Bảo vệ sức khỏe Nhân dân và thầy thuốc

27/02/2020 | 06:49 GMT+7

Đây là phương châm ngành y tế huyện Phụng Hiệp thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 tại địa phương. Dịp kỷ niệm 65 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955-27/2/2020), nhiều hoạt động phòng, chống dịch đang được ngành y tế huyện triển khai.

Cán bộ y tế huyện phun thuốc sát khuẩn, khử trùng tại Trung tâm Huấn luyện dự bị động viên tỉnh, xã Hòa An.

Mới đây, Trung tâm Y tế huyện Phụng Hiệp đã rà soát, nắm danh sách chuyển 3 trường hợp người về từ Hàn Quốc về khu cách ly tập trung của Trung tâm Huấn luyện dự bị động viên tỉnh, để cách ly phòng bệnh Covid-19, trong khi khu cách ly tập trung của huyện đang được khẩn trương bố trí, sửa chữa. Ông Lý Minh Quang, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Huyện đã chọn cơ sở 2 của Trường Nghiệp vụ Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh, xã Phương Bình, huyện Phụng Hiệp, để làm khu cách ly tập trung dự kiến cách ly 100 người về từ các vùng có dịch. Chúng tôi đã cùng với lãnh đạo huyện khảo sát điều kiện vật chất cơ sở này và dự kiến sửa chữa khoảng 150 triệu đồng, trong đó bao gồm sửa chữa la phông, điện, nước,… và trang bị một số đồ dùng sinh hoạt hàng ngày như quạt, tivi,… Sẽ khẩn trương hoàn thành trong vài ngày tới để có thể tiếp nhận người về cách ly tập trung”. 

Cùng với cả tỉnh, trước diễn biến hết sức phức tạp của dịch Covid-19, ngành y tế huyện Phụng Hiệp đã và đang nỗ lực rất lớn để ngăn sự lây nhiễm bệnh từ các nước có dịch Covid-19. Vừa bảo vệ sức khỏe Nhân dân nhưng việc bảo vệ sức khỏe, phòng lây nhiễm bệnh đối với cán bộ, nhân viên y tế cũng hết sức quan trọng. Vì vậy, Ban Giám đốc Trung tâm cũng đã tăng cường quán triệt, hướng dẫn kiến thức, kỹ năng về bệnh Covid-19 cho y, bác sĩ. Qua đó, Ban Giám đốc mong muốn tạo được món quà ý nghĩa cho y, bác sĩ nhân dịp kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam vì sức khỏe là quan trọng nhất.

Đây cũng là mong muốn, nguyện vọng của y, bác sĩ có thể tự bảo vệ mình trước dịch bệnh. Bác sĩ Lưu Hồ Bình Yên, Phó Trưởng khoa Hồi sức tích cực và chống độc, chia sẻ: “Cán bộ y tế phải bảo vệ mình an toàn trước dịch bệnh mới có thể cống hiến chăm sóc bảo vệ sức khỏe Nhân dân. Được hướng dẫn kiến thức giúp tôi có thể thực hiện tốt hơn việc phát hiện sớm các triệu chứng bệnh và thực hiện phòng lây nhiễm bệnh hiệu quả không chỉ cho bản thân mà cả người trong cơ sở y tế nếu có trường hợp nghi ngờ mắc bệnh vào trung tâm. Khoa phụ trách khu điều trị cách ly nên chuyện tiếp xúc gần với người nghi nhiễm là không thể tránh khỏi”.

Tại khoa khám bệnh đã thực hiện các giải pháp phòng bệnh Covid-19 như y, bác sĩ trực khám, chữa bệnh thực hiện đeo khẩu trang và thường xuyên vệ sinh tay để phòng lây bệnh. Những trường hợp bệnh viêm đường hô hấp cũng được phân luồng khám riêng tránh lây chéo trong ngành y tế. Y, bác sĩ quan tâm khai thác tiền sử đối với những người có biểu hiện sốt, ho, khó thở để kịp thời phát hiện nếu có cas bệnh Covid-19.

Mỗi cán bộ, y, bác sĩ của huyện luôn có tinh thần trách nhiệm cao. Mỗi thầy thuốc không ngại khó khăn, không sợ hãi trước dịch bệnh mới có thể đẩy lùi dịch bệnh Covid-19. Ông Huỳnh Bá Lực, Trưởng khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, cho biết: “Chúng tôi đang tiếp tục giám sát chặt chẽ người nguy cơ để bảo vệ sức khỏe Nhân dân. Hễ có trường hợp nào về từ vùng dịch là đến ngay để điều tra dịch tễ và chuyển cách ly kịp thời. Tuy nhiên, có một số trường hợp về từ Hàn Quốc còn chưa phối hợp tốt việc cách ly, nên công tác tuyên truyền sẽ được tiếp tục thực hiện nhiều hơn nữa để có sự hợp tác từ những người nghi ngờ mắc bệnh”.

Để động viên tinh thần cho tập thể cán bộ, y, bác sĩ, Trung tâm Y tế huyện Phụng Hiệp sẽ tổ chức giao ban và lồng ghép định hướng tư tưởng cho cán bộ, y, bác sĩ trong thực hiện phòng, chống dịch bệnh vào chiều nay (27-2). Ông Mai Văn Tình, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Phụng Hiệp, nhấn mạnh: “Mỗi thầy thuốc với vai trò trách nhiệm của mình phải sẵn sàng lao vào phòng, chống dịch bệnh, cũng như tấm gương của các y, bác sĩ tuyến Trung ương đã không ngại nguy hiểm nỗ lực hết mình chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân nhiễm Covid-19 và kết quả đã thành công. Cán bộ, y, bác sĩ sẽ không phải chiến đấu một mình mà sẽ có sự chung tay của cả hệ thống chính trị, sự quan tâm của lãnh đạo huyện, tỉnh để hoàn thành tốt nhiệm vụ cao cả của người thầy thuốc vì sức khỏe Nhân dân”.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>