Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hậu Giang: Đổi mới để phục vụ tốt nhất

18/02/2018 | 08:13 GMT+7

Năm 2017, Bệnh viện Đa khoa tỉnh có sự phát triển mạnh ở lĩnh vực chăm sóc và điều trị ung bướu, cấp cứu thành công nhiều cas bệnh nặng và ứng dụng thành công mô hình 5S.

Tủ hồ sơ được sắp xếp ngăn nắp, gọn gàng theo chuẩn 5S.

Điểm sáng khám, chữa bệnh

Bệnh viện mạnh dạn triển khai đơn nguyên điều trị và chăm sóc giảm nhẹ cho bệnh nhân bị bệnh ung bướu tại Khoa Ngoại tổng hợp. Bệnh viện đã triển khai thêm nhiều kỹ thuật mới lĩnh vực chuyên môn này. Ông Lê Minh Hoàng, Phó Giám đốc Bệnh viện, cho biết: “Chúng tôi đã triển khai được phẫu thuật cắt dạ dày nạo hạch (K dạ dày); phẫu thuật cắt đại tràng (K đại tràng); phẫu thuật TME (K trực tràng); phẫu thuật cắt giáp toàn bộ (bướu lành hoặc ác tính của tuyến giáp); phẫu thuật đoạn nhũ nạo hạch (K vú)”.

Bệnh viện đã khẳng định trình độ chuyên môn cao qua những cas cấp cứu thành công bệnh nặng, bệnh hiếm gặp. Còn nhớ chuyện cấp cứu thành công cho bệnh nhân uốn ván toàn thân, giai đoạn toàn phát và cas bệnh có đầu đạn, mảnh bom nằm trong người trên 40 năm, cas bệnh cườm nước, bệnh xoắn túi mật;… Theo bác sĩ Phan Thanh Tùng, Trưởng khoa Ngoại tổng hợp: “Bệnh xoắn túi mật là bệnh hiếm gặp và trước giờ chưa có trường hợp nào mắc bệnh ở Hậu Giang”. Với những thành tích trong cấp cứu, phẫu thuật cho bệnh nhân, nhiều tập thể khoa và y, bác sĩ được tặng bằng khen của UBND tỉnh.

Trong năm 2017, bệnh viện còn triển khai phẫu thuật thay khớp háng và khớp gối, phẫu thuật cắt gan trái,... Ông Lê Minh Hoàng, Phó Giám đốc Bệnh viện, cho biết thêm: “Dưới sự lãnh đạo của UBND tỉnh, của Sở Y tế, sự ủng hộ của ban, ngành cùng với sự quyết tâm của toàn đơn vị nên năm 2017 chỉ số thu hút bệnh nhân đến khám và điều trị tăng so cùng kỳ. Chỉ số chất lượng của bệnh viện tăng lên mức khá với số điểm trung bình là 3,61. Ý kiến phản ánh, góp ý của người bệnh, người nuôi bệnh giảm từ 40-45%. Chỉ số hài lòng của người bệnh, thân nhân người bệnh tăng, cuối năm đạt trên 90%.

Tiên phong áp dụng mô hình 5S

Bệnh viện là cơ sở y tế đầu tiên của tỉnh thực hiện mô hình 5S trong năm 2017 và được triển khai ở tất cả các khoa, phòng với sự đồng thuận của hầu hết cán bộ, nhân viên.

Cải tiến theo mô hình 5S luôn tuân thủ những nguyên tắc mọi thứ đều có một chỗ quy định và dễ nhìn, dễ thấy, dễ lấy, dễ sử dụng. Điều dưỡng Trưởng khoa Răng - Hàm - Mặt Đỗ Ngọc Mỹ Duyên chia sẻ: “Phòng bệnh có nơi để giày dép đẹp mắt. Giường bệnh được đánh số thứ tự và có vạch cố định vị trí. Các vị trí, vật dụng đều có nhãn dán giúp dễ nhận biết và thuận tiện. Qua phân biệt bằng cách dán nhãn, mã hóa màu,... sẽ thuận tiện cho nhân viên y tế trong lấy thuốc hay một vật dụng gì đó, tránh được sai sót, nhầm lẫn”.

Theo bác sĩ Đỗ Quang Khánh Trang, Trưởng khoa Tai - Mũi - Họng: “Sau khi ứng dụng 5S, cán bộ, nhân viên y tế đã tự giác và trách nhiệm hơn. Trước đây ở phòng để xe tiêm sau khi đi tiêm thuốc về thì mọi người cứ đẩy đại vào phòng mặc cho nó nằm đâu cũng được, rất lộn xộn, nhưng bây giờ khoa có kẻ vạch hẳn hoi, xe tiêm để ở đâu là phải để ở đó”. Tuy nhiên, theo nhận định của cán bộ, y, bác sĩ ở đây, việc duy trì 5S không phải dễ cần có sự chung tay góp sức của nhiều người và thời gian. Mô hình này sẽ được tiếp tục duy trì ở bệnh viện.

Với những đổi mới, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hậu Giang đã và đang khẳng định được thương hiệu, chất lượng, tạo được niềm tin với người dân.

Ông Lê Minh Hoàng, Phó Giám đốc Bệnh viện, cho biết: Năm 2018, dự kiến bệnh viện sẽ triển khai các kỹ thuật mới, như liệu pháp Surfactant trong điều trị suy hô hấp sơ sinh; nghiệm pháp gắng sức trong tim mạch; điều trị viêm gan vi-rút C; triển khai lọc máu liên tục; thực hiện Khoa Vệ tinh ngoại chấn thương chỉnh hình của Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình Thành phố Hồ Chí Minh,... Ngoài ra, sẽ không ngừng đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, xây dựng môi trường làm việc an toàn, thân thiện, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và điều hành các hoạt động của bệnh viện, thực hiện thí điểm mô hình bệnh án điện tử và hội chẩn từ xa.

TRÀ MI

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>