Bộ Quốc phòng tổ chức diễn tập phòng, chống dịch Covid-19

05/03/2020 | 08:30 GMT+7

(HG) - Phát biểu chỉ đạo tại buổi diễn tập phòng, chống dịch Covid-19 do Bộ Quốc phòng tổ chức trực tuyến tại 227 điểm cầu trong toàn quân, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh, đây là buổi diễn tập quan trọng mang quy mô toàn quốc, không chỉ ứng phó cho dịch Covid-19 hiện tại, mà là diễn tập cho cả sự cố an ninh phi truyền thống trong tương lai. Phó Thủ tướng hoan nghênh, biểu dương sự tham gia quyết liệt, có trách nhiệm của quân đội ngay từ đầu. Trong 50 đội phản ứng nhanh toàn quốc, có khoảng 50% thuộc quân đội.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhắc lại, trong phòng, chống dịch Covid-19 có 5 yêu cầu lớn: không để dịch bệnh lây lan rộng; không để đội ngũ y tế lây nhiễm, lây chéo; không để người chết vì dịch bệnh; không để tâm lý xã hội hoảng loạn; không để ảnh hưởng xấu đến phát triển kinh tế - xã hội. Việt Nam đã lường trước những tình huống xấu nhất, chủ động đề ra các giải pháp, để những tình huống này không bao giờ xảy ra. Nước ta đã chiến thắng chiến dịch mở màn trong cuộc chiến phòng, chống “giặc Covid-19”, điều đó đã nhân lên lòng tin Nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, của Chính phủ. Qua đó, khơi dậy lòng tự hào dân tộc, ý thức trách nhiệm của người dân. Kết quả này cũng bắt nguồn từ việc cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc phòng, chống dịch bệnh. Làm sớm, chủ động và cao hơn khuyến cáo của WHO. Kiên trì chống dịch, ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch. Công khai, minh bạch để mọi người biết, hiểu tham gia chống dịch. Xử lý hài hòa các mối quan hệ quốc tế. Thông qua chiến dịch mở màn đó, đã cho thấy vai trò nòng cốt của lực lượng quân đội cả nước, năng lực tuyệt vời của những y, bác sĩ ngành y và nhất là sự hợp tác, cùng chung tay chống dịch từ Nhân dân. Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh, với những kết quả đó, niềm tin chiến thắng dịch bệnh được củng cố. Nếu Việt Nam thành công trong cuộc chiến này, sẽ có những thời cơ lớn trong các lĩnh vực khác, để bù đắp lại những tổn thất do dịch gây ra.

Tại buổi diễn tập, Bộ Quốc phòng đặt ra tình huống diễn tập là dịch bệnh đang ở nhiều cấp độ: từ cấp độ 3 (có từ 20-1.000 người mắc bệnh), cấp độ 4 (từ 1.000-3.000 trường hợp mắc bệnh), cấp độ 5 (từ 3.000-30.000 người nhiễm Covid-19). Trong mỗi tình huống, Cục Quân y, Tổng Cục 2, Cục Tác chiến, Tổng Cục Chính trị, Bộ Tổng Tham mưu, Tư lệnh Quân khu 1, Quân khu 5, Quân khu 7, Quân khu 9, cùng các đơn vị trực thuộc Bộ Quốc phòng và đại diện Bộ Y tế, có báo cáo, thông tin cụ thể tình hình ứng phó khi xảy ra dịch bệnh ở các cấp độ, những kiến nghị phòng, chống dịch theo từng cấp độ. Các báo cáo diễn tập đề cập cụ thể tình hình phòng dịch tại các khu vực biên giới, đưa ra tình huống nếu xảy ra trường hợp có những cán bộ, chiến sĩ và công dân Việt Nam tại các khu cách ly nhiễm bệnh sẽ xử lý thế nào. Bên cạnh đó, là nắm bắt tình hình dư luận trong Nhân dân, công tác phối hợp với các bộ, ngành, đơn vị liên quan, hậu cần, kỹ thuật, điều kiện vật chất, mở rộng các khu cách ly tiếp nhận công dân Việt Nam, tinh thần sẵn sàng chiến đấu trong toàn quân khi tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp…

Các đại biểu tham dự diễn tập đã theo dõi, tham quan thực hành tiếp nhận, cách ly, thu dung xét nghiệm, tiêu độc, khử trùng, do các đơn vị trực thuộc Bộ Quốc phòng thực hiện. Trong đó, có tình huống sử dụng máy bay vận tải, trực thăng vận chuyển lực lượng quân y, vật tư y tế giúp các đơn vị, địa phương vùng sâu, vùng xa phòng, chống dịch Covid-19.

HOÀNG NGUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>