Xúc tiến công tác chuẩn bị tổ chức đại hội công đoàn

04/10/2022 | 18:55 GMT+7

Công đoàn các cấp trong tỉnh đang đẩy mạnh triển khai, thực hiện kế hoạch tổ chức đại hội công đoàn nhiệm kỳ 2023-2028. Trước mắt là tập trung chỉ đạo tốt công tác chuẩn bị tổ chức đại hội công đoàn cấp cơ sở.

Quang cảnh Hội nghị tập huấn công tác tổ chức đại hội công đoàn các cấp, nhiệm kỳ 2023-2028.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong quý IV năm nay của Công đoàn Hậu Giang là tập trung thực hiện tốt công tác chuẩn bị tổ chức đại hội công đoàn các cấp. Trên tinh thần đó, vào trung tuần tháng 9 vừa qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Hội nghị tập huấn công tác tổ chức đại hội công đoàn các cấp, nhiệm kỳ 2023-2028 cho các đại biểu là cán bộ công đoàn chuyên trách tỉnh; chủ tịch, phó chủ tịch và ủy viên Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở trực thuộc LĐLĐ tỉnh.

Tham gia hội nghị tập huấn, các đại biểu được quán triệt nội dung Kế hoạch số 239, ngày 14-3-2022 của Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh về tổ chức đại hội công đoàn các cấp tiến tới Đại hội XI Công đoàn Hậu Giang, nhiệm kỳ 2023-2028; Hướng dẫn số 102, ngày 31-5-2022 của Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh về hướng dẫn một số nội dung công tác nhân sự đại hội công đoàn các cấp tiến tới Đại hội 11 Công đoàn Hậu Giang, nhiệm kỳ 2023-2028.

Các đại biểu cũng được hướng dẫn tổ chức đại hội công đoàn các cấp tiến tới Đại hội XI Công đoàn Hậu Giang; một số nội dung xây dựng báo cáo đại hội công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, công đoàn cơ sở trực thuộc LĐLĐ tỉnh; danh mục hồ sơ duyệt đại hội, văn bản chủ yếu lưu hành tại đại hội, duyệt đại hội công đoàn các cấp trong tỉnh. Bên cạnh đó, các đại biểu còn được giải đáp các thắc mắc có liên quan đến công tác tổ chức đại hội công đoàn các cấp.

Đây là hoạt động nhằm chuẩn bị tốt cho công tác tổ chức đại hội công đoàn các cấp nhiệm kỳ mới. Bởi theo ông Nguyễn Văn Bảy, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, thông qua hội nghị tập huấn này, giúp cán bộ công đoàn các cấp nắm vững các quy định của Tổng LĐLĐ Việt Nam, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh về tổ chức đại hội công đoàn các cấp, nhiệm kỳ 2023-2028. Đồng thời, đảm bảo theo hướng dẫn của Tổng LĐLĐ và Điều lệ Công đoàn Việt Nam.

Ông Phạm Quốc Việt, Chủ tịch LĐLĐ huyện Phụng Hiệp, cho biết, sau khi tiến hành sơ kết hoạt động công đoàn quý III xong, đơn vị bắt tay thực hiện nhiệm vụ trọng tâm quý IV năm 2022. Trong đó, tập trung chỉ đạo công tác chuẩn bị đại hội công đoàn cấp cơ sở. Đến nay, đơn vị đã xây dựng kế hoạch tổ chức đại hội và triển khai đến tất cả hơn 120 công đoàn cơ sở trực thuộc. Trước mắt, đơn vị sẽ tập trung chỉ đạo tốt công tác chuẩn bị tổ chức đại hội điểm của huyện.

Dự kiến, các đại hội điểm sẽ hoàn thành trong khoảng thời gian từ ngày 10 đến 20-12 năm nay. Sau đó, tiến hành tổ chức đại trà đối với các đơn vị còn lại và dự kiến đại hội công đoàn cấp cơ sở của huyện hoàn tất trong tháng 2 năm 2023. “Tới đây, chúng tôi sẽ tiếp tục chủ động làm việc với cấp ủy cơ sở ở đơn vị điểm chỉ đạo để thống nhất thời gian, địa điểm tổ chức, số lượng, thành phần tham dự đại hội cụ thể”, ông Phạm Quốc Việt thông tin thêm.

 Cũng theo ông Việt, để thực hiện tốt công tác chuẩn bị tổ chức đại hội công đoàn cấp cơ sở, thời gian tới, LĐLĐ tỉnh sớm có hướng dẫn thêm về những nội dung chính để huyện căn cứ làm cơ sở chỉ đạo xây dựng văn kiện hoàn chỉnh trước khi tiến hành đại hội điểm, đảm bảo theo các quy định của trên. Mặt khác, quan tâm hỗ trợ chi phí ăn uống cho 3 đơn vị tổ chức đại hội điểm thuộc loại hình khối công đoàn xã, ngành huyện và trường học, với tổng số khoảng 200 đại biểu.

Còn bà Phan Hồng Thắm, Chủ tịch Công đoàn Viên chức tỉnh, cho rằng, hiện đơn vị đã họp trong Ban Thường vụ cũng như Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức tỉnh thống nhất chọn 2 đơn vị tổ chức đại hội điểm công đoàn cấp cơ sở với 2 loại hình khối công đoàn lớn, có từ 20 đoàn viên trở lên và khối công đoàn nhỏ, từ dưới 20 đoàn viên trở xuống. Cụ thể, Công đoàn cơ sở Sở Tài chính thuộc khối công đoàn lớn và Công đoàn cơ sở Hội Nông dân tỉnh thuộc loại hình khối công đoàn nhỏ.

Đến nay, Công đoàn Viên chức tỉnh cũng đã thực hiện xong tất cả các văn bản chuẩn bị đại hội công đoàn cơ sở theo hướng dẫn của Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh. Từ đó, đơn vị đã triển khai đến tất cả các công đoàn cơ sở trực thuộc. “Tới đây, chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với cấp ủy của các công đoàn cơ sở được chọn thực hiện đại hội điểm để thống nhất thời gian, thành phần, đại biểu tham dự, đảm bảo khâu tổ chức đại hội được chu đáo, chặt chẽ hơn”, bà Phan Hồng Thắm khẳng định.

Liên quan đến công tác chỉ đạo tổ chức đại hội công đoàn cấp cơ sở, ông Nguyễn Văn Bảy, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, yêu cầu, các công đoàn cấp huyện và tương đương tranh thủ cấp ủy cùng cấp, Ban Tổ chức LĐLĐ tỉnh để tham mưu tốt công tác tổ chức đại hội. Trước hết là quan tâm rà soát, bổ sung nguồn nhân sự ban chấp hành nhiệm kỳ mới, đảm bảo thời gian quy định. Bên cạnh đó, bám sát nội dung tổ chức đại hội công đoàn các cấp, nhiệm kỳ 2023-2028 đã được LĐLĐ tỉnh tập huấn.

“Trong quá trình thực hiện, khi có khó khăn, vướng mắc cần tiếp tục trao đổi với các ban chuyên đề và Văn phòng LĐLĐ tỉnh để phối hợp chỉ đạo tốt cho công tác tổ chức đại hội. Hiện, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh cũng đã xây dựng kế hoạch và phân công nhiệm vụ cụ thể của từng tiểu ban nội dung, tổ chức phục vụ, tuyên truyền, nhân sự. Căn cứ tình hình thực tế, công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở thành lập một số tiểu ban chuẩn bị đại hội cho phù hợp”, ông Nguyễn Văn Bảy lưu ý.

Bài, ảnh: NGUYỄN NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>