Bệnh HIV/AIDS có diễn tiến tăng, tình hình nghiện ma túy phức tạp

30/10/2018 | 09:36 GMT+7

(HG) - Theo thông tin của Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh tại Hội nghị sơ kết công tác phòng, chống HIV/AIDS, ma túy những tháng đầu năm và định hướng hoạt động những tháng cuối năm 2018 vừa được tổ chức ngày 29-10, 10 tháng đầu năm nay, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận 77 cas nhiễm HIV mới, tăng 26 cas so với cùng kỳ năm 2017. Tình hình bệnh nhân chuyển sang AIDS và tử vong do AIDS cũng tăng trong 10 tháng qua. Kể từ khi có cas bệnh HIV đầu tiên vào năm 1993 trên địa bàn tỉnh, đến nay tổng số bệnh nhân HIV của tỉnh đã là 1.549 người. Lũy tích bệnh nhân chuyển sang AIDS là 995 người và lũy kế 563 trường hợp tử vong do AIDS. Về tình hình nghiện ma túy 10 tháng qua có trên 1.000 trường hợp đã có hồ sơ quản lý và trên 500 người nghi nghiện. Các địa phương có người nghiện và nghi nghiện cao là huyện Châu Thành A, thành phố Vị Thanh.

Các đại biểu chia sẻ nhiều vấn đề còn khó khăn tại Hội nghị.

Qua nhận định của các địa phương, đối tượng nhiễm HIV/AIDS tập trung chủ yếu vào nhóm đối tượng nghiện chích ma túy, phụ nữ bán dâm, nhiều nhất nhóm tuổi từ 15-49 tuổi. Ngoài ra, còn nhiều khó khăn trong công tác giám sát, điều trị, phòng, chống HIV/AIDS về quản lý bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS, thực trạng kỳ thị vẫn còn trong cộng đồng, một số trường hợp bệnh nhân bỏ điều trị ARV và bỏ điều trị methadone,… Đây là những vấn đề đặt ra cần có những giải pháp để tháo gỡ trong thời gian tới.

Trong những tháng cuối năm 2018, ngành y tế phối hợp với Công an tỉnh sẽ tăng cường công tác truyền thông về dự phòng lây nhiễm HIV/AIDS; đẩy mạnh các biện pháp can thiệp giảm thiểu tác hại cho nhóm nghiện chích ma túy, mại dâm; tăng cường kiểm tra, giám sát việc xác định tình trạng nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh; tăng cường công tác tư vấn, quản lý, điều trị HIV/AIDS và điều trị thay thế các dạng thuốc phiện bằng methadone.

Tin, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>