Chăm lo tốt sức khỏe Nhân dân

28/02/2018 | 09:38 GMT+7

Chất lượng phục vụ người bệnh của Trung tâm Y tế huyện Phụng Hiệp ngày càng được nâng lên thời gian qua một phần là nhờ đội ngũ y, bác sĩ nơi đây đã biết học tập và làm theo gương Bác trong thực hiện y đức.

Học tập và làm theo gương Bác, y sĩ Nguyễn Thị Ánh Vân luôn đề cao y đức trong thực hiện nhiệm vụ.

“Về y đức của các bác sĩ và điều dưỡng tốt, ân cần chăm sóc bệnh nhân, giúp đỡ người nghèo, người cao tuổi…”. Đó là một đoạn trong bức thư khen của bệnh nhân về thái độ, cung cách phục vụ của đội ngũ y, bác sĩ ở Trung tâm Y tế huyện Phụng Hiệp.

Không chỉ có một mà nhiều bức thư khen như vậy đã xuất hiện trong hộp thư góp ý của trung tâm thời gian qua, trở thành niềm vui, sự cổ vũ, động viên để những người đang khoác trên mình chiếc áo blouse trắng tự tin thực hiện tốt trách nhiệm được giao.

Thầy thuốc ưu tú, BS.CKII Lý Minh Quang, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phụng Hiệp, chia sẻ thông tin đáng phấn khởi là thời gian gần đây, trung tâm không còn nhận những lá thư góp ý phản ánh thái độ phục vụ không tốt của đội ngũ y, bác sĩ, thay vào đó là những lá thư khen nêu trên...

“Cơ sở vật chất khang trang là thuận lợi lớn của trung tâm, nhưng phải nói rằng chính tinh thần, thái độ phục vụ chu đáo của đội ngũ y, bác sĩ là… điểm cộng giúp trung tâm nhận được nhiều lá thư khen ngợi. Chúng tôi luôn chỉ đạo đội ngũ y, bác sĩ phải biết học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác trong thực hiện y đức, đến nay đạt được những chuyển biến rõ nét”, ông Lý Minh Quang nhấn mạnh.

Suốt quá trình 28 năm làm y sĩ sản nhi, bà Nguyễn Thị Ánh Vân luôn được bệnh nhân đánh giá cao về thái độ phục vụ. Phụ trách chăm sóc sản phụ và trẻ sơ sinh nên áp lực công việc của bà Vân khá nặng nề, nhất là nhiều lần phải nghe những lời lẽ, thái độ cáu gắt của người bệnh. Thay vì… phản ứng lại, bà Vân chọn cách động viên, an ủi, thuyết phục giúp họ yên tâm hơn. “Lời Bác Hồ dạy: “Lương y phải như từ mẫu” được tôi cụ thể hóa bằng thái độ tận tâm, tận sức phục vụ bệnh nhân”, bà Vân nói.

Là một trong nhiều bệnh nhân được bà Vân chăm sóc, chị Võ Thị Hảo, ở xã Phương Bình, luôn quý mến và đánh giá cao thái độ làm việc của nữ y sĩ này.

Chị Hảo cho biết: “Y sĩ Vân luôn làm công việc với thái độ hòa nhã, tận tâm và giải thích cặn kẽ mỗi khi người bệnh có thắc mắc. Đó là điều mà bệnh nhân rất cần ở y, bác sĩ”.

Không chỉ làm tròn y đức, bà Vân còn được mọi người quý mến vì tính thương người. Cứ mỗi tháng 2 lần, bà dành ít tiền để hỗ trợ cho tổ cơm, cháo, nước sôi của Trung tâm Y tế huyện hoạt động. Chưa kể là hễ thấy bệnh nhân nào nghèo khó thì bà sẵn sàng giúp đỡ tiền xe đi lại, tặng quần áo. Tới đây, bà còn có ý định vận động tập thể lãnh đạo, y, bác sĩ của trung tâm quyên góp để hỗ trợ quần áo cho bệnh nhân nghèo theo phương châm “Ai dư đến cho, ai thiếu đến lấy”…

Không chỉ có y sĩ Vân, dạo một vòng quanh Trung tâm Y tế huyện Phụng Hiệp đều thấy đội ngũ y, bác sĩ nơi đây có thái độ phục vụ tận tình người bệnh. Ở một góc của trung tâm còn có vườn lan khá đẹp dành cho bệnh nhân thư giãn, tạo thoải mái về mặt tâm lý. Thực hiện học tập và làm theo gương Bác, trung tâm còn xây dựng một số mô hình, trong đó mô hình “Người đứng đầu gương mẫu” được đánh giá cao về tính thiết thực, hiệu quả. Với mô hình này, ban giám đốc và lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn của trung tâm luôn đi làm đúng giờ, nếu ai vi phạm mà không có lý do chính đáng sẽ bị nhắc nhở.

Bên cạnh đó, Trung tâm Y tế huyện còn có cách làm… đặc biệt để nâng cao chất lượng phục vụ bệnh nhân. Gọi là đặc biệt vì trong cuộc họp giao ban hàng tháng của Ban giám đốc Trung tâm có sự tham dự của lãnh đạo HĐND huyện cùng người nhà và bệnh nhân đang điều trị. Qua đó, để lãnh đạo HĐND huyện ghi nhận hoạt động thực tế của trung tâm, đồng thời lắng nghe phản ánh của người bệnh để có ý kiến góp ý giúp trung tâm hoạt động tốt hơn. Đây thật sự là diễn đàn giúp trung tâm nhìn nhận những mặt còn hạn chế để khắc phục, hoàn thiện hơn hoạt động.

Tất cả đã tạo ra bước tiến mới trong chất lượng phục vụ của Trung tâm Y tế huyện Phụng Hiệp. Nổi bật là đội ngũ y, bác sĩ luôn khám bệnh tỉ mỉ, chính xác, tận tụy; giải thích, tư vấn rõ ràng tình trạng bệnh cho bệnh nhân và thân nhân bệnh nhân. Tăng cường công tác hội chẩn các bệnh nặng, bệnh khó, chẩn đoán điều trị đúng bệnh, giảm tỷ lệ tử vong và tai biến, thực hiện tốt các quy chế chuyên môn đã đề ra…

Bài, ảnh: NGUYỄN TRIỆU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>