện Tổng điều tra dân số và nhà ở cũng đã cơ bản hoàn tất. Ông Mã Thanh Lạc, Chi cục trưởng Chi cục Thống kê thành phố Vị Thanh, thông tin: “Chúng tôi cũng đã tổ chức lớp tập huấn cho lực lượng là ban chỉ đạo thành phố và ban chỉ đạo, tổ trưởng, điều tra viên các xã, phường vào tuần rồi và tuần này sẽ tiếp tục tổ chức một lớp tập huấn nữa để hoàn thành công tác tập huấn lực lượng làm công tác điều tra thực địa. Trong quá trình tập huấn đã hướng dẫn rất cụ thể nhằm đảm bảo điều tra viên nắm được tất cả các nội dung kỹ năng và ứng dụng tốt công nghệ thông tin để thực hiện điều tra. Xác định đây là bước quan trọng ảnh hưởng đến kết quả và chất lượng điều tra nên công tác tập huấn được thực hiện rất nghiêm túc, tất cả điều tra viên đã được nắm về phương án tổng điều tra, nhận biết được vai trò nhiệm vụ của điều tra viên và tổ trưởng, nắm được quy trình điều tra, các quy định trong phiếu điều tra, hiểu được quy định về nhân khẩu thực tế thường trú. Điều tra viên cũng được hướng dẫn về cách hỏi, ghi phiếu từng câu hỏi trong phiếu điều tra. Chúng tôi cũng đã hướng dẫn và tất cả điều tra viên cài đặt chương trình trên điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng, hướng dẫn cập nhật bảng kê trên máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh và thực hành sử dụng phiếu điện tử trong thu thập thông tin. Nhìn chung, điều tra viên đã nắm được những kỹ năng cơ bản và những kiến thức được truyền đạt trong quá trình tập huấn. Chúng tôi cũng lưu ý điều tra viên những vấn đề cần lưu ý khi đi thực tế điều tra nhằm đảm bảo độ chính xác ở mỗi phiếu điều tra. Đồng thời, chúng tôi luôn đồng hành với điều tra viên để kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình điều tra”.

Sau khi được tập huấn, điều tra viên đã cơ bản nắm được các thông tin để thực hiện trong quá trình điều tra. Ông Ngô Quốc Việt, điều tra viên ở phường VII, thành phố Vị Thanh, nói: “Sau khi được tập huấn, trên điện thoại của tôi đã được cài đặt chương trình để thực hiện công tác điều tra. Các câu hỏi phiếu điều tra được thực hiện trên điện thoại và chúng tôi đã được thực hành điều tra mẫu đối với những điều tra viên cùng đi tập huấn để thông thạo hơn khi sử dụng vào quá trình điều tra thực tế. Điều tra trên phiếu điện tử cũng rất thuận lợi và nhanh chóng trong quá trình điều tra”.

Theo thông tin từ Cục Thống kê tỉnh thời điểm này trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành xong việc vẽ sơ đồ nền, lập bảng kê trong các bước chuẩn bị cho cuộc tổng điều tra. Ông Nguyễn Văn Thân, Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh, cho biết: Hiện tại, các địa phương đang thực hiện tập huấn cho điều tra viên, ban chỉ đạo để chuẩn bị đầy đủ về kỹ năng, kiến thức để thực hiện điều tra thực địa, dự kiến sẽ hoàn thành tập huấn trước ngày 15-3. Sau đó các địa phương sẽ tiến hành rà soát lại bản kê và đến ngày 1-4 sẽ bắt đầu tổng điều tra trên phạm vi toàn tỉnh. Đối với điều tra viên được lựa chọn có trình độ học vấn và có phương tiện điều tra như điện thoại thông minh, máy tính bảng đáp ứng yêu cầu đề ra. Với lực lượng này được tập huấn sẽ đem lại một kết quả điều tra chính xác nhất”.

Điểm mới trong công tác thực hiện cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm nay là đều ứng dụng công nghệ thông tin, điều tra trên phiếu điện tử 100%. Sử dụng phương pháp này giúp cuộc tổng điều tra diễn ra nhanh chóng. Tổng điều tra dân số và nhà ở với các số liệu điều tra chính xác sẽ phục vụ tốt cho sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương những năm tiếp theo.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>