Trung tâm Y tế thị xã Ngã Bảy

Cái tâm của người thầy thuốc

28/01/2017 | 23:50 GMT+7

Những năm gần đây, Trung tâm Y tế thị xã Ngã Bảy đã trang bị thêm nhiều thiết bị y tế mới, hiện đại. Bên cạnh đó, luôn tăng cường đào tạo đội ngũ bác sĩ có trình độ chuyên khoa sâu gắn với đổi mới cách phục vụ bệnh nhân.

Trung tâm Y tế thị xã Ngã Bảy.

Bằng tất cả sự cố gắng, trung tâm đã không ngừng hoàn thiện chất lượng y tế về mọi mặt, hướng đến mục tiêu “Tất cả vì sức khỏe người bệnh”.

Phát triển nhiều kỹ thuật mới

Năm 2016, trung tâm đã triển khai 157 kỹ thuật mới trên lĩnh vực cận lâm sàng và lâm sàng, trong đó có 43 kỹ thuật cận lâm sàng. Trung tâm đầu tư máy siêu âm màu trị giá 1,3 tỉ đồng, có siêu âm tim, góp phần tích cực việc điều trị bệnh tim mạch cho bệnh nhân, nâng cao chất lượng chẩn đoán bệnh.

Phát triển kỹ thuật lâm sàng đông y khá nhiều, chiếm 60% trên tổng số kỹ thuật triển khai mới. Bác sĩ Lê Châu Thân, Trưởng khoa Khoa Y học cổ truyền, cho biết: “Khoảng 70 kỹ thuật mới chuyên khoa đông y được triển khai trong năm 2016. Trong đó, nổi bật là kỹ thuật Nhỉ châm và Thủy châm để điều trị bệnh tai biến mạch máu não, đau thần kinh tọa, thoái hóa khớp, liệt dây thần kinh số 7,… với nhiều kỹ thuật được triển khai, lượng bệnh đến điều trị ở khoa tăng hơn năm trước, trung bình có khoảng 100 người khám và điều trị bằng phương pháp đông y mỗi ngày”.

Nhân viên y tế hướng dẫn tận tình cho người bệnh tại Trung tâm Y tế thị xã Ngã Bảy.

Ngoài ra, trung tâm còn phát triển các kỹ thuật lĩnh vực chấn thương chỉnh hình, như mổ giải phóng gân thần kinh, xử lý vết thương đứt gân, mổ viêm gân, nối mạch máu thần kinh, phẫu thuật kết hợp xương ngón tay, bàn chân,… Bác sĩ chuyên khoa I Đỗ Minh Liền, Phó khoa Ngoại tổng quát, cho biết: “Sau khi được đào tạo chuyên khoa về chấn thương chỉnh hình, được sự quan tâm của Ban giám đốc, tôi đã thực hiện thêm các kỹ thuật mới tại trung tâm để người bệnh không phải mất nhiều thời gian, chi phí cao lên tuyến trên chữa bệnh. Bác sĩ trưởng khoa cũng đang học chuyên khoa cấp II về ngoại chấn thương để nâng cao chuyên môn phục vụ bệnh nhân”.

Cả trung tâm có 43 bác sĩ, trong đó có 20 bác sĩ đã có chuyên môn chuyên khoa cấp I trở lên và còn 10 bác sĩ đang học nâng cao trình độ chuyên khoa cấp I và cấp II. Năm 2017, đội ngũ bác sĩ có trình độ chuyên khoa gần 70%. Đây là điều kiện quan trọng để trung tâm nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị bệnh cho người dân bên cạnh đầu tư trang thiết bị hiện đại.

Những năm qua, trung tâm rất quan tâm phát triển phẫu thuật trên lĩnh vực nội soi và đã triển khai được các kỹ thuật phẫu thuật nội soi, như phẫu thuật nội soi khâu lỗ thủng dạ dày, phẫu thuật nội soi sỏi mật, phẫu thuật nội soi cắt ruột thừa, phẫu thuật nội soi u nang buồng trứng,… Việc xã hội hóa máy lọc thận nhân tạo với 10 máy được lắp đặt tại trung tâm sắp tới sẽ giúp bệnh nhân có thể lọc thận ở đây với lợi thế gần nhà, tiết kiệm được nhiều chi phí khi hoàn cảnh bệnh hiểm nghèo, đời sống khó khăn. Đây là dịch vụ y tế mà người dân thật sự có nhu cầu ở địa phương. Trung tâm cũng sẽ đầu tư máy X-quang kỹ thuật số khoảng 1,3 tỉ đồng để nâng cao chất lượng cận lâm sàng, giúp bác sĩ chẩn đoán chính xác bệnh tình và điều trị hiệu quả cho bệnh nhân.

“Kêu là bác sĩ đến”…

Ngay đầu năm 2016, trung tâm đã triển khai khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế ngày nghỉ, ngày lễ. Qua đó, bệnh nhân có thẻ bảo hiểm y tế có thể đến cơ sở y tế khám, chữa bệnh vào những ngày nghỉ, ngày lễ vẫn được bảo hiểm chi trả chi phí khám, chữa bệnh. Song song đó, trung tâm có nhiều cải tiến trong khâu tiếp nhận và sắp xếp bố trí khu khám bệnh ngoại trú để ngày một thuận tiện nhất cho bệnh nhân. Tại khu khám luôn có nhân viên y tế túc trực làm nhiệm vụ hướng dẫn, giải thích thắc mắc của bệnh nhân. Chị Trần Thị Kim Tuyến, một thành viên trong tổ công tác xã hội, cho biết: “Người bệnh đến, tôi có nhiệm vụ đón tiếp, hướng dẫn nơi đăng ký và phòng khám bệnh,… giải thích những thắc mắc của bệnh nhân. Những vấn đề nào không giải quyết được sẽ báo cáo lại để Ban giám đốc cử người có chuyên môn giải thích cho bệnh nhân”.

Đang chờ khám bệnh cho bà Nguyễn Thị Năm, Mẹ Việt Nam anh hùng, có 3 người con là liệt sĩ, ở xã Đại Thành, thị xã Ngã Bảy, chị Nguyễn Thị Hồng, cháu nội bà Năm, bảo: “Cứ khoảng 10 ngày là tôi chở bà nội đi khám bệnh, lấy thuốc uống. Nội đã 99 tuổi nên có nhiều bệnh trong người, hôm nay đi khám bệnh đau nhức xương khớp. Nội còn bệnh thiếu máu cơ tim. Vậy nên ngày nào cũng uống thuốc. Đến đây, khám bệnh bác sĩ vui vẻ, thăm khám tận tình, tôi chẳng có gì phiền lòng cả”.

Lượng bệnh khám ngoại trú của trung tâm trung bình có từ 800-1.000 lượt/ngày. Song song đó, điều trị nội trú từ 260-280 lượt/ngày. Trung tâm luôn cố gắng chăm sóc chu đáo, nhất là đối với những trường hợp bệnh nặng. Chị Chung Thị Hồng Thắm, con gái ông Chung Văn Xem, mắc bệnh ung thư gan, đã nằm điều trị 20 ngày ở đây, kể: “Cha thường hay đau nhức, mệt, kêu là bác sĩ đến”.

Với nhiều cải tiến, đổi mới trong quá trình khám, chữa bệnh, Trung tâm Y tế thị xã Ngã Bảy đã nâng cao cả về số lượng và chất lượng điều trị, nhận được phản hồi tích cực từ phía bệnh nhân. Trung tâm luôn là đơn vị tiên phong trong thực hiện các chủ trương, kế hoạch của ngành y tế tỉnh. Đây là nơi được chọn thí điểm sáp nhập mô hình trung tâm y tế tuyến huyện; nơi chỉ đạo điểm thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Đặc biệt là thí điểm thực hiện tự chủ kinh phí theo lộ trình của Bộ Y tế và là đơn vị điểm của tỉnh chọn triển khai điều trị thay thế các dạng thuốc phiện bằng methadone.

Năm 2016, trung tâm đạt nhiều kết quả nổi bật qua các con số:

- Tỷ lệ điều trị khỏi và giảm bệnh đạt trên 94%, tăng hơn 1% so với năm 2015.

- Tỷ lệ khảo sát sự hài lòng của người bệnh nội trú đạt 92%.

- Tỷ lệ khảo sát sự hài lòng của người bệnh ngoại trú đạt 84%.

Đặc biệt, qua cải tiến, cải tạo khoa khám bệnh với các giải pháp sắp xếp, tăng cường bàn khám bệnh, thời gian khám bệnh trung bình giảm từ 37 phút năm 2015 còn 29 phút năm 2016.

 

Theo BSCKII. Huỳnh Văn Huân, Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Ngã Bảy, năm 2017, trung tâm sẽ phát huy những kỹ thuật đã triển khai mới năm 2016, tiếp tục cử cán bộ, y, bác sĩ đi đào tạo nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ. Tiếp tục đổi mới nâng cao thái độ ứng xử của cán bộ, nhân viên y tế, để các chỉ số hài lòng ngày một cao hơn. Đầu tư thiết bị y tế để bệnh nhân nằm viện tiện nghi hơn, sẽ trang bị cơ bản về nệm, ga giường cho sạch đẹp. Tiếp tục cải tiến quy trình khám, chữa bệnh để giảm thời gian chờ đợi của bệnh nhân. Triển khai thêm một số kỹ thuật liên chuyên khoa tại đơn vị.

 

HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>