Chị Khóm dân số

16/03/2017 | 08:22 GMT+7

Năng nổ, nhiệt tình và tâm huyết với công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình nên cộng tác viên dân số Nguyễn Thị Khóm, ở khu vực Bình Thạnh C, phường Bình Thạnh, thị xã Long Mỹ, được nhiều gia đình tin tưởng, quý mến...

Bà Khóm (bìa phải) trong đợt vận động các đối tượng thực hiện kế hoạch hóa gia đình.

Về khu vực Bình Thạnh C cùng bà Khóm đi một lượt thăm các hộ dân trong cụm bà quản lý mới thấy người cộng tác viên này luôn gần gũi, thân thiện với người dân ở đây. Có lẽ nhờ nhiệt tình, vui vẻ mà bà Khóm dù chỉ có thâm niên công tác hơn 5 năm nhưng có được cái nhìn thiện cảm, yêu quý của rất nhiều người. Nhờ vậy, công tác vận động các gia đình thực hiện các nội dung liên quan đến chính sách, công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình càng thuận lợi. Có bà Khóm thường xuyên đi tuyên truyền, vận động mà gần 260 hộ dân trong cụm hiểu biết về chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình. Chị Nguyễn Thị Ánh Xuân kể: “Cô Khóm giúp đỡ và chỉ dẫn tôi nhiều việc. Tôi có thai, cô khuyên tôi đi khám sàng lọc trước sinh và giải thích cho tôi về lợi ích việc sàng lọc sơ sinh nên khi đến bệnh viện sinh con, nhân viên y tế kêu làm các xét nghiệm chẩn đoán bệnh cho con tôi đều đồng ý. Mấy tháng qua, cô hướng dẫn tôi đi tiêm ngừa cho con để phòng bệnh”. Bây giờ chị Ánh Xuân an tâm thấy con phát triển tốt và khỏe mạnh.

Công việc của cộng tác viên như bà Khóm dù mọi người hay gọi “Ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng” nhưng nó có ý nghĩa rất quan trọng để xây dựng những gia đình ấm no, hạnh phúc. Bà Khóm chia sẻ: “Nhiệm vụ của mình là đến các gia đình để tiếp cận, giải thích cho chị em hiểu và cả cánh đàn ông nắm rõ về chủ trương dừng lại ở hai con để nuôi dạy cho tốt. Không phải trong quá trình đi tuyên truyền, vận động không có khó khăn, nhưng khi mình đã nhận nhiệm vụ thì phải quyết tâm hoàn thành”.

Đối với người cộng tác viên dân số này, chỉ có đi cộng đồng thường xuyên, đến từng hộ gia đình nắm bắt tâm tư nguyện vọng, nhất là những gia đình cần tiếp cận các dịch vụ tránh thai hiện đại để từ đó tư vấn, giúp đỡ thì người dân mới hiểu và áp dụng.

Trách nhiệm với công việc nên có những khó khăn từ phía đối tượng của mình, bà Khóm luôn tìm cách giúp đỡ. Bà Nguyễn Thị Đắng kể lại: “Không những vận động nhiệt tình mà chị Khóm thấy tôi không có phương tiện để đi thực hiện cấy que tránh thai liền sẵn sàng đưa đến nơi rồi chở về. Nhờ vậy, tôi tìm được biện pháp tránh thai phù hợp với mình”. Bà Đắng là một trong số những trường hợp khó sử dụng các biện pháp tránh thai, không sử dụng được biện pháp đặt vòng tránh thai, còn uống thuốc thì hay quên nên được tư vấn thực hiện cấy que tránh thai. Dù phải đóng góp một phần chi phí nhưng bà vẫn chấp nhận thực hiện vì quyết định dừng lại ở hai con.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, bà Khóm luôn quan tâm nắm bắt các chủ trương, chính sách dân số mới từ trên để triển khai thực hiện. Nhờ có trình độ chuyên môn y tá nên bà tiếp cận nhanh hơn, tuyên truyền hiệu quả và được đánh giá cao với những thành tích đạt được trong công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình hàng năm ở khu vực, nhất là cụm bà quản lý. Hiện tại, trong cụm bà Khóm quản lý có gần 270 đối tượng trong độ tuổi sinh con, trong đó có trên 100 người sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại và 40 người thực hiện các biện pháp tránh thai khác. Hầu hết các chỉ tiêu được giao năm 2016 bà đều thực hiện đạt và vượt. Với thành tích này, bà Khóm được UBND thị xã Long Mỹ khen thưởng vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chiến dịch Truyền thông dân số, chăm sóc sức khỏe sinh sản - kế hoạch hóa gia đình và nâng cao chất lượng dân số năm 2016.

Trong 15 cộng tác viên dân số của phường, bà Khóm là người được đánh giá cao nhất. Bà Lê Ngọc Trân, Trưởng trạm Y tế phường Bình Thạnh, khẳng định: “Cộng tác viên dân số Khóm có nhiệt huyết với công tác này dù thù lao không nhiều. Luôn có thành tích đi đầu so với 14 cộng tác viên dân số còn lại. Quản lý đối tượng chặt chẽ, có cách vận động thuyết phục, kiên trì. Bà đã góp phần không nhỏ vào kết quả công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình của phường hàng năm”. 

Không chỉ nhiệt tâm với công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình, bà Khóm còn là một nữ Chi hội trưởng Chi hội nông dân khu vực hiếm hoi và được đánh giá cao, được khen ngợi. Ngoài ra, bà còn thường xuyên học tập, trau dồi y thuật về lĩnh vực đông y để hốt thuốc nam từ thiện ở chùa. Tuần nào cũng vậy, bà dành thời gian ngày thứ bảy để làm công việc hốt thuốc chữa bệnh này. Nhờ vậy, mà hình ảnh cộng tác viên dân số tên Khóm ở khu vực càng được mọi người quý mến.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>